Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận qua một đợt hiến máu nhân đạo

09:27, 17/11/2010

Hưởng ứng Cuộc vận động “Hiến máu tình nguyện” của tỉnh, trong những năm qua, Công ty TNHH BHNT Prudential (Văn phòng tại Buôn Ma Thuột) đã phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức 9 đợt hiến máu nhân đạo thu hút đông đảo nhân viên Công ty và sinh viên các trường đại học, cao đẳng tình nguyện hiến những giọt máu quý giá của mình vì mục đích cao đẹp - cứu người.

Với hơn 250 người là nhân viên, tư vấn viên Công ty Prudential và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên cùng tham gia đợt hiến máu đã cho thấy tấm lòng nhân ái có ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội. Đợt hiến máu này có người hiến máu lần đầu, có người đã hiến rất nhiều lần, nhưng không phải ai cũng có thể cho máu. Trước khi tiến hành cho máu phải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe lâm sàng để bảo đảm đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị các bệnh về tim mạch hoặc các bệnh truyền nhiễm qua máu... Nhiều người không đủ điều kiện cho máu đành đứng ngoài cổ vũ.

Chị Bùi Thị Hoa, Trưởng nhóm kinh doanh của Công ty chia sẻ: “Nhiều lần đến bệnh viện chứng kiến những người bị tai nạn, bệnh tật rất cần được tiếp thêm máu để phục hồi sức khỏe trong khi mình có đủ điều kiện hiến máu nên lần nào công ty tổ chức, tôi cũng đăng lý tham gia. Tôi cảm thấy rất vui khi những giọt máu của mình giúp ích cho những người đang cần sự giúp đỡ”. Một trong những người đang giữ “kỷ lục” về hiến máu nhân đạo của Công ty là ông Nguyễn Thanh Chiêm. Mặc dù năm nay đã 60 tuổi nhưng ông đã có 7 lần tham gia hiến máu nhân đạo. “Nhận thấy đây là một nghĩa cử cao đẹp, một việc làm ý nghĩa, góp phần đem lại sự sống cho nhiều người nên ngay khi Văn phòng Công ty tại Buôn Ma Thuột tổ chức hoạt động này, tôi đã tình nguyện đăng ký tham gia. Những năm tới dù đã quá tuổi cho phép nhưng nếu vẫn còn sức khỏe tôi sẽ tiếp tục hiến máu cứu người”, ông Chiêm bộc bạch. Đối với một số bạn sinh viên ban đầu cũng có cảm giác hơi căng thẳng và có chút sợ sệt, nhưng khi thấy những người đã hiến máu xong vẫn vui vẻ, khỏe mạnh, các bạn lại thoải mái và mong đợi đến lượt mình. Bạn Y Byon Ayun, sinh viên lớp Trung cấp ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên cho biết, khi Đoàn trường phát động hưởng ứng hoạt động này, nhận thấy đây là một việc làm ý nghĩa nên bạn đã tình nguyện đăng ký tham gia. Mặc dù đây là lần đầu tiên hiến máu nhưng Y Byon cảm thấy rất thoải mái và không mệt mỏi gì, sau này có đợt hiến máu nữa sẽ tiếp tục tham gia. Bạn H’ Mađơla Niê, sinh viên lớp Quản trị mạng máy tính, thổ lộ: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo do Công ty Prudential tổ chức. Lần đầu tiên em cũng cảm thấy hơi run và hồi hộp nhưng khi cho máu xong vẫn khỏe mạnh nên em tiếp tục tham gia. Theo em thì hiến máu nhân đạo là việc làm bình thường, nếu có sức khỏe tốt thì ai cũng có thể tham gia được”.

 

Đến trưa buổi hiến máu nhân đạo kết thúc với 76 đơn vị máu được hiến tặng. Tuy mỗi người một vẻ, một cảm xúc, nhưng dường như tất cả đều cảm thấy tự hào vì đóng góp những “giọt máu hồng” cho cộng đồng. Bác sĩ Trần Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền máu - Huyết học tỉnh khẳng định, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu nhân đạo là một cử chỉ cao đẹp, nó không chỉ giúp cứu người mà còn biểu hiện tinh thần sống vì cộng đồng. Nếu không đủ sức khỏe, không đủ điều kiện tham gia hiến máu nhân đạo, vẫn còn cách để mỗi người đóng góp sức mình cho việc làm cao đẹp này bằng cách vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp tham gia hiến máu nhân đạo. Anh Đoàn Thanh Tùng, Trưởng đại diện Công ty TNHH BHNT Prudential (Văn phòng tại Buôn Ma Thuột) cho biết: “Công ty Prudential đã tổ chức rất nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đây chỉ là một trong số những việc làm có ý nghĩa đó. Riêng tại tỉnh Dak Lak, đây là lần thứ 9 Văn phòng Công ty tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo và đã thu được gần 1.000 đơn vị máu góp phần cứu chữa người bệnh. Bên cạnh đó, Văn phòng Công ty cũng xây dựng đội ngũ gần 40 người tham gia “Ngân hàng máu sống” của tỉnh, luôn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá để cứu người. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động nhân đạo này bởi có rất nhiều bệnh nhân đang cần đến những tấm lòng, sự sẻ chia bằng những hành động cụ thể của mỗi chúng ta và cộng đồng”.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc