Multimedia Đọc Báo in

Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” xã Phú Xuân (Krông Năng): Hỗ trợ hội viên vươn lên trong cuộc sống

09:04, 19/04/2011

Phát huy tinh thần tương trợ, lá lành đùm lá rách, những năm qua, hội viên phụ nữ xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) đã tích cực đóng góp, xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Tuy nguồn vốn chưa nhiều, nhưng quỹ đã giúp chị em có thêm nguồn lực, vươn lên trong cuộc sống.

Lập gia đình từ năm 1995, chung sống với nhau có 3 con, cả trai, cả gái nhưng cách đây khoảng 6 năm, chồng chị Phan Thị Hòa (thôn 12, xã Phú Xuân) bỏ đi, để lại mọi gánh nặng lên đôi vai chị. Sức khỏe yếu lại không có nương rẫy nên hễ ai thuê gì, chị Hòa đều nhận làm để các con được ăn học. Căn nhà gỗ cũ mà người chị ruột cho làm nhờ trong rẫy lâu ngày đã cũ nát, xiêu vẹo, mẹ con chị vẫn chưa có tiền sửa sang lại. Đã vậy, nền nhà thấp lại chỉ đổ đất, khi mưa to nước chảy tràn vào, đồ đạc trong nhà ướt sũng hết. Những lúc như vậy, chị Hòa chỉ biết ôm con vào lòng ngậm ngùi. Trước hoàn cảnh của gia đình chị, đầu năm 2011, Hội Phụ nữ xã (HPN) đã trích 2 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” hỗ trợ thêm vào đó, chi hội phụ nữ thôn 12 còn vận động hội viên giúp ngày công, anh em dòng họ hỗ trợ để chị sửa lại căn nhà. Căn nhà sửa chữa xong, mẹ con chị Hòa không giấu được niềm vui: “Từ nay mẹ con tôi không còn lo sợ mỗi khi trời mưa to gió lớn nữa. Từ hôm dọn vào nhà mới cháu Thành con út tôi cứ reo lên: nhà mới đẹp quá, con thích lắm mẹ ơi. Nhìn các con, tôi mừng rơi nước mắt và càng biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của HPN các cấp”.

Căn nhà của mẹ con chị Phan Thị Hòa (thôn 12, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) vừa được HPN xã hỗ trợ sửa chữa.
Căn nhà của mẹ con chị Phan Thị Hòa (thôn 12, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) vừa được HPN xã hỗ trợ sửa chữa.

Căn nhà trống trước hở sau của chị Nguyễn Thị Lý (thôn 11, xã Phú Xuân) cũng vừa được HPN xã hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” và các chị em trong chi hội giúp ngày công sửa chữa, lợp lại mái tôn để có một chỗ ở ấm áp hơn. Gia đình chị Lý thuộc diện khó khăn, là phụ nữ đơn thân, chồng mất sớm, một mình nuôi con, mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào cà phê nhưng không có vốn đầu tư nên hiệu quả thấp. Qua thời gian sinh hoạt tại chi hội, được tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội, chị em lại chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và nhất là động viên tinh thần đã giúp chị vươn lên. “Tuy số tiền được hỗ trợ và được vay không lớn lắm, nhưng lại thực sự ý nghĩa đối với gia đình tôi”, chị Lý bộc bạch.

Xã Phú Xuân hiện có 4.566 phụ nữ, trong đó có 2.125 cán bộ, hội viên phụ nữ đang sinh hoạt tại 32 chi hội. Tuy cuộc sống của đa phần chị em còn khó khăn nhưng thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhất là phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, HPN xã đã phát động ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, được đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng. Tuy số tiền đóng góp chỉ 5.000 đồng/người/năm nhưng do số lượng hội viên đông, đến nay, HPN xã đã xây dựng được trên 70 triệu đồng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Số quỹ trên đã giúp cho các hội viên nghèo, phụ nữ làm chủ hộ vay đầu tư sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Điều đáng nói, số tiền lãi thu được từ nguồn quỹ trên, HPN xã lại trích ra hỗ trợ cho những phụ nữ có hoàn cảnh thực sự khó khăn sửa chữa lại nhà cửa. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều (mỗi hội viên từ 1,5 - 2,5 triệu đồng) nhưng đã kịp thời động viên tinh thần, giúp chị em ngày càng tin tưởng vào tổ chức hội. Bên cạnh đó, để giúp chị em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, HPN xã cũng xây dựng và duy trì 35 nhóm tín dụng tiết kiệm với số quỹ trên 170 triệu đồng cho 101 lượt hội viên vay xoay vòng lãi suất thấp. Ngoài ra, HPN xã còn vận động những hội viên có kinh tế khá giúp đỡ 48 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch HPN xã cho biết: “Để xác định đối tượng được vay vốn hoặc được giúp đỡ, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, các chi hội đều tổ chức họp, lấy ý kiến giới thiệu, bình xét của hội viên. Sau khi thống nhất ở chi hội mới gửi danh sách lên HPN xã xem xét, thẩm định, phê duyệt. Vì vậy đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, hội viên. Tuy số tiền cho vay hoặc hỗ trợ sửa chữa nhà cửa không nhiều nhưng cũng đã giúp chị em qua lúc khó khăn, hoạn nạn. Và điều đáng nói, trong số 12 xã của huyện Krông Năng, mới chỉ có HPN xã Phú Xuân xây dựng được nguồn quỹ trên. Bên cạnh việc xây dựng, duy trì “Hũ gạo tình thương” và “Heo đất tiết kiệm” thì Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” cũng là hoạt động thiết thực thể hiện việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc