Multimedia Đọc Báo in

Nhớ ngày đáng quên!

05:11, 13/07/2012

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa đồng ý tổ chức “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)” vào ngày 19-11-2012. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện này trên phạm vi toàn quốc với mong muốn nhắc nhở mỗi người nhớ, để hành động văn hóa hơn, có ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Trên thế giới, “Ngày Tưởng niệm nạn nhân TNGT” đã được thực hiện gần 10 năm nay. Hằng năm, ở nhiều nước vẫn chọn ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 11 để nhắc nhở nhân loại về hậu quả TNGT, tưởng nhớ những người đã mãi mãi ra đi vì thảm họa này và xem đây như là bức thông điệp gửi tới những người còn sống hãy tự giác chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT nếu như không muốn người thân, bạn bè tưởng nhớ đến mình vào một ngày không xa. Ở Việt Nam, TNGT đã và đang trở thành “quốc nạn”, các vụ TNGT diễn ra hằng ngày, hằng giờ trên mỗi cung đường, trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người và toàn xã hội. Vẫn biết TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào với bất cứ ai nhưng không thể không tham gia giao thông. Những chiếc xe cứu thương vẫn hú còi trên đường mỗi ngày, các trang báo vẫn thường xuyên thông tin về các vụ TNGT xảy ra với những nguyên nhân khác nhau mà mỗi lần đọc người ta lại thấy nhói lòng và bất an. Theo thống kê, mỗi ngày cả nước có khoảng 30 người thiệt mạng do TNGT và hàng trăm người khác bị thương. Điều đó đồng nghĩa với mỗi ngày có gần 30 gia đình chịu sự mất mát lớn lao bởi sự ra đi đột ngột của người thân. Thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần do TNGT gây ra là vô cùng to lớn không chỉ đối với người bị nạn mà còn cả với người gây tai nạn và xã hội. Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã đưa ra rất nhiều giải pháp, chương trình hành động cấp bách nhằm kiềm chế, tiến tới giảm thiểu TNGT nhưng xem ra hiệu quả còn khá khiêm tốn. Căn nguyên là kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu trước sự gia tăng đột biến của các phương tiện tham gia giao thông, hệ thống giao thông công cộng còn thiếu và yếu... Tuy nhiên, xét về nguyên nhân trực tiếp thì dường như vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, cả nước xảy ra gần 18.000 vụ TNGT, làm chết gần 5.000 người và bị thương gần 20.000 người. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT tuy có giảm cả 3 tiêu chí nhưng những con số này thật sự khủng khiếp; nhiều vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội…

Vì vậy, chúng ta cùng thế giới kỷ niệm sự kiện đặc biệt này nhằm tưởng nhớ những người bị thiệt mạng; cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người thân, gia đình họ và đặc biệt là kêu gọi mọi người cùng nhau ngăn ngừa hiểm họa TNGT. Mỗi người hãy tưởng nhớ đến người đã khuất bằng một hành động rất nhỏ nhưng đầy ý nghĩa là tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT để bảo vệ tính mạng cho mình và cho người khác.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc