Multimedia Đọc Báo in

Ổn định vận tải khách tại Bến xe phía Nam

21:12, 15/04/2010
Theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 1-4, các tuyến vận tải khách cố định từ TP. Buôn Ma Thuột đi các tỉnh phía Nam và ngược lại đã chuyển từ Bến xe liên tỉnh (BXLT) về Bến xe phía Nam  TP Buôn Ma Thuột vừa được xây dựng xong tại km 723, QL 14 (thuộc địa phận phường Khánh Xuân). Sự điều chỉnh này nhằm giảm áp lực giao thông qua trung tâm TP, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020.
Tình trạng đón trả khách không đúng bến trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cần được khắc phục
Đón trả khách đúng bến góp phần làm giảm áp lực giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
Bước đầu hoạt động tại Bến xe phía Nam (BXPN), do còn mới mẻ, khách chưa quen bến nên một số doanh nghiệp (DN) vận tải gặp khó khăn trong bán vé, thu hút  khách. Một số chủ xe đã có đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng về vấn đề này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về  ổn định tổ chức, đưa vào hoạt động BXPN, các cơ quan chức năng đã họp bàn và thống nhất triển khai các giải pháp  tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong công văn gửi các đơn vị vận tải và Bến xe mới đây, Giám đốc Sở GT-VT Lê Xuân Biểu khẳng định, sẽ chỉ đạo quyết liệt việc ổn định hoạt động vận tải khách tại BXPN. Cụ thể,  Sở báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt nam điều chuyển các tuyến xe đi và đến  Bến xe Buôn Ma Thuột (72-Ngô Gia Tự) tới các tỉnh phía Nam theo QL14 về hoạt động tại BXPN kể từ ngày 15-5; yêu cầu các đơn vị có xe chạy bằng hình thức hợp đồng phải thực hiện nghiêm túc Thông báo 154 của Sở GT-VT về việc chuyển sang hoạt động theo tuyến cố định đi và đến tại BXPN,  tới ngày 20-4 nếu không thực hiện, Sở sẽ thu hồi phù hiệu hợp đồng và xử lý theo quy định pháp luật; các DN hoạt động tại BXPN nói riêng và tất cả DN nói chung đều được hợp đồng đặt quầy bán vé hoặc thuê bán vé tại BXLT hay các địa điểm do DN tự chọn nhưng phải tổ chức đưa đón khách tới BXPN bằng xe không quá 16 chỗ và thực hiện các quy định hiện hành của pháp luật; tuần tra xử lý triệt để các xe dừng đón khách trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành, Đinh Tiên Hoàng và trước cổng BXLT; BXPN tiếp tục tổ chức đón trả khách miễn phí từ bến về BXLT để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và DN vận tải.
Xe khách chạy tuyến phía Nam cần có bến đỗ phù hợp
Xe khách chạy tuyến phía Nam cần có bến đỗ phù hợp
Hiện nay,  BXPN đang tiếp tục ổn định hoạt động, có 2 xe 16 chỗ thường trực trung chuyển khách miễn phí giữa 2 bến; những xe khách 24 chỗ chạy tuyến phía Nam tạm thời được quay về BXLT để đón khách nhưng vẫn ký sổ nhật trình ở BXPN; trong thời gian tới, khi khách đã quen bến mới thì các xe này chỉ được vào bến đón khách tại BXPN theo đúng quy định. Bên cạnh việc áp dụng các chế tài, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền vận động để hành khách cũng như DN hiểu rõ chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc điều chỉnh tuyến vận tải khách, từ đó có ý thức chấp hành tốt chủ trương này: đến đúng bến, đi đúng tuyến, góp phần bảo đảm kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải hành khách. 
* Theo Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chuyển các tuyến liên tỉnh trong mục tuyến cố định đang hoạt động tại BXLT về BXPN TP Buôn Ma Thuột , có 13 tuyến từ TP Buôn Ma Thuột đi các tỉnh, thành: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Nai, Cà Mau, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Hậu Giang, TP.HCM và  Cần Thơ yến.

 

Hoa Hồng

 


Ý kiến bạn đọc