Multimedia Đọc Báo in

Điệp khúc “đào lên, lấp xuống”

10:01, 20/07/2012

Việc lắp đặt hệ thống ngầm như cống thoát nước, cáp quang, hố ga… trên các tuyến phố là điều cần thiết để cải tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị. Tuy nhiên, khi đường đang sử dụng trong tình trạng tốt, bỗng dưng bị đào bới, để lại những “ổ trâu”, “ổ gà”, không những cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị mà còn  gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước.

Việc các nhà thầu thi công hệ thống ngầm “quên” đậy nắp hố ga, gắn biển báo và rào chắn công trình hoặc đá dăm rải khắp mặt đường không phải là chuyện lạ. Đơn cử như một số hố đấu nối cáp quang trên đường Lê Thánh Tông – Nguyễn Đình Chiểu, Lê Thánh Tông – Trần Quang Khải (Báo Dak Lak điện tử đã đưa tin) không được đậy nắp; trong khi đó việc lắp đặt hệ thống thoát nước trên đường Mai Hắc Đế cũng không kém nham nhở; đá dăm rải khắp mặt đường, những chỗ san lấp không bằng phẳng dẫn đến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn; có lúc phải chọn giải pháp chạy xe trên vỉa hè hoặc đi vòng sang đường khác (chấp nhận xa hơn một quãng nhưng được dễ dàng). Hơn thế nữa, việc đào đường kéo dài nhiều ngày, khiến cho những hộ ở cận mặt đường bị ảnh hưởng nặng nề do tiếng ồn, sự rung lắc của các loại máy móc trong quá trình thi công, nhiều quầy tạp hóa, quán ăn, cà phê - giải khát đều phải đóng cửa vì bụi bẩn. Chưa kể, do bị đào lên rồi lấp xuống nên lòng đường bị vá chằng chịt, làm mất mỹ quan đô thị.

 Qua đó cho thấy, kế hoạch làm đường và hệ thống ngầm ở các đô thị cần có sự phối hợp giữa các ngành liên quan như giao thông, điện lực, cấp thoát nước và cơ quan có thẩm quyền phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, nhất là trong việc cấp giấy phép đào đường… nhằm tiết kiệm chi phí, tránh tình trạng đơn vị này vừa lát vỉa hè, hoàn thành mặt đường, thì đơn vị khác lại đào bới lên để lắp đặt cáp quang, thoát nước, hệ thống cải tạo vệ sinh môi trường… như một điệp khúc “đào lên, lấp xuống”, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc