Những vướng mắc trong thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
Ở tỉnh ta, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch ngày 13-11-2014 triển khai thực hiện Đề án “Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” của Thủ tướng Chính phủ và ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 28-9-2015 để công bố thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 106/184 xã, phường, thị trấn niêm yết, triển khai thực hiện việc liên thông này (các đơn vị chưa thực hiện hoặc chưa có thông tin báo cáo cụ thể thuộc các địa bàn huyện Buôn Đôn, M’Đrắk, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Pắc, Krông Năng). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều “vướng mắc” trong quá trình tiếp nhận, thực hiện việc liên thông này nên hiệu quả mang lại chưa cao và người dân vẫn chưa thật sự được hưởng lợi từ chủ trương này.
Vướng mắc trước hết là từ công chức trực tiếp nhận hồ sơ. Tại rất nhiều đơn vị, cán bộ tiếp nhận hồ sơ dường như không thật sự muốn người dân thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này vì tuy mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, nhưng lại “gây phiền phức” cho cán bộ trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ từ cơ quan này sang cơ quan khác để giải quyết. Vì vậy, cán bộ tiếp nhận có xu hướng hướng dẫn công dân thực hiện riêng biệt các thủ tục hành chính này, hoặc nếu có tiếp nhận cũng là bất đắc dĩ với thái độ không “vui vẻ” lắm. Do đó, sau khi được hướng dẫn, công dân thường tự mình đi thực hiện các thủ tục hành chính nói trên chứ không muốn liên thông để “đơn giản và nhanh” hơn.
Một vướng mắc nữa là từ phía cơ quan có trách nhiệm phối hợp. Đối với việc cấp thẻ BHYT, trước đây việc đăng ký cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được thực hiện tại UBND cấp xã nên quá trình thực hiện liên thông thủ tục hành chính cấp thẻ BHYT theo quy định của Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, đối với việc đăng ký thường trú, trước đây công dân phải trực tiếp đến cơ quan Công an để thực hiện đăng ký, nhưng nay theo quy định thì cán bộ, công chức của UBND cấp xã trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký. Trong nhiều trường hợp, cán bộ có liên quan vẫn “chưa quen” với việc tiếp nhận hồ sơ do công chức của UBND cấp xã chuyển đến. Do đó, cán bộ tuy phải tiếp nhận nhưng cũng không hoàn toàn hài lòng và có hiện tượng chuyển trả lại hồ sơ không đúng thời gian quy định.
Có thể những vướng mắc nêu trên chỉ là cảm nhận chủ quan song thực tế không thể phủ nhận là số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết liên thông các thủ tục hành chính theo đúng quy định nêu trên tại các xã, phường, thị trấn còn rất hạn chế, có thể đếm “trên đầu ngón tay”. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp và cơ quan có thẩm quyền cần sâu sát nắm bắt, quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện việc liên thông này; bên cạnh đó, người dân thực hiện thủ tục hành chính cũng cần có ý thức tự giác trong việc tìm hiểu và cương quyết thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật để chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Đảng và Nhà nước ta được thực hiện nghiêm túc.
Hoàng Trọng Hùng
Ý kiến bạn đọc