Multimedia Đọc Báo in

Huyện ủy Krông Ana: Mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ cán bộ

10:04, 28/05/2010

Từ năm 2006 đến nay, huyện Krông Ana đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ có năng lực, phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Trong đó, lực lượng cán bộ trẻ đã có nhiều cơ hội để phát huy vai trò, năng lực của mình trong công việc.

 

Theo thống kê của Huyện ủy Krông Ana, hiện nay, tổng số cán bộ của huyện (khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể) là 189 người; trong đó cán bộ trẻ dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ 18,5%; cán bộ từ 31-40 tuổi chiếm 20,1%, còn lại là từ 41 đến trên 50 tuổi. Từ năm 2006 đến nay, huyện đã bổ nhiệm hàng chục cán bộ trẻ dưới 40 tuổi vào các vị trí công tác từ huyện đến xã. Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ và các ban ngành trong huyện phối hợp với Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức các đợt thi tuyển cán bộ, qua đó tuyển chọn và bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ vào các vị trí trưởng, phó phòng, tất cả đều dưới 35 tuổi và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về trình độ học vấn cũng như năng lực chuyên môn. Ngoài ra, thời gian qua, Huyện ủy cũng mạnh dạn mở rộng việc quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ tại cấp ủy cơ sở. Cán bộ trẻ chiếm tỉ lệ cao ở nhiều cấp ủy cơ sở, như tại cấp ủy xã Quảng Điền, số cán bộ trẻ dưới 35 tuổi chiếm đến hơn 40%. Nhận định chung về những cán bộ trẻ đã được bổ nhiệm từ năm 2006 đến nay, đồng chí Nguyễn Doãn Triện, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định, đội ngũ cán bộ trẻ bước đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có khả năng đào tạo lâu dài để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho huyện. 

Một góc trung tâm huyện Krông Ana.
Một góc trung tâm huyện Krông Ana.

Có thể nói, huyện Krông Ana đang từng bước quy hoạch, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ một cách hợp lý để “đầu tư” cho tương lai. Huyện đã xây dựng những chủ trương, chính sách hợp lí về công tác cán bộ. Và đang có một đội ngũ cán bộ trẻ đã qua đào tạo chính quy tương đối dồi dào, có thể làm nguồn quy hoạch cho nhiều năm sau. Về kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ của huyện, đồng chí Triện cho biết, cái khó khi bổ nhiệm cán bộ trẻ là kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo còn ít. Song điều này có thể khắc phục dần qua thực tế công việc mà cán bộ trẻ đảm nhận. Vì vậy, nếu cán bộ trẻ đủ các tiêu chuẩn để bổ nhiệm thì vẫn có thể sắp xếp, bố trí cho họ vị trí mới để họ phát huy khả năng của mình. Điều quan trọng là phải có quy hoạch cán bộ cụ thể bởi khi đã có quy hoạch cán bộ, cùng với những tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh lãnh đạo, sẽ dễ dàng bố trí cán bộ đúng vị trí và người cán bộ cũng dễ dàng phát huy năng lực của mình khi được bổ nhiệm vào cương vị mới. Bên cạnh đó, để xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ có năng lực và phẩm chất, đạo đức tốt thì các cấp ủy Đảng phải chịu khó lắng nghe phản ánh từ quần chúng, nghiêm túc tiếp thu để có căn cứ đánh giá; có chủ trương đào tạo cán bộ trẻ có trình độ để bổ sung vào vị trí lãnh đạo. Chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn nhằm từng bước đạt được mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực và phẩm chất, được rèn luyện thử thách, phát triển từ thực tiễn ở cơ sở, trở thành lực lượng bổ sung vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của các cơ quan đảng, đoàn thể, quản lý nhà nước các cấp. Việc đào tạo phải dựa trên yêu cầu từ của cơ sở, sau khi đào tạo xong, cán bộ trẻ sẽ được nơi cử đi học tiếp nhận và bố trí công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo; trong đó cấp ủy, lãnh đạo các cấp, ngành phải cùng tham gia từ khâu tuyển chọn, cử người đi học đến việc bố trí, bổ nhiệm. Đồng thời phải mạnh dạn luân chuyển, điều động cán bộ trẻ, cán bộ là con em đồng bào dân tộc thiểu số… để tạo điều kiện cho họ va chạm, cọ xát nâng cao năng lực. Tuy nhiên, phải khéo léo kết hợp các lứa tuổi, không coi thường cán bộ trẻ, đồng thời biết phát huy và sử dụng kinh nghiệm của những cán bộ đi trước. Cần làm tốt công tác tư tưởng với những cán bộ lớn tuổi để họ vui vẻ giao trọng trách cho thế hệ trẻ. Đồng thời, cần đi sâu tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và chỉ rõ trách nhiệm để những cán bộ trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tổ chức phân công, điều động. Nhìn tổng thể qua thực tiễn tại địa phương thời gian qua, đội ngũ cán bộ trẻ đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác. Quan trọng hơn, nội bộ đảng ủy các cấp luôn đoàn kết phấn đấu, không có tư tưởng cơ hội thực dụng. Đây là một thành công rất lớn trong công tác xây dựng Đảng tại huyện Krông Ana.

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Bí thư Huyện ủy khẳng định, việc mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ là một trong những yếu tố giúp địa phương phát triển nhanh và bền vững trong thời gian qua. Dự kiến, trong thời gian đến, huyện sẽ mạnh dạn hơn nữa trong vấn đề này. Và đây sẽ là cơ hội rất lớn để cán bộ trẻ tìm cho mình một vị trí mới để phát huy khả năng và cống hiến cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc