Multimedia Đọc Báo in

Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak - Thương hiệu uy tín trên lĩnh vực phát hành, xuất bản phẩm

08:02, 05/10/2012

Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak, tiền thân là Quốc doanh Phát hành sách được thành lập năm 1977; là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm với mục tiêu phổ biến kiến thức, giá trị văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, nâng cao dân trí. Nhiều năm qua, Công ty đã vượt mọi khó khăn đưa sách đến vùng sâu, vùng xa, nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học kỹ thuật nông – lâm – nghiệp đến đồng bào các dân tộc trong tỉnh, phát triển mạng lưới cửa hàng sách cấp huyện.

Công ty tuân thủ pháp luật về thuế, bảo đảm nộp đúng hạn và đầy đủ các loại thuế theo quy định. Công ty luôn tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng để đóng góp vào sự phát triển chung, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Ngoài ra Công ty còn quan tâm chia sẻ lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng, xã hội bằng cách tham gia nhiều chương trình xã hội từ thiện.

Với những thành tích đã đạt được, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1981, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1987 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1993.

Từ tháng 7-2005, Công ty chuyển đổi hình thức sở hữu sang hình thức cổ phần hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới doanh nghiệp trong tình hình mới. Sau 7 năm cổ phần hóa, nhờ đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, phát huy trí tuệ của cổ đông và người lao động, với tính năng động sáng tạo cao, Công ty đã có bước phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng; vốn điều lệ tăng 2,45 lần, tổng tài sản tăng 2,25 lần, lợi nhuận tăng 2,33 lần, nộp ngân sách tăng 4,41 lần, thu nhập người lao động tăng 2,25 lần. Hiện nay, Công ty có 3 cửa hàng tại TP. Buôn Ma Thuột và 7 cửa hàng ở các huyện.

Các em học sinh, sinh viên mua sách tại Nhà sách Hai Bà Trưng  của Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak.
Các em học sinh, sinh viên mua sách tại Nhà sách Hai Bà Trưng của Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak.

Trong khi ở một số tỉnh, công ty phát hành sách phải giải thể hay sáp nhập thì hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có 3 doanh nghiệp và rất nhiều cửa hàng kinh doanh lĩnh vực xuất bản phẩm. Điều này cho thấy tiềm năng nhu cầu đọc sách của tỉnh ta còn lớn, kèm theo đó là mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, văn hóa đọc có chiều hướng giảm sút do sự phát triển nhanh chóng về công nghệ thông tin, giải trí. Bên cạnh đó, do áp lực công việc của đời sống đương đại, nhu cầu giải trí ngày càng trở nên quan trọng hơn so với nhu cầu đọc sách nâng cao kiến thức. Người ta có thể tải về từ mạng internet hàng trăm đầu sách đủ mọi thể loại để đọc trên các thiệt bị số như ipad, smartphone… làm giảm số lượng sách in bán ra, về lâu dài sách điện tử sẽ thay dần sách giấy như hiện nay, số lượng in báo giấy ngày càng giảm dần do sự cạnh tranh ngày càng lớn của báo điện tử. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu năm 2011 của các NXB giảm 25,6% so với năm 2010.

Do số lượng in mỗi đầu sách rất ít, một đầu sách bán chạy có số lượng phát hành cũng không vượt quá 10.000 bản với dân số trên 86 triệu người, nên giá sách còn cao so với thu nhập của người dân (giá sách chỉ có thể giảm khi tăng được số lượng phát hành). Ngoài ra, những ưu đãi của Nhà nước về thuế, tiền thuê đất, lãi suất, vận chuyển xuất bản phẩm lên miền núi… cho lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm không còn. Cơ sở vật chất hiện nay của cửa hàng cấp huyện chỉ phù hợp với thời kỳ bao cấp và cơ chế khoán. Để đáp ứng sự phát triển của xã hội hiện nay và thay đổi phương pháp quản lý, Công ty cần một nguồn vốn rất lớn để phát triển hệ thống bán lẻ ở cấp huyện. Đây là khó khăn lâu dài, là nút thắt trên con đường phát triển của Công ty hiện nay.

Vì vậy, để tồn tại và phát triển lĩnh vực phát hành sách, Công ty phải đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh, tìm tòi, giới thiệu ra thị trường các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng; không ngừng đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp theo hướng ngày càng công khai, minh bạch; xem sự hài lòng của khách hàng là sự phát triển bền vững. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phát triển đều có những khó khăn và thách thức riêng, với truyền thống đoàn kết, Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak nỗ lực phấn đấu vượt qua thử thách, giữ vững thương hiệu uy tín trên lĩnh vực xuất bản phẩm của tỉnh nhà.

Nguyễn Mạnh Cường (Công ty Cổ phần Văn hóa Dak Lak)


Ý kiến bạn đọc