Multimedia Đọc Báo in

Màu áo xanh thanh niên tình nguyện vùng xa

00:06, 20/07/2012

Chỉ trong vòng 2 tuần đầu về với cơ sở, đội thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tại M’Drak đã làm được những việc hết sức ý nghĩa đối với người dân nơi đây: vận động được 428 em học sinh tham gia ôn tập hè với 27 lớp, mở 2 lớp xóa mù chữ cho 52 người dân, làm mới 2 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá mi ni, 4 vườn rau sạch, 4 nhà tắm, 4 nhà vệ sinh, 2 hố xử lý rác thải… Một ngày theo chân những chiến sĩ mang áo xanh tình nguyện mới cảm nhận được hết nhiệt huyết tuổi trẻ xung kích nơi vùng sâu vùng xa.


Sinh viên tình nguyện nhổ sắn giúp bà con buôn Ăk.
Sinh viên tình nguyện thu hoạch sắn giúp bà con buôn Ăk.

 

Lớp học của các “cô giáo áo xanh”

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ hè nhưng trường Tiểu học Lê Lợi (buôn Ăk, xã Cư M’ta – M’Drak) ngày nào cũng vang tiếng học trò bởi nhờ các anh chị thanh niên tình nguyện mở lớp dạy hè cho các em học sinh cấp 1, 2 tại địa phương. Trong lớp, 5 cô giáo tình nguyện chia nhau hướng dẫn các em từ lớp 1 đến lớp 5 học từng con chữ, phép tính. Cô giáo Đào Thị Huyền cho biết: “Phần lớn các em học sinh ở đây đều là con đồng bào nghèo, nghỉ hè không được vui chơi như các em thành phố, các anh chị đến vận động đi học hè thì em nào cũng rất vui. Mấy ngày trước có khi lớp học lên đến gần 100 em, nhưng do đang mùa thu hoạch sắn nên hôm nay, chỉ có 60 em lớp đến lớp”. Được các cô hướng dẫn chu đáo, em nào cũng say sưa học bài; những em viết đẹp, làm phép tính nhanh được các khen và cho điểm 10 nên rất thích thú. Ở góc dưới lớp, cậu bé Y Kelly (5 tuổi) đang được cô cô hướng dẫn viết chữ cái. Em là con nhà nghèo, bố mẹ tất bật với việc nương rẫy nên không có thời gian chăm chút việc học của con. Hôm mới vào lớp, nét chữ của em còn nguệch ngoạc, nhưng được các cô hướng dẫn, cầm tay đưa từng nét bút nên chữ viết đã thẳng, đẹp hơn. Y Kelly hồn nhiên: “Học với các cô giáo áo xanh con rất thích, con muốn cô dạy con đến lớp 5 luôn”. Trong khi đó, cô giáo H’Rôsa (sinh viên ngành Kế toán – Đại học Tây Nguyên) đang hướng dẫn mấy em làm phép tính. H’Rôsa tâm sự: “Đây là lần đầu tiên đi tình nguyện, được gặp gỡ và hiểu được thiệt thòi của các em nhỏ nên chỉ muốn đem đến các em niềm vui trong những ngày nghỉ hè”. Nhìn hình ảnh cô giáo tình nguyện say sưa cùng các em nhỏ nắn nót từng chữ số mới hiểu được các bạn trẻ đã giành hết tình yêu thương và nhiệt huyết tuổi trẻ cho những em nhỏ nghèo nơi đây. Dường như cảm nhận được điều đó, các em rất vui và chăm chú học bài. Bé Nguyễn Thị Yến Nhi (lớp 4A, trường Tiểu học Lê Lợi) bẽn lẽn: “Hằng ngày đi học con đều hái hoa ngoài vườn tặng các cô để mong các cô thật vui. Hôm nào các cô về lại thành phố, con sẽ tặng thật nhiều hoa”. Anh Vũ Thanh Tùng, Cán bộ phụ trách chiến dịch Mùa hè xanh địa bàn buôn Ăk cho biết thêm: “Ngoài ôn tập hè cho các em học sinh tiểu học, nhóm còn vận động mở lớp xóa mù cho hàng chục người dân địa phương”. Có lẽ vì vậy mà chỉ một thời gian ngắn, nhưng hình ảnh những thầy, cô giáo mang áo xanh đã trở nên quen thuộc với đồng bào và các em nhỏ nơi đây.

Cùng lên rẫy với bà con

Cư M’ta là xã vùng xa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, trong đó buôn Ăk là buôn vùng 3 thuộc diện khó khăn nhất xã, với 89 hộ (trong đó 35 hộ là người dân tộc thiểu số) thì phân nửa số hộ thuộc diện nghèo. Ở đây thời gian này đang mùa thu hoạch sắn nên không khí lúc nào cũng rộn rã. Về buôn vào dịp này, các bạn thanh niên tình nguyện cũng hàng ngày lên rẫy giúp bà con nhổ sắn, làm cỏ, phát rẫy. Hôm chúng tôi đến, 8 chiến sĩ tình nguyện đang thu hoạch sắn cho gia đình Amí Rin. Nhà bà có 1 ha rẫy trồng sắn nhưng nhà ít người nên thu hoạch rất vất vả. Nhờ có mấy bạn tình nguyện đến giúp để kịp trồng vụ sau đúng thời vụ nên bà rất vui. Trời nắng nóng, những bàn tay thư sinh vẫn thoăn thoắt, mồ hôi nhễ nhại, thấm ướt lưng áo. Trong nhóm tình nguyện giúp bà con có 2 bạn nữ dáng nhỏ nhắn nhưng làm việc không thua kém mấy bạn nam. Tháo chiếc khẩu trang che nắng, bạn Đặng Thị Hằng chia sẻ: “Dù mệt nhưng em vui vì hiểu được đời sống của bà con, và nhất là đã được làm việc giúp đỡ họ”. Cũng như Hằng, các bạn trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh đều có được những trải nghiệm thú vị từ thực tiễn cuộc sống, trưởng thành hơn sau chuyến đi. Còn bạn Nguyễn Thị Thu Tuyền (ngành Quản trị kinh doanh – Đại học Tây Nguyên) thì trông gầy và đen hơn ngày thường nhưng có vẻ cứng cỏi hơn. Đây là lần thứ hai em không nghỉ hè cùng gia đình mà tình nguyện đến với người dân vùng sâu vùng xa. Nói về những chiến sĩ áo xanh, bà H’Blung, Trưởng buôn Ăk chia sẻ: “Bà con ở đây chủ yếu sống bằng hạt ngô, củ sắn nên cuộc sống còn khó khăn, được các bạn trẻ về đây tình nguyện giúp nhổ sắn, dạy chữ, hướng dẫn cách làm rau sạch… bà con vui lắm”.

Về trưa, nắng gắt hơn, nhưng thanh niên tình nguyện và bà con vẫn đang cố gắng thu hoạch nốt đám sắn còn lại. Màu áo xanh cùng bà con lên rẫy có lẽ là hình ảnh đẹp, để lại những ấn tượng sâu sắc với người dân nơi đây.

 Minh Thông


Ý kiến bạn đọc