Multimedia Đọc Báo in

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh: Chia sẻ khó khăn với người nghèo

21:36, 02/10/2012

Những năm qua, hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí của những y-bác sĩ trẻ (thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh) đã góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Các y-bác sĩ trẻ (Hội Thầy thuốc tỉnh) tư vấn sức khỏe  cho người dân xã Ea Rôk (huyện Ea Súp).
Các y-bác sĩ trẻ (Hội Thầy thuốc tỉnh) tư vấn sức khỏe cho người dân xã Ea Rôk (huyện Ea Súp).

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có trên 300 thành viên là y, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến tỉnh tới huyện. Mặc dù bận bịu với công tác chuyên môn, làm việc theo ca nhưng vào những ngày nghỉ cuối tuần đội ngũ y-bác sĩ trẻ vẫn nhiệt tình, tranh thủ thời gian tham gia các chuyến đi cơ sở, đến với những bệnh nhân nghèo. Với chủ đề “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, từ năm 2008 đến nay Hội đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho trên 86.000 lượt người dân với cơ số thuốc trị giá 3,4 tỷ đồng. Bác sĩ Ngô Văn Hùng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Chủ tịch Hội tâm sự: “Thông qua mỗi chuyến đi, các bác sĩ trẻ không những hiểu và chia sẻ khó khăn với y tế cơ sở mà còn tích lũy nhiều kiến thức phục vụ chuyên môn. Đây cũng là cơ hội học tập, rèn luyện y đức, tạo mối quan hệ thân thiện với đồng nghiệp, giúp họ thông cảm hơn với những bệnh nhân nghèo không có điều kiện đến cơ sở y tế điều trị”.

Người dân vùng sâu, vùng xa, điều kiện chăm sóc y tế còn hạn chế hoặc do hoàn cảnh khó khăn không đi khám kịp thời nên phần lớn các bệnh hiểm nghèo không được phát hiện sớm. Do đó, tổ chức khám bệnh từ thiện các vùng này là hết sức cần thiết mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mới đây, theo chân đội y-bác sĩ trẻ về khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn), chúng tôi cảm nhận được niềm mong đợi của bà con khi được tiếp cận dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhiều người dân ở đây khi bị đau ốm thường tìm đến tiệm thuốc gần nhà mua một vài liều về uống chứ ít khi đi khám bệnh ở các cơ sở y tế. Vì vậy, khi bác sĩ về khám bệnh nhân đạo, bà con rất phấn khởi. Cầm trên tay túi thuốc vừa được cấp, ông Nguyễn Thái Học (86 tuổi) ở thôn 4 cho biết: “Mấy năm nay tôi bị đau khớp đi lại rất khó khăn, nay nghe xã thông báo có đoàn bác sĩ về khám bệnh tôi nhờ đứa cháu chở ra khám và xin thuốc để dùng”. Không chỉ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, căn dặn việc sử dụng thuốc hiệu quả, các bác sĩ còn tư vấn cho người dân vệ sinh phòng bệnh, hướng dẫn một số trường hợp lên tuyến trên khám, xét nghiệm để tiếp tục điều trị. Sau mỗi đợt xuống cơ sở, các thành viên trong Hội đều họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót và chuẩn bị chu đáo hơn cho đợt khám chữa bệnh tiếp theo. Bác sĩ H’Xuân Niê Kdok (Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết: “Mỗi lần về với buôn làng khám bệnh cho bà con tôi lại thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để tích lũy kinh nghiệm sống, nâng cao tay nghề , xứng đáng “Lương y như từ mẫu”.

Những việc làm của đội ngũ y-bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh không chỉ tạo ấn tượng tốt cho nhân dân mà còn giúp các bạn đoàn viên thanh niên của ngành nâng cao ý thức trách nhiệm của mình với công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc