Multimedia Đọc Báo in

Nếu không giảm những "ổ gà", "ổ voi"...

09:13, 06/10/2012

Một trong những giải pháp quan trọng mà Nghị quyết 32 của Chính phủ đề ra nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm cho các loại phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn. Song trên thực tế giải pháp này dường như đang bị các cơ quan chức năng “cố tình” lãng quên, bởi tình trạng hệ thống giao thông hiện nay đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, từ tuyến quốc lộ đến các tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã.

Người tham gia giao thông hằng ngày vẫn phải ì ạch, gồng mình vượt qua các “ổ gà”, “ổ trâu”, thậm chí là “ổ voi” khi lưu thông qua một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 14, hay các tuyến tỉnh lộ 1 (đi huyện Buôn Đôn- Ea Súp), tỉnh lộ 2 (đi huyện Krông Ana), tỉnh lộ 3 (đi từ huyện Krông Năng-Ea Kar)… với nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và dù người tham gia giao thông, báo chí, thậm chí là cơ quan có thẩm quyền lên tiếng đi nữa thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa có gì thay đổi, điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” tiếp tục lặp lại, khi cơ quan chủ quản vẫn chưa thể hiện động thái tích cực nào. Bằng chứng cụ thể nhất là mới đây, trước thực trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn và bức xúc cho người tham gia giao thông khi đi qua một số đoạn đường thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, nhất là đoạn từ TP. Buôn Ma Thuột về tỉnh Dak Nông, Ban An toàn giao tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện đi lại, nếu tai nạn xảy ra do nguyên nhân khách quan là kết cấu hạ tầng giao thông yếu kém, tỉnh sẽ không chịu trách nhiệm, nhưng hơn 2 tháng trôi qua mà Bộ vẫn chưa hồi âm! Quá bức xúc và có lẽ là không đủ kiên nhẫn chờ đợi nên nhiều hộ dân ở khu vực này đã tự đóng góp tiền của, công sức để… vá đường. Có lẽ câu chuyện trên đáng để cho các cơ quan chủ quản phải suy nghĩ. Và cũng vì lẽ đó mà một cán bộ thuộc Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhận định: “Nếu cứ để thực trạng đường giao thông như hiện nay, không đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, sửa chữa thì dù chúng ta có đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông có tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đi nữa thì mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông từ 8-10% hằng năm sẽ khó thành.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.