Multimedia Đọc Báo in

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2012: Đường điện Thanh niên thắp sáng làng quê

07:48, 17/08/2012

Dịp hè 2012, thay vì về quê, đi du lịch hay tìm việc làm tạo thu nhập thì 43 sinh viên thuộc Đoàn Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh) đã tạm biệt phố phường về xã Ea Ô (huyện Ea Kar) góp sức xây dựng nông thôn mới.

Đội Thanh niên tình nguyện lắp bóng điện chiếu sáng tại thôn 7A.
Đội Thanh niên tình nguyện lắp bóng điện chiếu sáng tại thôn 7A.

Một trong những hoạt động thiết thực của sinh viên tình nguyện là xây dựng công trình “Đường điện Thanh niên thắp sáng làng quê” tại thôn 7A và thôn 9. Dưới cái nắng oi ả ngày hè, tuy có phần thấm mệt nhưng ai cũng nhiệt tình, nhanh nhẹn thực hiện các phần việc như rải dây điện, mang vác giá đỡ bóng đèn, dọn dẹp các cành cây vướng mắc vào lưới điện… Chỉ sau hơn 2 ngày, công trình đường điện dài gần 3km với 50 bóng đèn chiếu sáng đã hoàn thành mang lại niềm vui bất ngờ cho người dân nơi đây. Ông Lãng Văn Hạng, Trưởng thôn 7A chia sẻ: “Mấy năm trước được Nhà nước kéo điện sinh hoạt về từng gia đình, nay lại được các cháu sinh viên tình nguyện lắp thêm hệ thống đèn đường nên đêm xuống cả thôn sáng trưng như phố xá”. Cụ Ngân Văn Ao cho biết: “Có điện đường xóm làng sáng hẳn lên, đi lại ban đêm dễ dàng hơn trước, mấy tối nay ai cũng tranh thủ ra hội trường thôn xem đoàn viên thanh niên và sinh viên tình nguyện giao lưu, biểu diễn văn nghệ”.

Để xây dựng công trình, Đoàn trường đã vận động đoàn viên thanh niên đóng góp được 30 triệu đồng mua gần 4.000m dây điện, 50 giá đỡ, 50 bóng đèn tiết kiệm điện và vật tư phụ kiện. Bạn Phạm Thị Thanh Vân, Đội trưởng đội sinh viên tình nguyện, một người con của vùng đất Ea Ô đang theo học tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng tâm sự: “Khi nghe Đoàn trường thông báo năm nay sẽ tổ chức đội sinh viên tình nguyện về Dak Lak, em nghĩ ngay đến cảnh ở quê đời sống người dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn, đặc biệt là vào mùa mưa trời mau tối các em nhỏ đi học về hay bà con vận chuyển nông sản trên con đường lầy lội, thiếu ánh sáng rất vất vả nên đã bàn với các bạn đề xuất thực hiện công trình “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê”; Hơn nữa ngành điện cũng là một trong những ngành học chủ lực của trường nên được rất nhiều bạn nhiệt tình ủng hộ”. Có thể nói, để công trình được tiến hành đúng kế hoạch, mang lại hiệu quả thiết thực, một phần nhờ sự linh hoạt của Đoàn thanh niên và chính quyền địa phương. Anh Lê Văn Kỷ, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Ô cho biết: “Sau khi đội sinh viên tình nguyện về địa phương trình bày kế hoạch hoạt động, trong đó có công trình “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê”, chúng tôi đã báo cáo với chính quyền xã, đồng thời làm công văn xin ý kiến của Điện lực huyện”. Sau khi Điện lực huyện tiến hành khảo sát và đồng ý cho mắc thêm hệ thống đèn chiếu sáng trên hạ tầng điện lực quản lý, chính quyền xã đã tổ chức họp dân lấy ý kiến về công tác bảo dưỡng, kinh phí để duy trì công trình này. Theo đó hằng tháng xã sẽ trích một phần ngân sách để mua sắm thay thế các bóng đèn bị hỏng, các hộ dân trong 2 thôn 9, 7A đóng góp trả tiền điện.

Bên cạnh công trình “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê”, các bạn sinh viên tình nguyện còn thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như làm 2 cây cầu gỗ (mỗi cây cầu dài 6m, rộng 2,5m) cho thôn 6B, tu sửa đường thôn 7B… giúp người dân và các em học sinh đi lại dễ dàng. Ngoài ra, thanh niên tình nguyện còn giúp dân lợp lại mái nhà, làm sân bóng đá cho thanh niên địa phương hay tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em, phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức pháp luật cho bà con... Lần đầu tiên tham gia tình nguyện, bạn Phạm Trung Hậu (sinh viên năm nhất, ngành Điện Công nghiệp) quê ở TP. Hồ Chí Minh tâm sự: “Khi mới về đây dù gặp nhiều khó khăn vất vả vì thời tiết nhưng em vẫn không nề hà, chỉ mong cùng góp sức giúp bà con, chỉ mới 1 tuần em đã học được rất nhiều thứ”. Còn bạn Đặng Văn Thương, năm 2 ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, quê Tiền Giang nói: “Được tham gia chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân em rất vui, chỉ tiếc thời gian hè ngắn ngủi nên tụi em chưa làm được nhiều việc như mong muốn”.

Hình ảnh tình nguyện của các bạn sinh viên với những việc làm thiết thực, ý nghĩa không chỉ để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương mà còn truyền nhiệt huyết đến các em nhỏ nơi vùng quê xa xôi này. Em Hoàng Thị Minh, học sinh lớp 8, Trường THCS Phạm Hồng Thái xã Ea Ô chia sẻ: “Thấy các anh chị tình nguyện về tổ chức ôn tập, sinh hoạt hè, dọn dẹp vệ sinh, làm cầu, làm đường… giúp xóm làng em rất nể phục. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành sinh viên và đem sức trẻ giúp người dân như vậy”.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc