Multimedia Đọc Báo in

Triệt xóa nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh

21:24, 25/06/2011

Trong khoảng thời gian hai tháng cuối năm 2010, trên địa bàn huyện Buôn Đôn liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp xe máy, trong đó nóng bỏng nhất là các xã Ea Wer, Tân Hòa… Trước tình hình đó, đầu tháng 1-2011, lực lượng Công an huyện Buôn Đôn đã quyết định xác lập chuyên án T111 nhằm nhanh chóng ổn định tình hình, bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 27-12-2010, Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn nhận được tin trình báo của anh Nông Văn Lâm (trú tại thôn 12, xã Tân Hòa) về việc mất xe máy. Theo đó, vào khoảng 19 giờ ngày 26-12, anh Lâm dựng xe mô tô BKS 47N7-0339 trước quán cà phê Phiêu Linh (thôn Hà Bắc, xã Ea Wer) để vào uống nước, đến khi ra về thì phát hiện mất xe. Nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Buôn Đôn đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, rà soát các đối tượng khả nghi. Từ một số nguồn thông tin thu thập được tại khu vực xung quanh quán cà phê và sau khi củng cố các chứng cứ, tài liệu có liên quan, Công an huyện đã bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Đình Tuấn (1991, tạm trú thôn Ea Duất, xã Ea Wer), Huỳnh Xuân Tấn (1985, trú thôn 7, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) và Nguyễn Đình Vũ (1988, quê ở tỉnh Hải Phòng). Tại cơ quan điều tra, ba đối tượng quanh co chối và đổ tội cho nhau, tuy nhiên trước những chứng cứ không thể chối cãi được và sự sắc bén về nghiệp vụ của lực lượng điều tra, cuối cùng Vũ, Tuấn, Tấn đã phải nhận tội. Theo đó, cả ba thừa nhận khi phát hiện xe mô tô BKS 47N7-0339 không người trông coi, nảy sinh lòng tham nên cả ba đã cùng nhau bàn bạc và trộm cắp xe, bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Quá trình đấu tranh, mở rộng vụ án sau đó, Vũ và  Tuấn cũng khai nhận đã cùng với 4 đối tượng nữa thực hiện tổng cộng 5 vụ trộm cắp xe máy khác trên địa bàn huyện Buôn Đôn và Huyện Cư Jut (Dak Nông).

3 đối tượng Huỳnh Xuân Tấn, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Đình Tuấn (từ trái sang)
3 đối tượng Huỳnh Xuân Tấn, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Đình Tuấn (từ trái sang) 3 đối tượng Huỳnh Xuân Tấn, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Đình Tuấn (từ trái sang) 3 đối tượng Huỳnh Xuân Tấn, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Đình Tuấn (từ trái sang)
3 đối tượng Huỳnh Xuân Tấn, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Đình Tuấn (từ trái sang)
Thủ đoạn của nhóm tội phạm này thường là tìm kiếm, phát hiện các xe máy không người trông coi, sau đó tiến hành trộm xe rồi đưa ra nơi vắng vẻ, gọi điện thoại cho Huỳnh Xuân Tấn đến dùng thủ thuật đấu nối dây điện để khởi động xe chạy đi. Hầu hết các xe sau khi trộm cắp được đều được nhóm này đem sửa, độ lại rồi mang xuống TP. Hồ Chí Minh và các địa bàn khác tiêu thụ. Điều đáng nói là các đối tượng trong băng nhóm này ngoài các tên có hộ khẩu thường trú tại chỗ còn có các đối tượng từ các tỉnh khác như Thanh Hóa, Hải Phòng… hiện đang sống lang thang trên địa bàn cũng cùng nhau tham gia. Các đối tượng này chủ yếu quen biết nhau qua mạng; việc liên lạc, thỏa thuận, bàn bạc trộm cắp cũng được thực hiện chủ yếu trên mạng Internet nên suốt một thời gian dài nhóm này ngang nhiên thực hiện các vụ trộm cắp xe máy ngay giữa ban ngày mà không bị phát hiện. Ngoài ra, Huỳnh Xuân Tấn là thợ sửa xe máy và đang có một tiệm sửa xe tại thôn Hà Bắc, xã Ea Wer, do đó việc trộm cắp và “phù phép” xe mô tô trở nên dễ dàng.

Sau một thời gian mở rộng điều tra, đến ngày 22-6-2011, Công an huyện Buôn Đôn đã thu hồi được 3 xe mô tô do nhóm này trộm cắp, trong đó 2 chiếc đã trả lại cho chủ xe. Hiện lực lượng Công an huyện đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án và phối hợp với Công an các tỉnh truy tìm các đối tượng còn lại trong băng nhóm chuyên “thổi xế” này.

Hoa Anh

Ý kiến bạn đọc