Multimedia Đọc Báo in

Thi hành án phát mãi tài sản của người phạm tội để... gửi tiết kiệm (?!)

16:40, 23/10/2011

Ngày 23-12-2010, ông Nguyễn Thành Nguyên được Trại giam Gia Trung (Gia Lai) thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an) cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành  xong hình phạt tù trở về cư trú tại địa phương thôn 15/3 xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Nguyên vào năm 1997, ông Nguyên (lúc đó là Giám đốc Quỹ tín dụng Ea Bar) bị TAND tỉnh kết án 20 năm tù về các tội: tham ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… Nhờ cải tạo tốt, ông Nguyên được mãn hạn tù trước thời hạn 5 năm rưỡi. Tuy nhiên, giấy chứng nhận mãn hạn tù cũng ghi rõ: ông còn phải tiếp tục bồi thường dân sự 430 triệu đồng.

Trong khi mang món nợ lớn như vậy, ông Nguyên phát hiện cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn đang quản lý gần 750 triệu đồng là tiền phát mãi tài sản của ông! Qua tìm hiểu được biết, vào tháng 3-2009, cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn đã cho phát mãi tài sản của ông Nguyên (gồm 3 lô đất ở xã Tân Hòa) sau khi trừ các chi phí bán tài sản đấu giá còn lại 744.140.000đ chuyển về Kho bạc huyện từ tháng 6-2009. Đến ngày 9-2-2010 cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn gửi 570 triệu đồng vào Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Buôn Đôn và đến ngày 12-8-2010 thì cơ quan thi hành án lại rút ra toàn bộ số tiền gửi cùng với lãi suất nhập vào quỹ của đơn vị “để thực hiện việc chi trả cho người được thi hành án”. Thế nhưng, cho đến nay ông Nguyên ra tù được gần 1 năm rồi mà vẫn chưa được cơ quan thi hành án thông báo về việc sử dụng số tiền trên như thế nào!

Theo quy định của pháp luật, khi có đơn yêu cầu của nguyên đơn dân sự, cơ quan thi hành án tổ chức thi hành bản án phần dân sự để lấy tài sản của người phạm tội trả cho người bị hại, khắc phục hậu quả do người phạm tội đã gây ra. Việc này ngoài khắc phục hậu quả vụ án hình sự, góp phần ổn định xã hội còn giúp người phạm tội hoàn thành trách nhiệm bồi thường dân sự, để từ đó được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước như được giảm thời hạn thực hiện hình phạt tù, được đặc xá ra tù trước thời hạn… Còn ở đây, cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn đã phát mãi tài sản của người phạm tội nhưng không chi trả ngay cho người bị thiệt hại mà để số tiền này chạy “vòng vèo” từ kho bạc về quỹ của đơn vị, đến ngân hàng rồi lại về quỹ. Dư luận đặt câu hỏi: Cơ quan thi hành án phát mãi tài sản của ông  Nguyễn Thành Nguyên để làm gì? Câu trả lời xin nhường lại cho Chi cục Thi hành án huyện Buôn Đôn.

Thế Nhân

Ý kiến bạn đọc