Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng thẻ ATM
Tình trạng tấn công máy ATM ngày càng diễn biến phức tạp. NHNN cũng như các ngân hàng thương mại đang nỗ lực khắc phục tình trạng này.
Những chiêu thức tấn công máy ATM
Việc sử dụng máy ATM hiện nay đã trở thành thói quen của nhiều người, tình trạng “tấn công” máy ATM để ăn cắp tiền diễn ra thời gian qua đã đến mức báo động: từ việc bị trấn lột, hành hung sau khi rút tiền từ các ATM cho đến bị cắp thông tin thẻ bằng công nghệ cao. Số tiền bị đánh cắp từ ATM rất lớn và tội phạm hiện đang tiếp tục hoành hành, đe dọa sự an toàn của người sử dụng thẻ.
Hình thức lấy cắp thẻ thông thường là gắn chíp điện tử vào đầu đọc thẻ của ATM để sao chép các dữ liệu của khách hàng trên băng từ của thẻ ATM, đồng thời gắn camera xung quanh ATM nhằm ghi lại thao tác trên bàn phím của người sử dụng thẻ để ăn cắp mật khẩu. Sau khi có thông tin, bọn tội phạm sẽ làm giả thẻ để lấy tiền từ tài khoản của người sử dụng thẻ. Việc tháo lắp các thiết bị này khá đơn giản, chỉ mất khoảng 20 phút. Một hình thức khác của bọn tội phạm là gắn bàn phím giả (lên bàn phím của ATM) có kết nối không dây với máy tính, điện thoại để truyền dữ liệu về các thiết bị này.
Nỗ lực bảo đảm an toàn cho người sử dụng của nhà cung cấp
Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng thực hiện giao dịch tại hệ thống ATM, hiện các ngân hàng (NH) đang triển khai lắp đặt thiết bị chống gian lận cho các ATM. Chẳng hạn như NH ACB đã giúp cho khách hàng an toàn khi sử dụng máy ATM bằng cách yêu cầu khi bước vào buồng ATM, khách hàng phải quẹt thẻ để mở cửa, sau đó cửa sẽ tự động đóng lại khi khách hàng thực hiện giao dịch. Ngoài ra, NH ACB cũng đã trang bị gương cho một số ATM để khách hàng có thể quan sát phía sau khi giao dịch…
Ảnh minh họa |
Vào cuộc cùng với các NH nhằm chống tội phạm ATM, NHNN cũng đang hoàn chỉnh Dự thảo Quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động máy giao dịch tự động. Dự thảo quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM phải đáp ứng được các yêu cầu về trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; phải lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan; ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hoặc trường hợp ATM trả tiền sau khi trả thẻ thì thời gian tối đa cho việc trả tiền là 60 giây kể từ khi trả thẻ; phải có hình thức nhắc nhở khách hàng không để quên thẻ hoặc quên tiền… Ngoài ra, trong các yêu cầu về vị trí lắp đặt ATM, một yêu cầu mà các tổ chức cung ứng dịch vụ phải đảm bảo là trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch.
Đối với người sử dụng, dự thảo cũng quy định không được che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát ghi lại nhận diện của mình khi sử dụng ATM. Các giao dịch vi phạm quy định này bị coi là có dấu hiệu gian lận. NH có quyền từ chối thực hiện giao dịch hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ để xác minh. Tuy nhiên, với quy định này, nhiều ý kiến cho rằng không khả thi vì nhân viên của NH không thể có mặt ở tất cả các ATM để nhắc nhở khách hàng. Hơn nữa, nếu chỉ vì KH mang khẩu trang mà không cung cấp dịch vụ nữa thì sẽ rất khó cho NH trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.
Mặc dù các NH đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ khách hàng khi sử dụng dịch vụ rút tiền tại ATM nhưng cách tốt nhất là chủ thẻ nên tự bảo vệ mình bằng cách tìm những ATM đặt ở những nơi an toàn, có bảo vệ để tránh gặp rủi ro.
Đ.T (Nguồn NHNN, SGGP)
Ý kiến bạn đọc