Multimedia Đọc Báo in

"Thắp lửa" cho sinh hoạt tập thể

12:01, 03/04/2016
Để những chương trình sinh hoạt tập thể, nhất là với các hoạt động của tuổi trẻ có sức hấp dẫn, thu hút các đối tượng tham dự, người “thắp lửa” đóng vai trò rất quan trọng.

Còn nhớ, trước khi bước vào khai mạc Tháng Thanh niên diễn ra tại Trại giam Đắk Tân vào năm trước, các bạn trẻ sinh hoạt văn nghệ khá tẻ nhạt, thiếu cảm xúc. Thấy không khí trầm lắng, Trung tướng Nguyễn Văn Ninh (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII) đã chủ động cầm micro, “tiếp lửa” cho cả hội trường bằng cách nói chuyện trẻ trung, vui tươi, bắt nhịp các bài hát tập thể. Không khí hội trường cứ vậy “nóng” dần, tất cả đều hướng mắt về phía ông và cùng hát vang... Khi được mời lên phát biểu, Trung Tướng Nguyễn Văn Ninh không chuẩn bị văn bản soạn sẵn nhưng với cách trò chuyện cởi mở mạch lạc, đúng trọng tâm khiến cả hội trường đều phải chú ý theo dõi...  

Chương trình tọa đàm đầy chất
Chương trình tọa đàm đầy chất "lửa" của Trường CĐ nghề Đắk Lắk.

Cách đây vài tháng, tôi được tới dự buổi tọa đàm kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Học sinh sinh viên (9-1) tại Trường CĐ nghề Đắk Lắk. Khi được mời lên phát biểu chào mừng buổi lễ, Hiệu trưởng nhà trường, Thạc sĩ Hoàng Minh Cương cầm micro và chào toàn thể đại biểu, học sinh, sinh viên bằng... một số trò chơi vui nhộn. Để “thắp lửa” nhiệt huyết cho tất cả mọi người, ông yêu cầu các đại biểu cùng tham gia. Mới đầu còn ngượng nghịu, nhưng rồi cả hội trường đều hưởng ứng và cười òa thích thú trước sự hài hước của người đầu tàu. Có không ít người làm sai bị phạt, bị gọi lên bục hội trường đã ngần ngại khi phải làm theo yêu cầu của người quản trò (hát và múa bài Một con vịt), nhưng khi ông trực tiếp làm mẫu, tất cả cũng mạnh dạn làm theo. Kết thúc các trò chơi, ông đã có những chia sẻ chân thành, thẳng thắn với học sinh, sinh viên của mình rằng, đây là lễ kỷ niệm Ngày truyền thống, nhưng nhiều em còn quá thụ động. Kỹ năng rất quan trọng, các em cần phải tập luyện nhiều hơn thế nữa, có như vậy mới là học sinh, sinh viên Trường CĐ nghề... Bài phát biểu “độc” và lạ ấy của ông đã chiếm được cảm tình của đông đảo đại biểu.

Cũng tham dự lễ kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Học sinh sinh viên tại một trường học khác, nhưng không khí lại trầm lắng hẳn. Chương trình bắt đầu nhanh và kết thúc cũng khá nhanh chỉ chừng 1 giờ đồng hồ... Không riêng gì lễ kỷ niệm này, mà còn có một số buổi tọa đàm, gặp gỡ khác ở một vài nơi cũng diễn ra khá hời hợt và thiếu điểm nhấn.

Để một chương trình thành công, có rất nhiều yếu tố quyết định, đặc biệt đòi hỏi sự cộng tác của tất cả mọi người. Trong đó, người cầm trịch phải là người “tiếp lửa”, định hướng chương trình, tạo được sự phấn khởi, hứng thú cho mọi người tham gia. 

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc