Multimedia Đọc Báo in

“Mùa hè xanh” với trẻ em vùng xa

06:13, 17/07/2012

Chưa tới 19 giờ, bọn trẻ thôn 1A (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) đã í ới gọi nhau ra nhà sinh hoạt thôn để tham gia lớp ôn tập hè. Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong chiến dịch “Mùa hè xanh”.

Trẻ em xã Ea Ô thích thú với những trò chơi, bài hát tập thể do các anh, chị thanh niên tình nguyện hướng dẫn.
Trẻ em xã Ea Ô thích thú với những trò chơi, bài hát tập thể do các anh, chị thanh niên tình nguyện hướng dẫn.

Thôn 1A là một trong những thôn khó khăn của xã Ea Ô, có 118 hộ, 492 khẩu với 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu thốn về đời sống vật chất và tinh thần. Mùa hè trẻ em ở đây thường ở nhà phụ giúp cha mẹ việc nhà, việc đồng áng hay rủ nhau đi câu cá, tắm sông, suối, ao hồ... Vì vậy khi thanh niên tình nguyện về tổ chức sinh hoạt hè cho các em đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Bà Lương Thị Nỉ, Trưởng thôn 1A cho biết: “Thanh niên tình nguyện về giúp đỡ người dân làm đường giao thông làm cỏ lúa, ngô, mía; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức sinh hoạt hè, dạy học cho các cháu… khiến thôn xóm như đang có hội”. Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, thanh niên tình nguyện đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các em thiếu nhi, từ đó có điều kiện gần gũi, giúp đỡ các em củng cố kiến thức cơ bản để tự tin bước vào năm học mới. Sau những giờ học, các anh chị còn tổ chức nhiều trò chơi vui nhộn, giúp các em vừa vui chơi, vừa rèn luyện kỹ năng sinh hoạt tập thể để năng động hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử…

Vừa nghỉ hè là em Mai Thị Dâng, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Phan Chu Trinh phải phụ giúp bố mẹ đủ việc nhà, khi vào mùa thu hoạch em lại ra đồng gặt lúa nên chẳng có thời gian ôn bài và vui chơi. Dâng tâm sự: “Khi các anh chị thanh niên tình nguyện tới nhà vận động bố mẹ cho em đi ôn tập và sinh hoạt hè em thích lắm, được ôn tập kiến thức, rồi học múa hát và chơi nhiều trò chơi rất hay”. Anh Ôn Văn Ngữ, phụ huynh của em Ôn Thị Lan đang học lớp 5 phấn khởi nói: “Hết năm học, ở nông thôn chẳng có chương trình vui chơi gì nên mỗi khi đi làm nương làm rẫy luôn thấp thỏm lo sợ mấy đứa nhỏ rủ nhau đi tắm sông, tắm suối. May mà có thanh niên tình nguyện về tổ chức sinh hoạt hè nên nhiều gia đình trong thôn rất vui và tạo mọi điều kiện cho con em tham gia”. Những hoạt động như thế không chỉ mang đến cho các em thiếu nhi món quà ý nghĩa của tuổi thơ mà còn đem đến cho chính thanh niên tình nguyện những bài học thực tế, kinh nghiệm cuộc sống, tình yêu thương chia sẻ vì cộng đồng và quan trọng hơn là xây dựng được hình ảnh đẹp của người đoàn viên thanh niên tình nguyện với màu áo xanh quen thuộc… Ngô Văn Chiến, Đội trưởng thanh niên tình nguyện thôn 1A cho biết: “Lần đầu tiên tham gia lớp dạy hè, vừa giúp em phát triển các kỹ năng xã hội vừa giúp các bạn trẻ học tập tốt hơn".

Tại xã Ea Ô dịp hè này có 45 thanh niên tình nguyện của Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ Thuật Dak Lak tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh”. Hơn 130 em học sinh tiểu học, THCS, được vận động tham gia lớp học trong chiến dịch ngay từ những ngày đầu hè. Trong số này, có em năm học qua đã bỏ học vì không theo kịp chương trình nhưng được sự động viên của bạn bè cùng thanh niên tình nguyện và phụ huynh nên mạnh dạn đến lớp học, tham gia các hoạt động vui chơi.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc