Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp
Những năm qua, Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột luôn nỗ lực đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh.
Cụ thể, việc tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục theo nhiều hình thức như gửi văn bản, email, hướng dẫn trực tiếp tại trụ sở hải quan, trụ sở doanh nghiệp; niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục, quy trình hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan tại bảng thông báo của Chi cục; tổ chức hội nghị đối thoại... Tháng 8-2018, Chi cục thiết lập địa chỉ Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột trên mạng xã hội facebook để tuyên truyền, phổ biến chính sách mới.
Ông Nguyễn Đức Mười, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột (bên phải) kiểm tra tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, nhân viên tại trụ sở. |
Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức Hội nghị gặp mặt Hải quan - doanh nghiệp với sự tham gia của 37 doanh nghiệp, 1 đại lý làm thủ tục hải quan; ban hành 9 văn bản hướng dẫn về các chính sách mới; giải đáp 125 lượt vướng mắc thông qua các hình thức như điện thoại, email, trực tiếp tại trụ sở Chi cục, trụ sở doanh nghiệp; ban hành 12 văn bản giới thiệu nội dung, địa chỉ, cá nhân phụ trách của Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột sẽ hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới chuẩn bị có hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu trên địa bàn. Doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan được phát tờ rơi về phòng chống rửa tiền qua biên giới, một số loại ma túy thường gặp, đề án thu thuế điện tử và thông quan 24/7, mô hình tổng quan Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS... Nhờ sự đa dạng về cách thức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp mà hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thuận lợi hơn.
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột đã giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu cho 58 doanh nghiệp gồm 3.320 lô hàng với tổng kim ngạch xuất khẩu 350 triệu USD, nộp ngân sách 123 tỷ đồng tiền thuế. |
Ông Đoàn Ngọc Linh, nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk cho biết, thủ tục hải quan thông quan hàng hóa là một trong những nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
Bởi, ngoài xuất khẩu mật ong, sáp ong đến các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Á thì đơn vị còn nhập khẩu thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, chế biến. Cách làm trước đây là thực hiện thủ tục hải quan bằng hồ sơ giấy buộc đơn vị phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, chi phí. Nhưng với cách làm mới thì 100% thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột đều được thực hiện qua hệ thống thông quan điện tử VNACC/VCIS, dịch vụ công trực tuyến, nộp thuế, phí điện tử... Khi có chính sách, văn bản mới liên quan thì Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột chủ động gửi văn bản thông báo và hỗ trợ thông qua điện thoại, email...
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở của Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột. |
Ông Nguyễn Đức Mười, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột cho biết, ngành Hải quan là ngành thực thi nhiều chính sách, pháp luật có liên quan với khối lượng văn bản luật, nghị định, thông tư, quy định rất lớn và thường xuyên có sự thay đổi, thuộc nhiều lĩnh vực như pháp luật về Hải quan, Ngoại thương, Chính sách thuế, các hiệp định thương mại song phương, đa phương, sở hữu trí tuệ, xuất xứ, nhãn mác hàng hóa…
Do đó, khi có sự thay đổi chính sách, pháp luật, Chi cục tổ chức họp, phổ biến kịp thời các văn bản, quy trình thủ tục mới ban hành cho công chức và nhân viên trong đơn vị, thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp; sử dụng ứng dụng Cloud Office trao đổi, thảo luận các nội dung, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục, chính sách mới cho các doanh nghiệp theo đúng quy định.
Thời gian tới, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đa dạng hóa hình thức hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút doanh nghiệp đăng ký thực hiện thủ tục hải quan, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, thiết lập mới nickname của Chi cục trên mạng xã hội Zalo nhằm tăng cường việc thông tin, tương tác của đơn vị với các doanh nghiệp.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc