Multimedia Đọc Báo in

Người dân buôn Kodung B không còn lo thiếu nước sinh hoạt

08:37, 04/04/2016
Buôn Kodung B (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) có 196 hộ dân với 846 nhân khẩu. Đây là buôn đặc biệt khó khăn của xã với hơn 90% là người dân tộc Êđê  sinh sống.
 
Nhiều năm qua, mỗi khi bước vào mùa khô,  người dân trong buôn lại gặp khó khăn về nước sinh hoạt; đặc biệt là năm nay nắng hạn kéo dài khiến bà con trong buôn lao đao vì không có nước sử dụng. Ông Y Sim Byă (tên thường gọi Ama Cách) - Trưởng buôn Kođung B cho biết: “Trước đây, bà con trong buôn thường ra sông suối lấy nước về ăn uống sinh hoạt, nay do nắng hạn kéo dài, các nguồn nước trong buôn đã cạn kiệt.  Đặc biệt là từ sau Tết đến nay, bà con trong buôn phải dùng xe máy, xe máy cày đi lùng khắp nơi tìm kiếm nguồn nước ăn và sinh hoạt cho gia đình nhưng vẫn không giải quyết được khó khăn”.
 Người dân buôn Kodung B lấy nước từ giếng khoan về sử dụng.
Người dân buôn Kodung B lấy nước từ giếng khoan về sử dụng.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền  xã Ea Nuôl đã chỉ đạo Ban tự quản buôn tổ chức họp dân vận động các gia đình còn nguồn nước từ giếng khoan thì san sẻ cho bà con. Giữa tháng 3 vừa qua, UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện triển khai khoan giếng chống hạn  kịp thời giúp bà con giảm bớt khó khăn về nguồn nước. Sau gần 10 ngày triển khai khoan giếng tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Kodung B, giếng khoan với độ sâu gần 100 m đã có nguồn nước dồi dào giúp bà con vượt qua “cơn khát”. Ông Y Grok Ajun, một người dân trong buôn vui mừng cho biết: “Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm  khoan giếng cho bà con để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tôi hứa sẽ sử dựng tiết kiệm nước, bảo quản nguồn nước cũng như hệ thống máy bơm, bồn nước và ống nước an toàn”.

Được biết, công trình cấp nước sinh hoạt này được đầu tư gần 80 triệu đồng, bao gồm bồn chứa nước, sân giếng, hệ thống ống nước, máy bơm… từ nguồn ngân sách dự phòng của huyện. Công trình đã được bàn giao cho Ban tự quản buôn Kodung B bảo vệ, quản lý, sử dụng để phát huy hiệu quả. Ngoài giếng khoan này, hiện nay Phòng Nông nghiệp huyện Buôn Đôn đang tiếp tục khoan 7 giếng khác ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ  trên địa bàn huyện gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.

Thanh Nga 


Ý kiến bạn đọc