Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột chung tay xây dựng nông thôn mới

09:08, 20/03/2015

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tuổi trẻ các xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 8 xã thực hiện xây dựng NTM, trong đó có 2 xã điểm là Hòa Thuận và Ea Kao. Anh Y Quí Niê Siêng, Phó Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cho biết: Những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở các đoàn cơ sở đã tích cực tham gia nhiều chương trình do Thành Đoàn phát động như cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn… Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội và làm đẹp cảnh quan môi trường, góp phần tạo nên diện mạo mới cho TP. Buôn Ma Thuột. Riêng trong năm 2014, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã phối hợp với các xã đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như phong trào tình nguyện, sửa chữa điện, nhà ở cho 15 hộ dân trên địa bàn các xã của thành phố, tặng 1 tấn gạo cho 50 hộ gia đình nghèo ở xã Ea Tu với trị giá 120 triệu đồng... Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phong trào “Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay cho 10 trường hợp thanh niên có nhu cầu để mở rộng mô hình sản xuất phát triển kinh tế trên địa bàn các xã với tổng số vốn 200 triệu đồng; phối hợp với các xã đoàn tổ chức 56 buổi tư vấn nghề cho trên 5.000 thanh niên, giới thiệu việc làm được 386 ĐVTN có việc làm ổn định…

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Thuận phát dọn  vệ sinh môi trường.
Đoàn viên thanh niên xã Hòa Thuận phát dọn vệ sinh môi trường.

Hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM, hằng năm, ĐVTN xã Ea Kao đã tích cực tham gia các hoạt động như: làm vệ sinh môi trường; giúp đỡ các đối tượng khó khăn sửa chữa nhà và công trình phục vụ sinh hoạt; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân; tích cực tham gia các tổ dân phòng, dân quân tự vệ ở từng thôn, buôn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội… Trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, Đoàn xã Ea Kao đã phối hợp với Thành Đoàn Buôn Ma Thuột ra quân xây dựng công trình thanh niên, đóng góp 300 ngày công lao động cùng với người dân làm tuyến đường bê tông dài trên 630 m tại địa bàn thôn 1. ĐVTN trong xã cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an và các hội, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, nói không với ma túy; vận động đối tượng nghiện hút đi cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng; cùng người dân giữ gìn an toàn giao thông… Chị H’Yum Niê, Bí thư Đoàn xã Ea Kao chia sẻ: “Thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, hội thao, văn nghệ… chúng tôi thường xuyên vận động thanh niên nghiêm túc chấp hành chủ trương nghị quyết của Đảng, đi đầu trong công cuộc giữ gìn trật tự và an ninh nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần cùng địa phương hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Tại xã Cư Êbur, phong trào “Ngày thứ 7 xanh” cũng được các ĐVTN phát động thường xuyên và triển khai tới 100% các thôn buôn và chi đoàn trường học thông qua những việc làm cụ thể như: Bóc xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép; ra quân xóa các “điểm đen” về rác thải và tuyên truyền người dân đổ rác đúng nơi quy định; dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực chợ và trung tâm xã… Chị H’Mal Êban, Bí thư Xã Đoàn Cư Êbur cho hay: Xác định mục tiêu giúp ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Đoàn vững mạnh, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; khuyến khích động viên, giúp đỡ ĐVTN xây dựng các mô hình trang trại VAC, thành lập mô hình câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế… nhằm giúp ĐVTN có thu nhập cao. Hiện nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi với các mô hình trang trại, gia trại và sản xuất, kinh doanh. Điển hình phải kể đến mô hình chăn nuôi 20 con bò nhốt tập trung của anh Y Lai Êban (SN 1982) ở buôn Ea Bông (xã Cư Êbur), mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng; mô hình nuôi heo nái kết hợp với trồng thanh long, tiêu và cà phê của hộ anh Vương Vỹ Lê (SN 1986) ở thôn 3, thu nhập 150 triệu đồng/năm. Ngoài việc làm giàu cho gia đình, các anh còn tham gia nhiệt tình các phong trào đoàn, sẵn lòng giúp đỡ các thanh niên khác trong xã về con giống, kỹ thuật chăn nuôi bò, heo, trồng thanh long và tiêu ghép hiệu quả…

Theo anh Y Quí Niê Siêng, để tiếp tục phát huy vai trò xung kích của lực lượng ĐVTN trong phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, thời gian tới Thành Đoàn Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột chung tay xây dựng NTM” ở tất cả các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ban chấp hành đoàn các cấp từ thành phố đến chi đoàn thôn, buôn sẽ tăng cường củng cố và nhân rộng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, nắm bắt nhu cầu nghề nghiệp, việc làm, kỹ thuật sản xuất, nhu cầu vay vốn, giải quyết việc làm cho thanh niên. Các ĐVTN cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường đoàn kết, chống lại âm mưu phá hoại, chia rẽ dân tộc của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh góp phần vào chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc