Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ cầm đồ mùa World Cup

10:05, 30/06/2014
Mới bước vào tuần thứ 2 của World Cup nhưng các trận đấu diễn ra kịch tính, bất ngờ khiến các “tay” cá độ bóng đá càng thêm “hăng máu”. Nhiều người tìm đến các hiệu cầm đồ để có tiền tiếp tục lao vào trò may rủi, nên các hiệu cầm đồ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột dịp này tấp nập hơn bao giờ hết.

Tăng theo các trận đấu

Theo nhân viên một tiệm cầm đồ trên đường Lê Duẩn, bình quân mỗi ngày tiệm của anh đón khoảng hơn 100 lượt khách tới cầm đồ, chủ yếu là nam thanh niên, và món hàng đặt cược nhiều nhất vẫn là điện thoại di động, máy tính xách tay, xe máy... Thời điểm này, lượng khách đến cầm đồ tại cửa hàng chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường, nhưng vào cuối mùa World Cup khách mới tăng đột biến và lượng hàng, giá trị thường cao gấp đôi ngày thường. Sau mỗi trận cầu kịch tính, có yếu tố bất ngờ cao thì lượng khách tới các tiệm tăng lên. Những dịp này, tiệm thường mở cửa phục vụ 24/24 giờ khách nhưng mức lãi suất của tiệm vẫn áp dụng như những ngày thường là 60.000 đồng/triệu/tháng.

Cuối tuần tại một tiệm cầm đồ trên đường Lê Đại Hành, khách vào ra nhộn nhịp, xe máy để từ trong nhà ra ngoài hành lang, chỉ trừ một lối nhỏ để đi lại. Cầm chiếc điện thoại Iphone 5s mới coóng, “một tín đồ cá độ” phân trần với ông chủ tiệm: “Trận Tây Ban Nha – Hà Lan, “đi” (đặt cửa - PV) Tây Ban Nha chấp trái rưỡi, thua trắng nên phải cầm đồ để lấy tiền chơi tiếp. Với dân hay cá độ, thắng thua là chuyện bình thường, thua vài ba trận nhưng chỉ cần thắng một trận là lấy lại đủ vốn”. Thực tế, dân chơi cá độ phần nhiều thua hơn là thắng, mà càng thua càng hăng máu, chơi đậm hơn nên lún sâu, có trường hợp phải bán nhà để trả nợ.

Mùa World Cup, lượng khách ra vào các tiệm cầm đồ tăng cao.
Mùa World Cup, lượng khách ra vào các tiệm cầm đồ tăng cao.

Nếu các tiệm cầm đồ ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột chủ yếu cầm cố các loại hàng có giá trị như xe máy, máy tính xách tay, điện thoại, thì các tiệm cầm đồ xung quanh khu vực Trường ĐH Tây Nguyên còn nhận cầm cố cả xe đạp, bếp ga, nồi cơm điện… Anh Lê Văn Tám, chủ một tiệm cầm đồ trên đường Y Wang cho biết: khách tới quán chủ yếu là sinh viên, không hẳn là thua cá độ mà do hết tiền hoặc ốm đau, bệnh tật bất ngờ. Cũng có nhiều sinh viên chơi cá độ bóng đá, nhưng chủ yếu cá nhau tiền uống cà phê, bữa cơm, bữa nhậu, người nào có điều kiện cũng chỉ cá vài trăm ngàn chứ không cá độ tới tiền triệu như những tay cá độ chuyên nghiệp.

Cơ hội “săn” đồ giá rẻ

Nếu các “tay” cá độ có máu ăn thua tìm đến các tiệm cầm đồ cầm cố để có tiền chơi thì một số “tay” chơi hàng độc, hàng giá rẻ lại tới tiệm cầm đồ để mua hàng thanh lý, nhiều người đã mua được điện thoại, xe máy, máy tính thậm chí cả ô tô giá rẻ hơn giá trị thực nhiều lần. Trường hợp của anh H. (huyện Ea Súp),  mùa bóng đá Euro vừa rồi mua được chiếc xe ô tô giá rẻ. Anh cho biết, chiếc xe trị giá hơn 100 triệu đồng của một người bạn cá độ bóng đá, không có tiền lấy lại tiếc của nên giới thiệu cho anh tới mua lại ở tiệm cầm đồ với giá chỉ 35 triệu đồng.

Một số người có hiểu biết nhất định về máy móc, công nghệ thông tin có thể thẩm định được giá trị hàng hóa cũng ăn nên làm ra nhờ tiệm cầm đồ như anh Nguyễn Văn Hưng, nhân viên một cửa hàng máy tính trên đường Lý Thái Tổ cho biết, năm nào anh cũng có người nhờ tìm mua máy tính xách tay. “Săn” hàng ở các tiệm cầm đồ giá cả mềm hơn nhưng người mua phải kiểm tra cẩn thận bởi chủ tiệm thường niêm yết giá cả, độ mới của máy móc, phụ kiện cao hơn chỉ số thật của nó để dễ bán hàng. Mức hoa hồng mỗi món hàng anh tìm được từ 50.000 – 100.000 đồng hoặc bữa cà phê, bữa nhậu…

Đến các tiệm cầm đồ dịp này không chỉ có các “tay” cá độ, người “săn” hàng giá rẻ mà còn có những người đi tìm đồ bị mất trộm. Chị Phan Thị Thúy, đường Y Wang buồn rầu kể: Đêm 22-6 chị bị kẻ gian cạy cửa lấy mất chiếc laptop mới mua được hơn một năm, chứa nhiều tài liệu quan trọng của cá nhân và công ty nên sáng nay chị xin nghỉ làm để đi tìm, cơ may tìm thấy rất ít nhưng còn hy vọng thì còn tìm kiếm.

World Cup là sự kiện thể thao 4 năm mới diễn ra một lần và được cả thế giới chờ đón, nhưng thời điểm diễn ra các trận đấu trái múi giờ với Việt Nam (23 giờ, 2 giờ, 5 giờ). Để tăng tính hấp dẫn người xem tự cá cược với nhau hoặc cá độ với “cái”, để có tiền chơi thì phải cầm cố đồ đạc của mình, thậm chí trộm cắp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. May thắng mới có cơ may để lấy lại đồ, tuy nhiên chất lượng máy móc, thiết bị mình đã từng cầm cố có như ban đầu?

 Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc