Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Buôn Hồ xung kích giữ gìn an toàn giao thông

09:55, 01/03/2011

Những ai đã từng một lần đi trên đoạn đường qua trung tâm thị xã Buôn Hồ vào giờ cao điểm mới thấy được những việc làm thiết thực mà Đội thanh niên xung kích trên mặt trận bảo đảm TTATGT của Thị Đoàn thực hiện thời gian qua. Tại các ngã ba, ngã tư trên trục đường chính vào giờ cao điểm của ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, tết, mỗi lần đèn đỏ bật sáng, các tình nguyện viên lại khẩn trương phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho người dân.

Trong năm qua, tình hình TTATGT thị xã đã có những chuyển biến đáng kể, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm 2009. Cụ thể, năm 2010 trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã xảy ra 19 vụ TNGT (giảm 5 vụ), làm chết 19 người (giảm 11 người), 10 người bị thương (giảm 5 người). Có được kết quả đó nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đóng góp không nhỏ của các tình nguyện viên  trong Đội thanh niên xung kích. Địa bàn thị xã nằm trên Quốc lộ 14 - con đường huyết mạch nối Dak Lak với các tỉnh trọng điểm miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… Lưu lượng xe ô tô ngoại tỉnh khoảng 300-400 chiếc/ngày. Đặc biệt mấy năm gần đây, đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao. Kéo theo đó, tình hình TTATGT cũng trở nên phức tạp đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó ý thức chấp hành Luật GTĐB của một bộ phận người dân còn kém.

Tình nguyện viên phân tích cho người dân hiểu lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán là vi phạm Luật GTĐB.
Tình nguyện viên phân tích cho người dân hiểu lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán là vi phạm Luật GTĐB.
Từ tình hình thực tế của địa phương, ngày 6 - 7 - 2010 được sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng và Ban ATGT thị xã, Đội thanh niên xung kích của Thị Đoàn đã được thành lập, gồm 26 thành viên (trong đó có 8 nữ và 5 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông) được chia làm nhiều tổ, mỗi tổ từ 5 đến 10 người, trang bị đầy đủ phương tiện như loa cầm tay, băng đeo tay, cờ, còi, mũ tai bèo, áo đồng phục (có in chữ và lô-gô)... Ngay sau ngày thành lập, Đội xung kích đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều chương trình, biện pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất TNGT trên địa bàn. Điển hình như phát tờ rơi tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ; tổ chức đứng chốt trực ở các cụm đèn giao thông trọng điểm vào các ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, tết; vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT làm nơi buôn bán và đỗ xe trái phép… Năm 2010, Đội xung kích đã phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền đến 12 xã, phường trên địa bàn; tổ chức 2 đêm giao lưu văn nghệ và chiếu phim tư liệu về các vụ TNGT, nguyên nhân dẫn đến TNGT tại 2 xã Ea Siên và Ea Drông thu hút hơn 6.000 lượt bà con nhân dân quan tâm, theo dõi… Chị Nguyễn Thị Ngọc (36 tuổi), chủ một cửa hàng kinh doanh tại chợ Buôn Hồ, cho biết: “Địa bàn chợ Buôn Hồ là khu vực phức tạp, thường xuyên xảy ra cảnh lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi buôn bán. Thời gian qua nhờ sự có mặt của các anh chị tình nguyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB nên nhận thức của người dân đã được nâng cao, không còn hiện tượng lấn chiếm nữa.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tài, Bí thư Thị Đoàn cho biết, giữ gìn, bảo đảm TTATGT không chỉ nhiệm vụ riêng của lực lượng chức năng mà là nhiệm vụ chung của cả cộng đồng. Tham gia Đội xung kích, nhiều thành viên cảm thấy rất vui vì góp phần tuyên truyền cho người dân biết tự bảo vệ cho mình và cho mọi người khi tham gia giao thông, tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Chính những hoạt động này sẽ tạo được bước chuyển biến tích cực đối với đoàn viên, thanh niên nhằm hình thành ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc