Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ trẻ mang Tết đến vùng sâu

15:19, 05/02/2013

Khi những cành mai hé nụ cũng là lúc mọi người “chạy đua” với thời gian để hoàn tất những kế hoạch, công việc còn dang dở trước thời điểm năm mới gõ cửa. Dù công việc cuối năm bộn bề, nhưng các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh vẫn dành thời gian chung tay cho một hành trình đầy ý nghĩa – đưa Tết đến với vùng sâu, giúp người dân có được sức khỏe tốt để đón Tết trọn vẹn...

Người dân buôn Ngô B phấn khởi nhận gạo của Hội Thầy thuốc trẻ tặng.
Người dân buôn Ngô B phấn khởi nhận gạo của Hội Thầy thuốc trẻ tặng.

Hơn 8 giờ sáng, khi đoàn xe chở các y bác sĩ trẻ và hàng hóa dừng chân ở sân Nhà văn hóa cộng đồng của buôn Ngô B (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) đã có rất đông người dân tập trung với những ánh mắt háo hức, nụ cười rạng rỡ. Nhìn mọi người hồ hởi chuyển hàng hóa xuống xe, rồi phụ giúp các y bác sĩ kê bàn ghế làm nơi khám bệnh cho bà con, ông Y Het Niê, người dân buôn Ngô B phấn khởi: “Già nhận được thông báo của buôn trưởng hơn 8 giờ đoàn bác sĩ mới xuống, thế nhưng mới 7 giờ già đã có mặt ở đây. Già chỉ mong được các bác sĩ thăm khám để có sức khỏe đón Tết vui vẻ cùng con cháu”. Mong mỏi của ông Y Hét cũng là mong muốn của nhiều người già khác trong buôn, bởi với những người tuổi cao lại có hoàn cảnh khó khăn như họ thì mỗi lần đến được cơ sở y tế để khám bệnh là một lần con cháu mất cả ngày công lao động để đưa đi. Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của người dân nên dù có mệt vì vừa trải qua một quãng đường dài nhưng khi dừng chân những y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ bắt tay ngay vào công việc để tất cả mọi người dân trong vùng đều được khám bệnh và nhận thuốc. Dẫu không phải là chuyến đi khám bệnh tình nguyện đầu tiên song ở mỗi con người trẻ tuổi ấy vẫn đong đầy cảm xúc, đó là mong muốn được sẻ chia khó khăn với bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặt trời đã đứng bóng, nhưng bên trong nhà văn hóa cộng đồng, các y bác sĩ trẻ vẫn miệt mài thăm khám cho hàng trăm lượt bà con, rồi tư vấn sức khỏe, tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh, phát quà. Họ làm việc hết sức mình chỉ mong thấy những nụ cười, ánh mắt hân hoan của người dân khi được kiểm tra sức khỏe, nhận thuốc; chứng kiến sự xúc động đến rưng rưng nước mắt của những người có hoàn cảnh khó khăn khi được nhận những túi gạo giúp vơi bớt nỗi lo thiếu lương thực ngày Tết, rồi những cái nhìn bỡ ngỡ, trong veo của những đứa trẻ nhận trên tay những bộ quần áo để diện lúc Xuân sang. Để có được điều hạnh phúc giản dị ấy, các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ đã phải chuẩn bị từ rất sớm. Bác sĩ Ngô Văn Hùng, Chủ tịch Hội chia sẻ: “Cơ số thuốc và thực phẩm, quần áo tặng bà con trị giá trên 20 triệu đồng, một phần là của các hội viên đóng góp, phần còn lại chúng tôi vận động sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp  trên địa bàn. Chuyến đi này ngoài mục đích khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, Hội còn mong muốn được sẻ chia khó khăn về vật chất với người dân buôn Ngô B để họ đón Tết thêm ấm áp và trọn vẹn, dù sự giúp đỡ chỉ là rất nhỏ…”.

Có lẽ, những món quà không thể xóa hết nỗi khó khăn, thiếu thốn về vật chất nhưng nó lại mang đến cho người dân trong vùng thứ tình cảm quý giá, đó là sự sẻ chia giữa những con người, nhất là vào thời điểm khi mùa Xuân đang “gõ cửa”. Ông Y Xá Êban, Buôn trưởng buôn Ngô B bộc bạch: “Đã nhiều lần, buôn Ngô B được đón các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ về khám bệnh cho dân. Qua những lần ấy các y bác sĩ trẻ đã giúp bà con trong buôn thay đổi cách sống, cách suy nghĩ về việc giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức khỏe, loại bỏ những tập tục lạc hậu như mời thầy mo, thầy cúng về chữa bệnh khi ốm đau. Lần này, các y bác sĩ về với buôn Ngô không chỉ khám bệnh cấp thuốc cho bà con mà còn tặng cả quà Tết nữa khiến bà con vui lắm!”.

Chia tay người dân buôn Ngô B, hành trình đưa Tết về vùng sâu của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh sẽ còn tiếp nối trong những ngày tới ở nhiều địa phương khó khăn khác để có nhiều hơn nữa những người dân cảm nhận được sự ấm áp của mùa Xuân và tình người.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc