Multimedia Đọc Báo in

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Cư Kuin: Tạo sự chuyển biến tích cực trên mọi mặt của đời sống xã hội

06:55, 24/09/2010

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Cư Kuin đã trở thành động lực thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế -  xã hội ở địa phương.

Nhận thức được “Dân vận khéo” là phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trên cơ sở khéo vận động, khéo tổ chức thực hiện, tập trung vào những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm, Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin luôn chú trọng đến công tác vận động, tuyên truyền giải thích cho quần chúng nhân dân. Từ đầu năm 2008 đến nay, khối dân vận các xã, đội công tác 253 cơ sở đã tổ chức được 32 đợt phát động quần chúng với 9.600 lượt người tham dự. Qua đó, kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình ở cơ sở và tuyên truyền, giải thích về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những vấn đề ở địa phương mà người dân chưa rõ; đồng thời ghi nhận những nguyện vọng chính đáng của nhân dân để tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp trên xem xét, giải quyết một cách hài hòa, kết hợp được lợi ích của nhà nước, tập thể và cá nhân. Thông qua các đợt phát động quần chúng đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia bàn bạc các chủ trương, chính sách, vấn đề xây dựng các công trình công cộng cũng như chương trình phát triển kinh tế, từ đó giúp cấp ủy chính quyền đưa ra những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư và người lao động. Bên cạnh đó, việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở trên địa bàn đã có tác động tích cực đến đời sống nhân dân, thúc đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương. Thông qua công tác tuyên truyền, giải thích, đội công tác vận động quần chúng ở 2 xã Hòa Hiệp và Drây Bhăng đã vận động được 38 hộ trên địa bàn thống nhất với chủ trương và đồng ý di dời nhà ở để trao mặt bằng lại cho chính quyền sử dụng xây dựng trung tâm hành chính huyện. Thông qua công tác kết nghĩa, các đơn vị đã thường xuyên cử cán bộ xuống buôn kết nghĩa thăm hỏi và tặng quà, điều đó đã góp phần chia sẻ, động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo, đưa kinh tế của địa phương phát triển ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân năm sau cao hơn năm trước, khoảng cách vùng miền được rút ngắn dần, tình đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện được củng cố.

Nhằm đẩy mạnh công tác phát động quần chúng, đạt hiệu quả cao, thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy còn chỉ đạo khối dân vận các xã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã, thôn, buôn về nội dung, phương pháp, biện pháp, hình thức tổ chức công tác phát động quần chúng ở từng buôn sao cho sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Nhờ vậy, đã tạo được niềm tin của dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước, trên cơ sở đó tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình, thôn, buôn văn hóa… Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả như Khối Dân vận xã Ea Ktur, Ea Hu và Ea Tiêu.

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Cư Kuin đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí H’Ngoan Hmok, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin cho biết: “Xác định rõ công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải là phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội địa phương, thời gian qua, chúng tôi đã chú trọng triển khai phong trào này tới tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Qua triển khai, đã làm thay đổi trong nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác dân vận của Đảng, tư tưởng và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, động viên và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân nhằm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Để phong trào tiếp tục phát huy được hiệu quả và ngày càng thiết thực hơn nữa, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các lực lượng làm công tác dân vận; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tập trung xây dựng các điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội…”.

 

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc