Multimedia Đọc Báo in

Phóng viên và facebook

15:18, 28/06/2015
Bên cạnh các nguồn tin từ cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thì Facebook cũng là nơi phóng viên có thể tận dụng để có nguồn tin.
 
Nhiều phóng viên có thói quen truy cập mạng xã hội thường xuyên cũng nhằm mục đích tìm kiếm để tài. Đôi khi, chỉ ít dòng status (trạng thái) của người thân, bạn bè hay bất kỳ thành viên nào đó trên mạng xã hội cũng có thể cung cấp cho phóng viên đề tài nóng hổi, hấp dẫn. Bởi, thông tin trên mạng xã hội được các “phóng viên facebook” chứng kiến và cập nhật rất nhanh chỉ cần chiếc điện thoại di động có chức năng chụp ảnh và kết nối Internet. Những thông tin ban đầu có được trên facebook, các phóng viên sẽ có nguồn tin để đến hiện trường hoặc thông qua cơ quan chức năng nắm bắt thông tin chính xác, đầy đủ.
Mạng xã hội facebook vừa giúp phóng viên có nguồn tin vừa đưa thông tin của toà soạn đến với nhiều bạn đọc.
Mạng xã hội facebook vừa giúp phóng viên có nguồn tin vừa đưa thông tin của toà soạn đến với nhiều bạn đọc.

Có thể kể ra một số ví dụ như: Những thông tin, hình ảnh đầu tiên về vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 14 đoạn qua cầu Ea Khanh, huyện Ea H’leo ngày 21-4 vừa qua được đăng sớm nhất trên tài khoản facebook của một người dân sống tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo. Từ đây, một số phóng viên đã liên lạc điện thoại và commnet (phản hồi) qua facebook của người này để có thông tin ban đầu gửi về tòa soạn trước khi lên đường xuống hiện trường. Hay như tin “Nhiều diện tích cây trồng ở xã Ea Kly bị ngập” đăng trên Báo Dak Lak điện tử ngày 24-6-2014 cũng được khai thác nguồn tin từ facebook của một người dân địa phương. Sau khi có thông tin, hình ảnh ban đầu về sự việc, phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo UBND xã Ea Kly (Krông Pak) để thu thập những thông tin cụ thể về sự việc nhằm kịp thời phản ánh đến bạn đọc ngay trong ngày…

Bên cạnh là nguồn tin hữu ích ban đầu, sự có mặt của mạng xã hội đã góp phần làm cho nhà báo, tờ báo gần gũi hơn với độc giả. Cụ thể, nhằm phục vụ cho bài viết, một số phóng viên, nhà báo có thể thực hiện việc khảo sát, điều tra xã hội học thông qua facebook của mình hoặc có thể trao đổi trực tiếp với các thành viên mạng để có thêm thông tin, tài liệu, nhân vật và hình thành ý tưởng cho tác phẩm của mình. Cùng với thu nhận thông tin, mạng xã hội cũng là nơi để các nhà báo có thể giới thiệu các bài viết, chia sẻ quan điểm, suy nghĩ của mình và tiếp thu ý kiến phản hồi để có thể hoàn thiện thêm kỹ năng, nghiệp vụ nghề nghiệp và nắm bắt những khía cạnh khác của vấn đề đã phản ảnh, những câu chuyện, thông tin, nhân vật có liên quan nhằm có thêm chất liệu trong quá trình làm nghề. Đồng thời, việc giới thiệu bài viết trên mạng xã hội cũng giúp thông tin của tòa soạn đến được với nhiều độc giả hơn và qua đó, tòa soạn có thể là cầu nối để những sẻ chia, giúp đỡ của bạn đọc đến với những số phận, mảnh đời thiếu may mắn…

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.