Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em huyện Krông Ana

08:21, 04/06/2012

Huyện Krông Ana hiện có gần 19.000 trẻ em trong độ tuổi dưới 16 tuổi, trong đó có trên 700 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (gần 200 trẻ bị khuyết tật bẩm sinh và 42 em có nguy cơ lang thang cơ nhỡ). Trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em luôn là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền huyện Krông Ana quan tâm, chú trọng.

Lãnh đạo ngành LĐ-TB &XH tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Krông Ana.                                                                                            Ảnh: M.Q
Lãnh đạo ngành LĐ-TB &XH tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Krông Ana. Ảnh: M.Q

Tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, ngày khai trường… đã trở thành ngày hội toàn dân chăm lo cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Bằng các chương trình hoạt động, các đoàn thể huyện Krông Ana đã duy trì các phong trào như: “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng thôn, buôn, xã văn hóa trong đó chú trọng đến việc chăm lo, phát triển về mọi mặt cho trẻ em. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã chú trọng tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi bằng nhiều hoạt động thiết thực: dạy múa hát tập thể, duyệt nghi thức đội; tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, môi trường, truyền thống của quê hương. Những năm gần đây, quỹ “Bảo trợ trẻ em” của huyện đã thu được hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ hiệu quả cho chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em khó khăn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh kém may mắn được học tập, vui chơi, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở đã có nhiều giải pháp quan tâm, giúp đỡ thiết thực, cụ thể như: kêu gọi các quỹ từ thiện tặng xe lăn giúp trẻ em khuyết tật đến trường, tổ chức cho các em đi khám bệnh, động viên, hỗ trợ các gia đình khó khăn cho con em được đi học, kêu gọi các tổ chức nhận nuôi trẻ em mồ côi. Nhờ sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đến nay số trẻ suy dinh dưỡng ở huyện Krông Ana ngày càng giảm, năm 2011 toàn huyện còn 19,3% trẻ suy dinh dưỡng, giảm 1,1 % so với năm 2010, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong, tình trạng bạo lực và đuối nước ở trẻ em giảm  đáng kể. Số trẻ được đến trường đúng độ tuổi, số học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Hằng năm, huyện luôn dành một phần kinh phí để tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các em. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc vui chơi, học tập của trẻ em cũng được chú trọng đầu tư. Tính đến năm 2012, toàn huyện có 43 trường học, 624 lớp học từ mầm non đến THCS và tại các trường đều trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập, khu vui chơi, học tập, khu bếp ăn sạch sẽ cho học sinh. Huyện Krông Ana hiện có 72 thôn buôn xây dựng nhà văn hóa, đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cho các cháu thiếu nhi. Việc chăm lo sức khỏe cho trẻ em cũng luôn được quan tâm. Hằng tháng, các trạm y tế xã trên địa bàn huyện tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi (tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em trên địa bàn xã đạt 100%), đồng thời tổ chức các buổi hướng dẫn các bà mẹ phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ… Công tác tuyên truyền về việc chăm sóc, giáo dục trẻ em đến từng hộ gia đình trong xã cũng được chú trọng. Trên địa bàn huyện hiện có 8/8 xã, thị trấn đã đạt chuẩn “xã, phường phù hợp với trẻ em”.

H’Jim Hmok


Ý kiến bạn đọc