Multimedia Đọc Báo in

Những chủ nhân tương lai của Trường Sa

07:07, 14/02/2013

Sinh ra ở nơi đầu sóng ngọn gió, song những công dân nhỏ chủ nhân tương lai của huyện đảo Trường Sa ngày ngày lớn mạnh, tiếp nối các thế hệ cha ông dệt nên khúc quân hành vang vọng mãi…

Đứa con chung của Trường Sa

Đó là tên gọi trìu mến mà mọi người ở Trường Sa lớn dành cho bé Nguyễn Ngọc Trường Xuân, công dân chào đời đầu tiên trên đảo, con của anh Nguyễn Tấn Thi và chị Nguyễn Thị Thanh Thúy. Đã gần hai năm trôi qua, song mọi người vẫn còn nhớ như in câu chuyện “vượt cạn” của chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, bởi chị là người đầu tiên sinh con trên đảo bằng phương pháp mổ. Sáng ngày 4-4-2009 chị Thúy chuyển dạ vào trạm xá, bác sĩ phát hiện ra ngôi thai nằm ngang, nhau thai quấn cổ, mẹ lại bị u xơ tử cung, không thể sinh thường, phải sinh mổ. Một cầu truyền hình nhanh chóng được thiết lập, kết nối với Bệnh viện 175 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ về chuyên môn. Trước đó hàng chục chiến sĩ cùng nhóm máu với chị Thi đã tập trung tại trạm xá, sẵn sàng tiếp máu nếu gặp tình huống bất trắc. Không khí bên ngoài  phòng mổ căng như dây đàn, mọi người đều thấp thỏm hồi hộp lo âu đợi chờ. Sau hơn một giờ, tiếng khóc trẻ sơ sinh vang lên trong niềm vui tột cùng của tất cả người dân thị trấn Trường Sa lớn. Để ghi nhớ sự kiện trọng đại này, gia đình đã đặt tên cho bé là Nguyễn Ngọc Trường Xuân, có nghĩa là sức sống ở Trường Sa. “Có lẽ do sinh ra trên Trường Sa, hợp với cái nắng, cái gió, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thời tiết trên đảo nên cháu cứng cáp, hay ăn chóng lớn, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy hồ hởi “khoe con”.

Trẻ em đảo Trường Sa thích thú thử “tay nghề” chụp ảnh với khách
Trẻ em đảo Trường Sa thích thú thử “tay nghề” chụp ảnh với khách

“Báu vật” trên đảo Song Tử Tây

Sau “sự kiện” bé Nguyễn Ngọc Trường Xuân không lâu, trên đảo xã Song Tử Tây cũng hân hoan chào đón một công dân nhí cất tiếng khóc chào đời ngay giữa trùng dương của Tổ quốc. Đó là cháu bé có cái tên rất đặc biệt: Hồ Song Tất Minh, con anh chị Hồ Dương và Trương Thị Liền. Bởi vì là nhân vật “trung tâm” được chú ý nhất, nên bất cứ ai khi đến Song Tử Tây cũng đều tìm đến ngôi nhà của vợ chồng anh chị để tận mắt chứng kiến “báu vật” của cả quân và dân trên đảo. “Khi mang thai cháu vợ chồng tôi bàn bạc, quyết định không về đất liền mà sẽ sinh ngay tại đảo, bởi đây chính là quê hương, là nhà của mình mà, có như vậy mai sau trưởng thành cháu càng thêm gắn bó, yêu quý mảnh đất “chôn nhau cắt rốn”, chị Trương Thị Liền tâm sự. Ý định của anh chị được mọi người trên đảo ủng hộ, đồng tình… Sáng 16-5-2009 chị Liền trở dạ, bác sĩ Mai An Giang, kíp trưởng kíp công tác của Bệnh viện Trung ương quân đội 108, người có chuyên môn giỏi được cử ra theo dõi, hộ sinh cho chị. Đến trưa cùng ngày đứa bé cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui khôn xiết của gia đình cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Họ vui vì từ nay đã có thêm một mầm non mới kế tục, tiếp nối các thế hệ cha ông để gìn giữ, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Để chào mừng sự kiện đặc biệt này, đích thân các đồng chí lãnh đạo trong Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân ra thăm quân và dân đảo Trường Sa lúc bấy giờ đã đặt tên cho cháu là Hồ Song Tất Minh. Theo giải thích của chị Liền thì Hồ là họ bố, Song là đảo Song Tử Tây và Tất Minh là tên các vị tướng trong đoàn công tác. Chào đời trên mảnh đất quanh năm bão tố, các em được cha mẹ đặt cho những cái tên ý nghĩa, mang dáng dấp, hình hài của đất nước, chứa đựng trong đó biết bao kỳ vọng, gửi gắm.

Đến lớp học trên đảo Sinh Tồn

“Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng ta đứng đây giữ gìn quê hương. Đảo này là của ta, biển này của ta. Trường Sa dù phong ba, dù bão táp, dù gian khổ ta vẫn vượt qua…”, khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo Sinh Tồn, chưa hết ngỡ ngàng trước bao la biển trời Tổ quốc thì bất ngờ thoảng nghe trong rì rầm sóng biển vang vọng lại tiếng ca trẻ thơ trong trẻo, cao vút. Lời bài hát như có sức cuốn hút, chỉ dẫn bước chân chúng tôi. Một hình ảnh gần gũi, thân thương không ngờ sẽ gặp được ở nơi đầu sóng ngọn gió này: trước lớp học nằm ngay trong UBND xã Sinh Tồn, những đứa trẻ đang say sưa đồng ca bài hát truyền thống của người lính đảo. Dường như không để ý đến sự hiện diện của những người khách lạ đang chăm chú lắng nghe, bọn trẻ vẫn hồn nhiên ngân vang lời ca, tiếng hát như làm dịu đi cái nắng khô cháy, mặn chát vị biển, xua tan mệt mỏi của những người khách vượt trùng khơi từ đất liền ra thăm, thổi bùng lên trong trái tim họ một tình yêu vô bờ bến đối với đất nước, niềm hãnh diện, tự hào trước vẻ đẹp tuyệt vời của biển đảo quê hương. Cậu bé Phan Thành Nghĩa, chỉ mới 7 tuổi, gương mặt sáng sủa, dạn dĩ nhanh chóng làm quen, đưa khách đi tham quan lớp học đặc biệt của các em. Đó là một lớp học ghép, chỉ có 8 học sinh, học từ lớp 1-5. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã kiêm giáo viên đứng lớp cho biết: “Trường Tiểu học Sinh Tồn được thành lập từ năm 2008 và cũng là một trong 3 trường của huyện đảo Trường Sa có sĩ số học sinh đông nhất”.

Trẻ em trên đảo Sinh Tồn vui chơi sau giờ học
Vui chơi sau giờ học

Chăm lo cho các thế hệ mầm non, chủ nhân tương lai của đảo, quân và nhân dân đảo Sinh Tồn đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, nhất là việc học tập của các em, lớp học được đầu tư xây dựng khang trang, mát mẻ, đầy đủ đồ dùng , tài liệu phục vụ học tập. Dường như ý thức được điều đó, các em rất chăm chỉ học tập. 100% học sinh có học lực khá trở lên, còn các thế hệ đàn anh, đàn chị học trước, như: Hồ Văn Hậu, Lê Thị Tường Quyên, Trần Thị Như Ý… sau khi xong chương trình Tiểu học về đất liền học đều tiếp tục duy trì kết quả khá, giỏi.

Những chủ nhân tương lai của Trường Sa
Những chủ nhân tương lai của Trường Sa

Lưu luyến chia tay với những công dân nhí ở Trường Sa lớn, ở đảo Song Tử Tây, với lớp học đảo Sinh Tồn, chúng tôi nghiệm ra rằng dù Trường Sa vẫn còn nhiều khó khăn gian khổ, song lại tiềm tàng sức sống mãnh liệt, nơi những mầm non đang ngày ngày nảy lộc đâm chồi, bén rễ tươi tốt và vươn ra biển lớn. Tương lai Trường Sa rồi đây sẽ có thêm những Nguyễn Ngọc Trường Xuân, những Hồ Song Tất Minh… có thêm nhiều lớp học như đảo Sinh Tồn, để Trường Sa luôn vang vọng mãi khúc Quân hành.

Đăng Triều

 

 


Ý kiến bạn đọc