Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt nam ( 6-12-1989 - 6-12-2011): Nghĩa tình cựu chiến binh

09:17, 06/12/2011

Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh… là những nội dung chính trong việc triển khai thực hiện công tác kết nghĩa giữa các chi hội cựu chiến binh (CCB) người kinh với chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Bằng nhiều hình thức vận dụng linh hoạt, công tác kết nghĩa đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần giúp CCB ổn định cuộc sống.

 Để thực hiện hiệu quả công tác kết nghĩa, ngay sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã nghiên cứu, đưa nội dung kết nghĩa vào Nghị quyết của Ban chấp hành, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tiến hành khảo sát tình hình thực tế của từng địa phương để xây dựng phương án cụ thể, phù hợp. Đồng thời, Hội CCB các cấp tổ chức tuyên truyền nêu bật chủ trương, ý nghĩa của công tác kết nghĩa nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chi hội. Sau khi kết nghĩa, các chi hội thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ban tự quản và chi hội CCB buôn để tổ chức phát động quần chúng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nắm tình hình của buôn, kịp thời đề xuất với chính quyền xử lý những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Chẳng hạn như, sau khi Chi hội CCB tổ dân phố 1 (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) kết nghĩa với Chi hội CCB buôn Ky (phường Thành Nhất) vào năm 2007. Từ đó, định kỳ hàng quý, Ban chấp hành 2 chi hội đều gặp gỡ, trao đổi những vướng mắc, khó khăn và cùng đưa ra phương án giải quyết hiệu quả nhất. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các CCB tổ dân phố 1 đã trực tiếp phối hợp với Ban tự quản, Chi hội CCB buôn Ky giải quyết nhiều vụ gây rối, đánh nhau tại buôn; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các thanh thiếu niên hư hỏng. Trong những ngày lễ, tết, chi hội kết nghĩa đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đơn vị được kết nghĩa. Đặc biệt, tuy kinh phí hoạt động không nhiều nhưng khi các hội viên CCB buôn Ky được hỗ trợ xây nhà 134, đại đoàn kết, nghĩa tình đồng đội… thì chi hội kết nghĩa thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên, giúp hoạch toán công thợ, vật liệu và trao tặng quà để chia vui cùng gia đình. Ông Y Dhắt HDơk, người được hỗ trợ làm nhà theo chương trình 134 năm 2008 cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của buôn, bản thân sức khỏe yếu nên mọi việc nương rẫy đều nhờ cả vào vợ và mấy đứa con lớn. Cả 8 người trong gia đình ông đều sống chung với bố mẹ vợ nhưng do không có điều kiện xây nhà riêng nên đành chịu cảnh chật chội suốt mấy chục năm. Khi gia đình ông được hỗ trợ làm nhà theo Chương trình 134, Hội CCB phường đã cho vay 1 triệu đồng; chi hội CCB tổ dân phố 1 đứng ra tính toán, dự trù vật liệu và trực tiếp giám sát việc làm nhà. Nhờ vậy, chỉ với 24 triệu đồng, gia đình ông đã xây được căn nhà rộng khoảng 40 m2. “Không chỉ giúp làm nhà, đơn vị kết nghĩa còn tặng phích nước, quạt cho gia đình. Có chỗ ở ổn định, gia đình tôi rất vui và cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người” - ông Y Dhắt thổ lộ.
Đại diện Hội CCB phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) và chi hội kết nghĩa trước căn nhà mới của gia đình ông Y DHắt HDơk ở buôn Ky.
Đại diện Hội CCB phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) và chi hội kết nghĩa trước căn nhà mới của gia đình ông Y DHắt HDơk ở buôn Ky.
 
Sau 7 năm (2005-2011) thực hiện công tác kết nghĩa, toàn tỉnh có 449 chi hội CCB người Kinh kết nghĩa với 391 chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Bằng tình cảm và trách nhiệm với buôn kết nghĩa, các cấp hội đã huy động từ nhiều nguồn, kể cả việc vận động đóng góp của cán bộ, hội viên CCB hỗ trợ chi hội CCB buôn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, các chi hội đã vận động hội viên có kinh tế khá giúp đỡ hội viên CCB dân tộc thiểu số nghèo hơn 300 triệu đồng không lấy lãi; gần 6.000 cây, con giống; hỗ trợ xóa 275 nhà tạm. Nhờ vậy, đã có 112 hộ CCB dân tộc thiểu số được giúp thoát nghèo. Ngoài ra, các đơn vị kết nghĩa còn hỗ trợ, giúp đỡ buôn sửa chữa đường giao thông, trường học, tặng học bổng, sách vở cho học sinh nghèo của buôn; hướng dẫn quản lý nguồn vốn, việc chi tiêu sinh hoạt trong gia đình, cách chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả… Bên cạnh đó, các đơn vị kết nghĩa cũng thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền hội viên tham gia cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phổ biến các văn bản, chính sách mới cho buôn kết nghĩa. Đồng thời, công tác kết nghĩa đã góp phần kiện toàn, củng cố các chi hội CCB dân tộc thiểu số cả về chất lượng và số lượng. 7 năm qua, các cấp hội đã kết nạp trên 2.200 hội viên người dân tộc thiểu số, nâng tổng số hội viên dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh lên gần 8.700 người; xóa được 52 chi hội ghép; giới thiệu kết nạp Đảng cho trên 180 CCB người dân tộc thiểu số.

Có thể nói, thông qua hoạt động kết nghĩa giữa các chi hội CCB người kinh với các chi hội CCB đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo mối quan hệ gần gũi, thân mật, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. 

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc