Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm cháy nổ xe máy: Người dân vẫn còn thờ ơ!

08:45, 31/07/2012

Sau hàng loạt vụ cháy nổ xe cơ giới xảy ra trên phạm vi cả nước thời gian qua đã làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng và ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người, nhưng chưa xác định được đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trước thực trạng đó, bảo hiểm vật chất xe cơ giới nói chung, bảo hiểm cháy nổ (BHCN) xe máy nói riêng được xem là giải pháp để người dân tự cứu mình khi gặp rủi ro. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân vẫn còn thờ ơ với loại bảo hiểm này?

Xe máy khi lưu thông trên đường nếu bị cháy, nổ sẽ được đơn vị  bảo hiểm bồi thường thiệt hại.
Xe máy khi lưu thông trên đường nếu bị cháy, nổ sẽ được đơn vị bảo hiểm bồi thường thiệt hại.

Chi phí rẻ...

Đối với ô tô, là tài sản có giá trị từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng nên ngoài việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện thường mua bảo hiểm vật chất cho xe để giảm phần nào tổn thất đối với những vụ tai nạn bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, đối với xe máy, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn Dak Lak, số lượng doanh nghiệp (DN) bảo hiểm cung cấp BHCN xe máy không nhiều, một số DN mới tung ra gói sản phẩm này trong vài tháng trở lại đây. Đơn cử như tại Công ty Bảo Việt Dak Lak (52 Nguyễn Tất Thành, TP.Buôn Ma Thuột), đơn vị này mới bắt đầu triển khai bán BHCN xe máy trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 5-2012. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần (CTCP) Bảo hiểm AAA, mặc dù đã đưa ra thị trường BHCN xe máy khá lâu, từ năm 2008 dưới dạng “Bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô, xe máy”, nhưng doanh thu từ gói sản phẩm này tại địa phương chưa được như mong đợi. Để gói sản phẩm BHCN xe máy đến với người dân, các DN đã tích cực trong việc giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của mình qua các phương tiện truyền thông đại chúng như thông qua các trang web, đài truyền hình, báo chí và đội ngũ bán bảo hiểm… Đặc biệt, DN đưa ra mức phí khá phù hợp, không quá cao đối với người tham gia bảo hiểm. Chẳng hạn, đối với xe Wave Alpha có giá trị khoảng 10 triệu đồng, khi   chủ phương tiện tham gia trọn gói sản phẩm gồm: bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm người ngồi trên xe (bắt buộc) và BHCN thì mức phí phải đóng là 98.000, trong đó, BHCN chỉ 11.000 đồng/năm; đối với xe SH trị giá khoảng 100 triệu đồng thì mức phí phải đóng hằng năm khoảng 250.000, riêng phí BHCN 165.000 đồng (tại Bảo Việt Dak Lak). Tương tự, tại CTCP Bảo hiểm AAA, chi nhánh Dak Lak (11 Lý Thái Tổ, TP.Buôn Ma Thuột), mức phí BHCN đối với xe Wave Alpha, Wave RS khoảng 40.000 đồng/năm, xe AirBlade hoặc Lead 75.000 đồng/năm. Ngoài ra, khách hàng còn được giảm phí bảo hiểm dài hạn nếu đăng ký mua sản phẩm này trong thời gian 2 năm (giảm 15%), 3 năm (giảm 20%) và giảm phí theo nhóm, cứ nhóm 50 xe sẽ được giảm 10%, nhóm 100 xe sẽ  được giảm 20% mức phí bảo hiểm…

Vẫn chưa thu hút người dân!

Khi tham gia BHCN, khách hàng sẽ được đơn vị bảo hiểm chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế để sửa chữa, phục hồi các bộ phận của xe hoặc trả tiền cho người được bảo hiểm để bù đắp tổn thất khi sự cố như hỏa hoạn, cháy, nổ bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe và người lái. Tiện ích là vậy, nhưng người dân vẫn chưa thực sự mặn mà với loại bảo hiểm này.

Theo thống kê của Bảo Việt Dak Lak, trong thời gian khoảng 1 tháng đơn vị triển khai bán BHCN xe máy, thì chỉ có gần 1.000 người tham gia, quá ít so với con số khoảng 47.700 xe máy đăng kiểm mới trong 6 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh. Đa số người dân khi được hỏi về BHCN đều trả lời không biết, số còn lại có biết, nhưng e dè không mua. Trước hết, do tâm lý đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông, cùng với suy nghĩ cái gì bắt buộc thì mua, còn không thì thôi của người dân, cùng với công tác giới thiệu, quảng bá của DN vẫn còn hời hợt, thiếu đầu tư. Anh Nguyễn Hữu Chương  (huyện Krông Năng) cho biết, chiếc xe Sirius của gia đình mua từ lâu, đi gần chục năm trời chẳng việc gì nên không cần thiết phải mua BHCN. Còn chị Nguyễn Thị Oanh (TP.Buôn Ma Thuột), mua xe AirBlad gần 40 triệu đồng khoảng 1 năm rồi, nhưng vẫn chưa mua BHCN. Chị cho hay, thời gian qua có quá nhiều vụ cháy, nổ xe máy do nhiều nguyên nhân, chị cũng thấy lo lắng cho tài sản của mình, nhưng khi đi mua xe và làm thủ tục các loại, chỉ nghe giới thiệu về bảo hiểm trách nhiệm dân sự và người ngồi trên xe nên chỉ mua 2 bảo hiểm đó, còn BHCN chị không hề hay biết. Một số DN bảo hiểm trên địa bàn tỉnh thừa nhận, thời gian qua chiến lược maketing về sản phẩm vẫn còn hời hợt, chưa đầu tư kinh phí đúng mức nên hiệu quả chưa cao dẫn đến người dân địa phương chưa biết được những tiện ích mà BHCN mang lại cho họ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Hưng, Giám đốc CTCP Bảo hiểm AAA, chi nhánh Dak Lak nhận định, mặc dù người dân với thói quen chỉ mua bảo hiểm khi cần thiết, nhưng với số lượng xe máy ngày một tăng lên nên dòng sản phẩm này thời gian tới chắc chắn sẽ được người tiêu dùng quan tâm hơn. Nhất là trong tình hình hiện nay, xe máy là loại phương tiện giao thông đi lại chính của nhiều gia đình người Việt, đang bị “đe dọa” bởi những nguyên nhân “bất ngờ” như cháy, nổ, mất, cắp…

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 tháng đầu năm 2012, cả nước xảy ra 56 vụ cháy ôtô, 59 vụ cháy xe máy, làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỷ đồng. Trong số 25 vụ đã điều tra, làm rõ nguyên nhân, có tới 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc