Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác dân số ở buôn Kmrơng Prông A

14:49, 07/01/2014

Buôn Kmrơng Prông A, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột) có 507 hộ dân với 2.075 khẩu, trong đó trên 65% dân số là người dân tộc Êđê. Toàn buôn hiện có 398 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Những năm trước đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của buôn gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân cư đông, mặt bằng dân trí còn thấp nên công tác truyền thông thay đổi hành vi, nhận thức cho người dân về dân số - KHHGĐ hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Công tác tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai cho người dân chưa được mở rộng cho nhiều đối tượng trong khi nhiều cặp vợ chồng hạn chế về nhận thức nên trong buôn còn xảy ra tình trạng sinh đẻ vượt kế hoạch, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của bà con và công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của buôn. Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, cấp ủy chi bộ buôn đã coi công tác dân số - KHHGĐ là một nhiệm vụ chính trị hằng năm, đưa vào nghị quyết của buôn hằng tháng, hằng quý. Ban Tự quản buôn thường xuyên phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể trong buôn như: Chi hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên... cùng đội ngũ cộng tác viên dân số phụ trách địa bàn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền vận động bà con. Các cộng tác viên dân số luôn bám sát địa bàn, đến từng nhà tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về sức khỏe sinh sản và KHHGĐ; giới thiệu, tư vấn cho bà con các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp với sức khỏe và điều kiện kinh tế của từng người để họ cân nhắc và sử dụng; vận động các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch để chăm sóc, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, buôn cũng duy trì các câu lạc bộ, thông qua các câu lạc bộ này để tuyên truyền vận động chị em thực hiện KHHGĐ.

Với những nỗ lực đó, số trẻ em được sinh ra là con thứ 3 trong buôn Kmrơng Prông A đã giảm dần. Trong 5 năm (từ 2009 đến 2013) trong buôn có 182 trẻ em được sinh ra, trong đó con thứ 3 trở lên là 21 trẻ, chiếm 11,5%. Gần 80% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong buôn đã sử dụng các biện pháp tránh thai, trong đó có 8 chị thực hiện đình sản. Hầu hết chị em trong buôn đã quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân mình bằng việc thực hiện khám thai định kỳ và đến trạm y tế để sinh con. Nhờ thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch, nhiều cặp vợ chồng đã có điều kiện chăm sóc con và phát triển kinh tế gia đình. Đến nay toàn buôn đã có 99% số hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn; 55% số hộ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; 100% số trẻ em trong độ tuổi tiểu học được đến trường, 85% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Buôn Kmrơng Prông A được đánh giá là một trong những buôn trên địa bàn thành phố làm tốt công tác dân số - KHHGĐ trong những năm gần đây.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc