Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng nhờ thực hiện tốt quy trình an toàn trong tiêm chủng

08:33, 04/04/2016

Trong những năm qua, công tác tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) được quan tâm triển khai sâu rộng trong cộng đồng, chất lượng tiêm chủng được nâng lên, công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng được thực hiện tốt, không có trường hợp phản ứng nặng, nhiều năm liền các chỉ tiêu tiêm chủng ở địa phương đều đạt kế hoạch.

Để đạt được kết quả này, Trạm Y tế xã Quảng Hiệp luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, như: cấp phát tài liệu truyền thông, treo băng rôn, áp phích, thông tin trên loa phát thanh, truyền thông nhóm, tư vấn tại trạm, đặc biệt đội ngũ cộng tác viên y tế của trạm thường xuyên đến tận hộ gia đình để tư vấn về lợi ích của việc tiêm phòng. Nhờ vậy, các bậc phụ huynh ngày càng có ý thức đưa con đi tiêm phòng đầy đủ.

Công tác bảo đảm an toàn trong tiêm chủng cũng được trạm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; các loại vắc-xin được bảo quản tốt trong hệ thống dây chuyền lạnh, được nhân viên y tế kiểm tra hạn sử dụng, chỉ thị nhiệt độ lọ vắc-xin, hộp thuốc chống sốc luôn được chuẩn bị đầy đủ, vỏ vắc-xin được lưu lại theo đúng quy định trong vòng 14 ngày. Trước khi tiêm cho trẻ, cán bộ y tế đều thực hiện các bước: tư vấn, khám phân loại, sau đó cung cấp đầy đủ thông tin về các mũi vắc-xin cần tiêm đủ, cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phòng chống các bệnh thường gặp khi giao mùa cho người nhà của trẻ. Sau khi tiêm phòng, cán bộ trạm hướng dẫn các bậc phụ huynh cho trẻ ngồi lại 30 phút để được theo dõi. Đặc biệt, trạm còn chuẩn bị sẵn card in số điện thoại của bác sĩ, nhân viên y tế của trạm để người nhà thuận tiện liên lạc khi trẻ có dấu hiệu bất thường sau tiêm.

Có thể nói, nhờ làm tốt các khâu trong công tác tiêm chủng mở rộng nên nhiều năm gần đây, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng năm 2015, trên địa bàn xã Quảng Hiệp, tỷ lệ tiêm chủng đạt 98%; có 100% bà mẹ có thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều; 97% trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi được uống vitamin A định kỳ một năm hai lần; 100% trẻ từ 24 tháng trở lên được uống thuốc tẩy giun định kỳ. 

Mỹ Hạnh 


Ý kiến bạn đọc