Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả bước đầu từ mô hình thu gom rác thải sinh hoạt ở thôn 3, xã Ea Kpam (Cư M’gar)

06:07, 17/07/2012

Thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới, trong đó nổi bật là việc xây dựng tổ thu gom rác thải ở thôn 3, xã Ea Kpam.

Thôn 3, xã Ea Kpam hiện có 320 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu, do vậy lượng rác thải được cần được xử lý hằng tháng rất lớn. Lâu nay, do việc thu gom và xử lý rác thải ở đây vẫn được thực hiện theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chỗ nào có đất trống là người dân mang đến đổ, phổ biến nhất là tình trạng xả rác thải ngay trong vườn gia đình mình, thậm chí đổ ra đường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và mất mỹ quan thôn, xóm. Trước tình trạng này, Ban tự quản thôn 3 đã quyết tâm tìm giải pháp thu gom rác thải sinh hoạt nhằm bảo vệ môi trường sống của người dân, tạo cho thôn có bộ mặt xanh-sạch-đẹp. Qua quá trình học hỏi kinh nghiệm ở một số thôn, buôn trên địa bàn huyện, vào tháng 3-2012,  tổ thu gom rác thải sinh hoạt thôn 3, xã Ea Kam được thành lập. Ngay từ khi bắt đầu thành lập tổ thu gom rác thải này, Ban tự quản thôn đã tổ chức các buổi họp dân để bàn về hoạt động của tổ, đồng thời phối hợp với các chi hội đoàn thể ở địa phương lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp họ hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giữ gìn môi trường sống trong khu dân cư…. Nhờ kiên trì vận động, tuyên truyền, tổ thu gom rác thải sinh hoạt của thôn đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân trong công tác thu gom rác thải, đến nay phần lớn 100% các hộ dân trong thôn đã đăng ký tham gia… Định kỳ vào ngày thứ bảy hằng tuần, tổ thu gom rác thải của thôn sẽ đến các xóm để tiến hành thu gom rác, sau đó tập kết số rác thải này đến bãi rác tập trung của xã, tránh tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Kinh phí hoạt động của tổ thu gom rác được lấy từ tiền đóng góp hằng tháng của người dân, bình quân mỗi hộ đóng góp 15.000 đồng/tháng, riêng những đối tượng hộ nghèo chỉ phải đóng 10.000 đồng/tháng…

Sau gần 4 tháng hoạt động, nhiều người dân thôn 3 rất phấn khởi với hình thức thu gom rác thải này. Đến nay cảnh rác thải trên các tuyến đường ở các xóm, hay tập trung ở các kênh mương đã hầu như không còn, đường thôn, ngõ xóm đã trở nên phong quang, sạch đẹp.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc