Multimedia Đọc Báo in

Nơi hội tụ của các nữ doanh nhân

09:17, 17/06/2011

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa có sự hỗ trợ, liên kết chặt chẽ trong sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, để các nữ doanh nhân có điều kiện gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn cũng như các hoạt động khác, Hội LHPN tỉnh đã quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh cho biết, CLB được thành lập từ năm 2007, đến nay đã thu hút được 50 hội viên phụ nữ là giám đốc, phó giám đốc, chủ doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Các thành viên tham gia CLB được cung cấp thông tin tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tạo điều kiện tiếp xúc, trao đổi, giao dịch, giới thiệu sản phẩm để cùng hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, được bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp… CLB sinh hoạt định kỳ 3 lần/năm. Để thu hút đông đảo hội viên tham gia, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng chương trình, nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú. Trong những buổi sinh hoạt định kỳ, CLB mời lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kinh tế tham dự để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và kịp thời có biện pháp giúp đỡ.  Đồng thời, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tìm hiểu, thu thập và cung cấp những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, những thông tin kinh tế, định hướng hoạt động phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, của tỉnh cho hội viên.

Nhà “Mái ấm tình thương” của gia đình chị H’Luen Kbuôr (buôn Nao A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) do CLB Nữ doanh nhân tỉnh hỗ trợ xây dựng năm 2010.
Nhà “Mái ấm tình thương” của gia đình chị H’Luen Kbuôr (buôn Nao A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) do CLB Nữ doanh nhân tỉnh hỗ trợ xây dựng năm 2010.
Bên cạnh việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, mỗi năm CLB còn tổ chức 5 lần sinh hoạt bất thường để hội viên có điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau trong cách quản lý, lao động, sản xuất; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để hội viên vui chơi, giải trí lành mạnh, tạo tinh thần phấn khởi. Ngoài ra, CLB còn chú trọng đến các hoạt động tư vấn, hội thảo, tập huấn, hoạt động xúc tiến thương mại, các lĩnh vực tư vấn pháp luật, thuế, những nghị định có liên quan về thuế; hướng dẫn các thủ tục vay vốn ngân hàng… Qua đó, giúp hội viên mạnh dạn hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho họ hợp tác, tương trợ để cùng nhau phát triển. Ngoài ra, nếu hội viên nào muốn thành lập hay mở rộng doanh nghiệp sẽ được CLB tạo điều kiện gặp gỡ chuyên gia để hướng dẫn các thủ tục hành chính, pháp lý cần thiết. Các hoạt động trên đã tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp chủ động trong việc kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường và tìm kiếm những bạn hàng mới. Việc tập hợp những phụ nữ năng động, sáng tạo trên thương trường trong một CLB đã thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng các mặt hàng kinh doanh, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. Chị Nguyễn Thị Sơn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại – Dịch vụ Hồng Hòa (Km 10+200, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Tôi là một trong những thành viên tham gia CLB ngay từ đầu. Qua 4 năm tham gia sinh hoạt, tôi thấy hoạt động của CLB thật sự thiết thực, bổ ích. CLB không chỉ giúp hội viên giải đáp, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc gặp phải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn tư vấn, tìm hướng đi thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Điều quan trọng, thông qua CLB, các nữ doanh nhân đã được bảo vệ quyền lợi chính đáng, yên tâm sản xuất, kinh doanh”.

Không chỉ tạo “sân chơi” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, CLB còn là nơi để các thành viên trao đổi, thổ lộ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ gia đình, việc nuôi dạy con cái… “Các doanh nhân nữ có cùng chí hướng và mối quan tâm nên rất dễ thông cảm, chia sẻ với nhau. Mỗi khi hội viên nào có tâm tư hoặc gặp sự cố nào đó, CLB sẽ trao đổi, động viên, phân tích điều hay lẽ phải và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất”, chị Đoàn Uyên Thao, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Quyến (thôn 2, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) thổ lộ. Bên cạnh những hoạt động trên, CLB Nữ doanh nhân tỉnh cũng rất quan tâm đến công tác nhân đạo, từ thiện. Từ năm 2007 đến nay, CLB đã huy động các hội viên đóng góp quỹ trên 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo; thăm và tặng quà cho phụ nữ, trẻ em ở những vùng đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách, đồng bào miền Trung lũ lụt. Điều đáng nói, để tạo mối quan hệ gắn kết giữa các nữ doanh nhân và thúc đẩy sự phát triển của CLB, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Ngọc Anh đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng, huy động 35 hội viên tham gia đóng góp 9 tỷ đồng vốn điều lệ thành lập Công ty Cổ phần Du lịch Cộng đồng Ko Tam và đã được UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương vào tháng 3-2011. Sau khi được UBND tỉnh bố trí quỹ đất hợp lý, các nữ doanh nhân sẽ xúc tiến xây dựng một khu du lịch bài bản, quy mô vừa tạo thêm việc làm cho lao động địa phương và cũng là nơi để chị em trong CLB gặp gỡ, trao đổi.

Có thể nói, CLB Nữ doanh nhân tỉnh đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nỗ lực hơn nữa trong quá trình sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời, thông qua CLB, các nữ doanh nhân đã góp thêm một tấm lòng, chia sẻ vật chất đối với những người yếu thế trong xã hội.

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc