Multimedia Đọc Báo in

Chỉ mong được an toàn!

06:36, 14/10/2012

Nỗi đau trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng ngày 17-5 trên Quốc lộ 14, đoạn qua cầu Sêrêpôk (thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) chưa nguôi thì đêm 4-10, cũng trên tuyến đường này tại Km 636+300 (đoạn qua thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) lại xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác là xe ôtô khách BKS 60B-00.779 do tài xế không làm chủ tốc độ đã bị lật nghiêng bên đường, làm 4 người chết tại chỗ và 18 người khác bị thương.

TNGT đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho chính bản thân người tham gia giao thông, cho gia đình và xã hội. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 29 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng của 26 người và 18 người phải nhập viện. Những vụ tai nạn “từ trên trời rơi xuống” khiến dư luận bàng hoàng, lo sợ rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Hằng ngày, dù muốn hay không chúng ta vẫn thường phải tham gia giao thông. Mỗi khi ra đường, thấy nhiều xe phóng bạt mạng chẳng biết tránh thế nào, chỉ mong “đi đến nơi về đến chốn”. Trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn thường xuyên đưa tin về các vụ TNGT mà khi tai nạn xảy ra người ta thấy xót xa và cho rằng đó là do số phận! Có những trường hợp đang ngồi trên vỉa hè, ngồi uống cà phê, thậm chí đang ăn sáng trong quán cũng chết vì bị… xe tông! Có người đã ra đi mãi mãi cũng do TNGT, để lại cho người thân, gia đình và bạn bè nỗi đau khôn nguôi. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ hơn, rõ ràng những vụ TNGT thương tâm đó không phải “bỗng dưng” ập đến những con người bất hạnh. Nguyên nhân gây TNGT có nhiều, ngoài yếu tố về hạ tầng giao thông yếu kém thì quan trọng nhất vẫn thuộc ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, là sự non kém về tay nghề của một bộ phận tài xế. Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể trở thành thủ phạm hay nạn nhân của TNGT, chỉ cần một chớp nhoáng chủ quan hay một tích tắc mất tập trung, nóng vội có thể sẽ cướp đi sinh mạng của con người, đôi khi người tử vong lại là chính chúng ta! Bởi vậy, hãy cẩn trọng khi tham gia giao thông và luôn nghĩ rằng, mỗi chúng ta đều đang nắm giữ sinh mệnh của chính mình và người khác.

Vì một thế giới “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi” (chủ đề Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2012) hãy chung tay đẩy lùi TNGT, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, thực hành văn hóa giao thông…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc