Multimedia Đọc Báo in

Cứu nguy cho voi nhà, ngay từ bây giờ!

09:55, 11/06/2015
Chỉ trong thời gian ngắn từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 con voi nhà bị chết - đây là một con số khiến những người quan tâm, yêu loài động vật to lớn, thông minh, gần gũi với con người này không khỏi xót xa, lo lắng.
 
Không lo sao được, vì theo thống kê, năm 1980, đàn voi nhà của tỉnh có khoảng 500 con, năm 1990 còn 298 con, và hiện nay chỉ còn 43 con. Người ta không khỏi băn khoăn vì sao số lượng voi lại giảm nhanh đến thế? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như voi già yếu, bệnh tật, thiếu thức ăn… Ngoài những nguyên nhân tự nhiên, những người từng có nhiều kinh nghiệm nuôi voi nhận định rằng, voi đang bị bóc lột sức lao động để làm du lịch. Họ lý giải, ngày xưa voi nhà chỉ mỗi việc kéo gỗ, thồ hàng nên có nhiều thời gian được thả vào rừng kiếm ăn. Ấy vậy mà từ ngày dịch vụ cưỡi voi trở thành một đặc sản của du lịch thì cả ngày voi phải cõng du khách trên lưng băng rừng, lội suối, lắm khi khách đông không có thời gian nghỉ. Tối đến voi được thả lên rừng tự tìm thức ăn, sáng ra chủ voi lại đưa voi về cho ăn thêm một ít thức ăn rồi lại tiếp tục… cõng khách. Để voi ăn no cần rất nhiều thức ăn, nhưng trong một đêm trên rừng và một ít thức ăn bổ sung của chủ voi thì không thể đáp ứng nhu cầu thức ăn cho voi được. Đặc biệt là vào mùa khô, khi những cánh rừng trơ trụi lá, thức ăn cho voi cũng trở nên khan hiếm, cộng với phải làm việc cường độ cao thì có “khỏe như voi” chứ có khỏe hơn nữa cũng không trụ nổi(!).

Theo ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi thì muốn bảo tồn được đàn voi nhà chỉ còn cách duy nhất là phối giống cho chúng để sinh sản. Tuy nhiên, việc này không phải đơn giản, bởi voi cần không gian hoang dã để “yêu”. Trong khi đó, Dự án khẩn cấp bảo tồn voi đến năm 2020, với nguồn kinh phí gần 85 tỷ đồng được phê duyệt vào năm 2013 thì Trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 200 ha, trong đó có 100 ha để chăn thả voi, ươm trồng các loại cây voi thích ăn và làm không gian “yêu” cho voi, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng được (?!).

Để vùng đất huyền thoại về voi không đứng trước viễn cảnh vắng bóng voi nhà, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần tạo điều kiện hơn nữa để tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo tồn voi; nhanh chóng xây dựng khu chăn thả, bệnh viện voi để voi nhà được chăm sóc và có cơ hội sinh sản. Ngoài ra, các chủ voi cũng cần có chế độ ăn uống, chăm sóc voi hợp lý để voi không còn bị chết do kiệt sức nữa…

Vạn Tiếp 


Ý kiến bạn đọc