Multimedia Đọc Báo in

Một bến xe bị bỏ hoang hơn 10 năm!

11:28, 16/07/2010
Bến xe Cư Drăm (xã Cư Drăm huyện Krông Bông) có địa thế khá thuận lợi cho hoạt động dịch vụ vận tải, nhưng đã hơn 10 năm từ khi hoàn thành đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.
 
Được biết, đây là 1 trong 5 hạng mục công trình thuộc dự án xây dựng Trung tâm cụm xã Cư Drăm được Chính phủ phê duyệt năm 1996, nhằm mục đích tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng phúc lợi đồng bộ, thiết yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội vùng căn cứ kháng chiến của địa phương. Năm 1997, bến xe được xây dựng và hoàn thành với vốn đầu tư gần 130 triệu đồng, bao gồm các hạng mục nhà làm việc, sân, cổng, tường rào, trên diện tích gần 14.000m2 tại buôn Chàm, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa hề được đưa vào sử dụng; theo thời gian, công trình giờ đã xuống cấp, nơi đậu đỗ xe thành bãi cỏ hoang. Trong khi đó, hàng ngày xe khách đi đến vùng căn cứ Krông Bông - thị trấn huyện - TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại vẫn đậu, đỗ và đón khách tại ngã ba chợ buôn Chàm, vừa gây cản trở giao thông, vừa làm mất mỹ quan trong khu vực .
 
Lý giải tình trạng này, ông Ama Khoắt, Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm cho biết, các công trình thuộc dự án xây dựng Trung tâm cụm xã sau khi hoàn thành năm 1997 đã bàn giao cho chính quyền địa phương và được đưa vào sử dụng có hiệu quả; riêng bến xe thì UBND xã không nắm rõ cơ chế quản lý, hoạt động, nên không thể đưa vào sử dụng. Mặt khác, lưu lượng người, xe đi lại trên tuyến đường này không nhiều, mỗi ngày chỉ có 1 - 2 chuyến của HTX vận tải Krông Bông, với lượng khách vài chục người nên các chủ xe không chịu đưa xe vào bến vì sợ phải đóng thêm chi phí bến bãi. UBND xã cũng chưa biết sử dụng công trình này vào mục đích gì nên đang cho một số giáo viên dạy tại trường học gần đó ở tạm. Để bảo đảm cho hoạt động của một bến xe phải có sự đầu tư đồng bộ, từ nhân lực, kinh phí đến bộ máy, phương thức quản lý điều hành, trong khi bến xe Cư Drăm chỉ có mỗi hệ thống cơ sở hạ tầng với một số hạng mục cơ bản theo thiết kế nên dù có muốn đưa vào sử dụng cũng rất khó. Chưa kể, với lưu lượng khách thưa thớt như hiện nay thì việc lấy phí hoạt động bến bãi để nuôi bộ máy quản lý (nếu có) lại càng không thể.
 
Bến xe Cư Drăm bị bỏ hoang nhiều năm không những gây lãng phí về tiền của Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư các công trình phúc lợi ở vùng sâu, vùng xa. Việc xây dựng bến xe nhằm ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt việc đi lại của người dân địa phương là rất đúng đắn, nhưng với thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng cần xem xét lại hiệu quả công trình để có sự điều chỉnh phù hợp.
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc