Điểm sáng trong thực hiện cải cách hành chính ở huyện Krông Bông
Vào một buổi làm việc đầu tuần, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của cơ quan “một cửa” xã Cư Pui có rất nhiều người dân từ các thôn, buôn trên địa bàn xã đến đây để làm thủ tục khai sinh cho con và các giấy tờ liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu. Bình quân mỗi ngày có từ 55-60 người dân đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết công việc. Riêng trong năm 2013 đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 1.030 trường hợp liên quan đến hộ tịch hộ khẩu; chứng thực được 3.837 trường hợp giấy tờ liên quan đến tổ chức cá nhân; giải quyết 176 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng; tiếp nhận đề nghị cấp trên giải quyết chế độ cho 57 trường hợp trong lĩnh vực thương binh - xã hội. Nhiều ngày trong tuần cán bộ công chức phụ trách ở đây phải làm việc cật lực. Họ vui vẻ cho biết: “Đi làm sớm, về nhà muộn là chuyện thường ngày ở xã”.
Nhiều người dân từ các thôn đồng bào Mông ở cách xa UBND xã hàng chục cây số đến làm các loại giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều rất hài lòng về cung cách của cán bộ, công chức trong việc tiếp xúc với công dân. Anh Thào Văn Thề, người dân thôn Ea Bar, xã Cư Pui nhận xét: “Người dân chúng tôi từ các thôn di cư tự do đến đây để làm giấy tờ. Hồi trước, làm giấy tờ gì cũng phải chờ đợi, chạy đầu này, chỗ nọ tìm cán bộ. Bây giờ đến xã, cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, giải quyết mau lẹ, chúng tôi rất hài lòng”.
Ông Y Gai Byă, một cán bộ xã đã nghỉ hưu hơn 10 năm nay, khi đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết các giấy tờ liên quan đến chế độ chính sách, nhìn thái độ làm việc, cung cách phục vụ tận tình của lớp cán bộ trẻ, ông rất hài lòng và phấn khởi nói: “Về lại cơ quan để liên hệ công việc, tôi thấy tự hào về phong cách làm việc của lớp cán bộ trẻ hôm nay”.
Hiện tại, bộ phận một cửa của xã có tổng số 10 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, địa chính xây dựng, văn phòng thống kê, công an, lao động - thương binh và xã hội. Mỗi bộ phận có 2 cán bộ, công chức thay phiên trực theo giờ hành chính. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Là một xã vùng sâu vùng xa, dân số đông nhất huyện với hơn 13.000 nhân khẩu phân bố ở 13 thôn, buôn nên việc CCHC theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm. Từ năm 2005, xã đã đầu tư kinh phí, cải tạo, nâng cấp hội trường UBND xã để làm trụ sở tiếp công dân theo cơ chế một cửa. Mục tiêu lớn nhất trong nhiệm vụ CCHC của xã là từng bước tinh giảm những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; giảm các công đoạn, quy trình trong thực thi công vụ để hướng đến một nền hành chính gần dân, vì dân phục vụ. Từ sự nỗ lực và đồng bộ trong thực hiện lộ trình CCHC, nên đến nay không chỉ thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được rút ngắn bình quân khoảng 1/3 so với trước đây mà thái độ phục vụ, điều kiện tiếp đón người dân cũng đã được cải thiện rõ nét”.
Hiện tại, hầu hết các lĩnh vực đều được giải quyết trong ngày, ngoại trừ những trường hợp không rõ nguồn gốc phải xác minh, thời gian trả kết quả cũng chỉ kéo dài 2 ngày; các công việc còn lại đều được giải quyết ngay trong buổi, trong ngày hoặc trong vòng một vài giờ đồng hồ.
Để có được kết quả trên, Đảng ủy, UBND xã Cư Pui đặc biệt quan tâm đến việc chấn chỉnh công tác tổ chức, chấn chỉnh tác phong, ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp xúc với tổ chức và công dân. Hằng tuần, UBND xã đều duy trì cuộc họp tất cả thành viên phụ trách tại bộ phận “một cửa” để đánh giá rút kinh nghiệm. Thông qua CCHC theo cơ chế “một cửa”, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến quan hệ giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, gọn nhẹ, bảo đảm công khai, minh bạch, việc cải cách thủ tục hành chính còn giúp cho xã Cư Pui đổi mới phương thức hoạt động, thay đổi phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng chuyên môn hóa, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở…
Phúc Trình
Ý kiến bạn đọc