Multimedia Đọc Báo in

Công trình Thanh niên - điểm nhấn công tác Đoàn năm 2010

08:34, 07/03/2011

Từ ngày có sân bóng chuyền, buôn Dur I, xã Dur Kmăn (Krông Ana), bỗng trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn. Chiều đến, thanh niên trong buôn đều đổ ra sân, ai không thi đấu thì đứng ngoài reo hò, cổ vũ… Sân bóng chuyền buôn Dur I là một phần trong chuỗi công trình sân bóng chuyền thanh niên do Huyện Đoàn Krông Ana đăng ký thực hiện với tổng kinh phí hơn 820 triệu đồng.

Công trình sân bóng chuyền thanh niên được triển khai tại 26 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Ana. Tính đến tháng 10-2010 đã có 16/26 sân được hoàn thành, góp phần tạo ra địa điểm sinh hoạt thiết thực, lành mạnh cho thanh thiếu nhi, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo. Đây chỉ là một trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu nhất được tôn vinh tại Lễ tuyên dương các tập thể tiên tiến làm theo lời Bác, tôn vinh công trình thanh niên và sản phẩm sáng tạo tiêu biểu, diễn ra vào cuối tháng 12-2010 do Ban thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2010 “Công trình Thanh niên phát huy sức trẻ xây dựng quê hương Dak Lak giàu đẹp”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên bám sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; có ý nghĩa giáo dục sâu sắc; mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ. Ở cấp tỉnh đã xây dựng và gắn biển được 2 công trình thanh niên trị giá 400 triệu đồng; cấp huyện xây dựng được 45 công trình trị giá trên 2,5 tỷ đồng; có 441 công trình thanh niên cấp cơ sở và gần 5.000 công trình, phần việc thanh niên của các chi đoàn, huy động được gần 240.000 đoàn viên, thanh niên ở các tổ chức cơ sở Đoàn tham gia với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng.  Đặc biệt, trong số hàng nghìn công trình thanh niên của tuổi trẻ tỉnh nhà, có nhiều công trình mang ý nghĩa kinh tế to lớn và hiệu quả xã hội cao, xứng đáng được biểu dương, tôn vinh. Tiêu biểu như công trình đào và nạo vét kênh mương chống úng cục bộ tại xã Ea H’Ning (Cư Kuin) với tổng kinh phí 67 triệu đồng, huy động hơn 1000 đoàn viên thanh niên trong toàn huyện tham gia. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân triển khai canh tác hoa màu, đáp ứng kịp thời nhu cầu gieo trồng mùa vụ của người dân trong xã, mà điều quan trọng là đã phát huy được vai trò tích cực của đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Hay công trình xây dựng bến nước tại buôn Jun, xã Dliê Ya (Krông Năng) với kinh phí 40 triệu đồng, mang ý nghĩa sâu sắc về giá trị văn hóa. Xuất phát từ phong tục của đồng bào Êđê về hình ảnh bến nước, nơi bắt nguồn sự sống, nơi đem lại đời sống ấm no cho buôn làng; đồng thời để góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Êđê, đoàn viên thanh niên trong xã đã tích cực tham gia đóng góp ngày công và kinh phí để đầu tư xây dựng bến nước nhân Tháng Thanh niên 2010.

Công trình đào và nạo vét kênh mương chống úng cục bộ tại xã Ea H'Ning, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Kpă Y Khoa)
Công trình đào và nạo vét kênh mương chống úng cục bộ tại xã Ea H'Ning, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Kpă Y Khoa)

Không chỉ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, công trình thanh niên của tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng đi vào thực tiễn cuộc sống của nhân dân. Ai đã từng đến Ea Rốc, một xã vùng sâu của huyện Ea Súp, đều biết đời sống người dân ở đây chủ yếu dựa vào canh tác lúa nước. Trước đây khi chưa có cầu bắc qua suối, mỗi lần đến vụ thu hoạch, người dân phải đi đường vòng cách xa con suối này để vận chuyển lúa khiến tốn kém về mặt thời gian và công sức. Xuất phát từ khó khăn đó, Đoàn xã Ea Rốc đã huy động thanh niên đóng góp ngày công xây dựng cây cầu gỗ bắc qua suối. Tính đến nay, Đoàn xã Ea Rốc đã huy động đoàn viên thanh niên xây dựng được 5 cây cầu gỗ với trị giá khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, có thể kể đến một số công trình tiêu biểu khác như: công trình tặng bò sinh sản cho gia đình cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại xã Dak Phơi của Huyện Đoàn Lak trị giá 10 triệu đồng; xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Ea Dah (Krông Năng) do Đoàn Cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện với giá trị 25 triệu đồng; nhận bảo vệ và chăm sóc 44 ha rừng của Đoàn xã Hòa Phong (Krông Bông); hay hoạt động tổ chức xuống cơ sở làm chứng minh nhân dân cho 600 người dân tại xã Ia Lốp (Ea Súp) do Chi đoàn Công an huyện Ea Súp thực hiện…

Khó có thể kể hết được những công trình, phần việc thanh niên “Học tập và làm theo lời Bác” của tuổi trẻ Dak Lak. Trong năm qua chị H’Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Bên cạnh những công trình thanh niên làm lợi lên đến hàng tỷ đồng cho nhân dân như Công trình kiểm toán khối lượng của bản vẽ thi công 4 dự án (Hồ Chứa nước Ea Súp, Hồ Dak Lông Thượng, hồ Chứa nước Ia Mơr, hồ chứa nước Ia Mla) do Chi đoàn Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng, trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đảm nhận thực hiện; còn có nhiều công trình không thể cân đong đo đếm về mặt giá trị kinh tế, nhưng mang lại hiệu quả xã hội to lớn như công trình “Nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột” của Đoàn cơ sở Công an TP. Buôn Ma Thuột, triển khai thực hiện từ tháng 7-2010, tuyên truyền cho gần 1.000 lượt học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP. Buôn Ma Thuột về phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Bộ Luật Hình sự... Trong thời gian tới, Đoàn cơ sở Công an thành phố tiếp tục thực hiện tuyên truyền tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Hồng Đức. Các công trình thanh niên đã được tuổi trẻ tỉnh nhà triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện với sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Phấn khởi, tự hào, nhưng không dừng lại với những kết quả đã đạt được, Năm Thanh niên 2011, năm đầy ý nghĩa với tuổi trẻ, thanh niên các dân tộc tỉnh nhà lại càng quyết tâm thực hiện nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, thiết thực lập thành tích chào mừng sinh nhật lần thứ 80 của Đoàn, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Nguyễn Thị Linh

 


Ý kiến bạn đọc