Multimedia Đọc Báo in

Khoảng 70% nước thải từ các khu công nghiệp xả thẳng ra ngoài không qua xử lý

09:59, 03/06/2010

Đó là những con số được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chiều qua (1-6) trong báo cáo môi trường quốc gia 2009 với chuyên đề “Môi trường khu công nghiệp (KCN) Việt Nam”.

 

rac thai.JPG
Rác thải bừa bãi trong khu vực chợ tạm trên đường Điện Biên Phủ (TP. Buôn Ma Thuột, Dak Lak). (Ảnh: Kim Oanh)


Theo báo cáo, bên cạnh những hiệu quả tích cực về kinh tế - xã hội, hoạt động của các KCN cũng đã gây ra nhiều bức xúc về môi trường cần quan tâm giải quyết. Khoảng 70% trong số hơn 1 triệu m³ nước thải/ngày, đêm từ các KCN được xả thẳng ra các nguồn tiếp nhận không qua xử lý. 57% trên tổng số các KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Môi trường không khí tại các KCN, đặc biệt là các KCN cũ, đang ở mức ô nhiễm do các nhà máy sử dụng công nghệ cũ, không có hệ thống xử lý khí thải.
Tại buổi công bố báo cáo, xuất phát từ thực trạng về môi trường KCN, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên khuyến nghị, Chính phủ và chính quyền các địa phương cần cân nhắc kỹ khi phê duyệt quy hoạch phát triển các KCN và có những điều chỉnh phù hợp đối với những quy hoạch đã phê duyệt.

Hiện tại, cả nước có 223 KCN với tổng diện tích tự nhiên gần 57.300ha, phân bố tại 56/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó có 171 KCN đã đi vào hoạt động, 52 KCN đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tính chung cả nước, tỷ lệ lấp đầy các KCN mới đạt 46% với 17.107ha đất đã cho thuê.

Theo SGGP

 


Ý kiến bạn đọc