Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ buổi tổ chức trò chơi “Giao thông với tuổi học đường”

09:00, 06/04/2012

Vừa qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã phối hợp với Trường THPT Lê Hữu Trác (huyện Cư M’gar) tổ chức trò chơi “Giao thông với tuổi học đường” cho toàn thể học sinh của trường. Có thể nói, đây là một hình thức tuyên truyền thực sự mới, lạ, thu hút được sự quan tâm và tạo ra hứng thú trong việc tìm hiểu các kiến thức vốn khô khan của pháp luật về giao thông cho lứa tuổi học đường.

Trao giải cho các em học sinh tham gia trò chơi.

Buổi tổ chức trò chơi có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện các đơn vị, ban, ngành gồm: Phòng CSGT - Công an tỉnh, Công an huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, Huyện Đoàn Cư M’gar, Trường THPT Lê Hữu Trác và các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện. Tham gia tranh tài có 3 đội với 30 thành viên đến từ 2 khối lớp 10 và lớp 11 của Trường THPT Lê Hữu Trác trải qua 3 phần thi: Giải thích giao thông, Thử tài cùng biển báo và Chúng em nói về giao thông.

Ở phần thi “Giải thích giao thông”, mỗi đội đã chọn ra một thành viên vận dụng vốn kiến thức, ngôn từ của mình, diễn đạt qua lời nói các hành vi, khái niệm mà chương trình đưa ra để các thành viên còn lại hiểu và đoán được hành vi đó. Đã có rất nhiều tình huống vui xảy ra ở đây khi người được chọn phải hoàn toàn diễn đạt hành vi, khái niệm bằng lời nói mà không được dùng ký hiệu, cử chỉ hoặc sử dụng ngoại ngữ. Có em được chọn đã diễn đạt rất tốt, thậm chí chưa nói hết câu thì đồng đội đã hiểu và đoán ra ngay được hành vi, khái niệm chương trình đưa ra, nhưng cũng có em diễn đạt đến mấy lần mà cũng không thể giúp đồng đội hiểu được ý của mình. Ngay ở phần thi đầu tiên này, các đội chơi đã tạo ra được một bầu không khí sôi nổi, hào hứng và tranh tài rất quyết liệt trong sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 3.000 học sinh, giáo viên nhà trường. Ở phần thi thứ hai “Thử tài cùng biển báo”, các thành viên của mỗi đội thi không những thể hiện được sự khéo léo, tài hoa của những “họa sĩ” mà còn thể hiện được sự nhanh nhẹn, trí nhớ tài tình và vốn hiểu biết khá tốt về Hệ thống biển báo hiệu đường bộ Việt Nam. Với thời gian chỉ trong 10 phút phải vẽ chính xác 10 biển báo hiệu vào những tờ giấy rôki có chú thích tên và số hiệu, là một yêu cầu không đơn giản đối với các em học sinh. Thế nhưng, các em đều đã hoàn thành trên 70% nội dung thi của mình. Điều này chứng tỏ các em đều đã có sự chịu khó học hỏi và nắm vững pháp luật về trật tự ATGT. Như lời chia sẻ của em Bích Trâm, lớp 11 A2: “Khi được nghe nhà trường thông báo về việc tổ chức trò chơi “Giao thông với tuổi học đường”, chúng em thật sự cảm thấy rất hứng thú vì đây là lần đầu tiên chúng em được tham gia một trò chơi về an toàn giao thông. Bởi vậy, chúng em đã cố gắng hết sức để học hỏi kiến thức, ra sức tập luyện và chuẩn bị chu đáo để tham gia trò chơi đạt kết quả tốt nhất”. Ở phần thi cuối cùng “Chúng em nói về giao thông”, các em vừa thể hiện được hiểu biết của mình về kiến thức ATGT, nhận thức rõ và thể hiện thái độ phê phán đối với những hành vi vi phạm trong các bức hình, vừa đưa ra được nhiều giải pháp, biện pháp khá hữu ích để phòng, chống tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong chính lứa tuổi của mình.

Tham gia trò chơi, không chỉ các thành viên của 3 đội thi mà tất cả các học sinh của nhà trường cũng được thể hiện hiểu biết của mình qua phần thi “Vòng xuyến giao thông” dành cho khán giả. Ở phần thi này, khán giả đã được chứng kiến không khí đua tài sôi nổi, quyết liệt xen lẫn hồi hộp, lo lắng khi 2 thí sinh cuối cùng phải so tài bằng hình thức thách đố sự hiểu biết của mình về một nhóm biển báo. Và phần thưởng dành cho các em là những chiếc mũ bảo hiểm của hãng Honda do Cửa hàng Honda ủy nhiệm “Đại Phát Huy” tài trợ; những quyển sách Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 34/2010/NĐ-CP do Phòng CSGT - Công an tỉnh trao tặng thực sự là những món quà hết sức ý nghĩa và thiết thực cho các em để tham gia giao thông an toàn hơn.

Đây là lần đầu tiên trò chơi “Giao thông với tuổi học đường” - một hình thức thi hiểu biết pháp luật về giao thông rất mới, lạ được tổ chức nên các em học sinh còn hơi bỡ ngỡ và lúng túng trong khi thể hiện những hiểu biết của mình. Tuy vậy, nhìn chung phần lớn các em đã hoàn thành các phần thi với điểm số khá cao, thể hiện được sự thông minh, dí dỏm của mình khiến cho những người làm công tác chuyên môn cũng bất ngờ. Thầy Cảnh, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải cho biết: “Sau buổi tham dự trò chơi hôm nay, chúng tôi nhận thấy đây là một hình thức tuyên truyền rất sáng tạo và mang lại hiệu quả cao, thu hút các em ý thức tự tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ nên tôi sẽ tham mưu cho Ban giám hiệu trường tôi học tập và có thể tự tổ chức trò chơi như thế này ở trường”. Còn thầy Nguyễn Quốc Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hữu Trác cho biết: “Qua buổi tổ chức trò chơi hôm nay, chúng tôi sẽ tự đúc rút những kinh nghiệm để có thể tự tổ chức những trò chơi này cho học sinh của trường trong những năm học tiếp theo”.

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc