Multimedia Đọc Báo in

Gã chồng vũ phu

20:36, 08/04/2012

Năm 1989, vừa tròn 18 tuổi, cô thôn nữ T.T.D có nét đẹp dịu dàng ở Tháp Chàm (Ninh Thuận) về làm vợ anh nông dân Đ. S. ở thôn 5 xã Hòa Lễ huyện Krông Bông Dak Lak. Hai năm sau, họ có với nhau đứa con trai và ba năm tiếp theo đứa con gái ra đời.

Những tưởng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sẽ tràn trề hạnh phúc khi có thêm sợi dây gắn kết là hai đứa con một trai, một gái kháu khỉnh. Nhưng rồi không biết "ma xui quỷ khiến" thế nào, anh S. đã dính vào "ma men", không tu chí làm ăn và thương vợ con như trước nữa, suốt ngày la cà quán xá, rủ rê bạn bè quây quần bên bàn rượu. Hình ảnh chàng trai thôn quê hiền lành chịu thương, chịu khó của anh S.  đã dần bị tiêu tan và anh đã trở thành người chồng vũ phu từ lúc nào chẳng hay. Tửu lượng cứ thế tăng dần, anh uống rượu thay nước, thay cơm… Thứ thuốc độc chết người này đã "bào mòn" cả nhân hình lẫn nhân tính, biến anh thành một con "quỷ dữ". Rượu say cùng bát đũa… bay, gia đình ít được một bữa cơm ngon canh ngọt. Hằng ngày, chị D. vẫn phải khóc thầm vì tính khí thất thường của chồng, nhất là những bạo lực vô cớ. Chị D. bùi ngùi tâm sự: “Ban ngày, bận công việc, ổng không nói gì, chiều lại đi la cà với bạn bè, có chén rượu về là ổng lại gây chuyện la lối rồi đánh đập tôi, nhiều hôm còn đập phá đồ đạc trong nhà và cầm dao rựa rượt  chém và đuổi mẹ con tôi ra ngoài đường trong những đêm khuya vắng”. Nhiều đêm bị anh S. khóa cửa nhà không cho vào nhà, mẹ con chị D. phải ngồi trước ngõ chờ trời sáng, khi mệt và buồn ngủ quá thì sang thềm nhà bỏ hoang (trước đây là trụ sở UBND xã Hòa Lễ) nằm co ro trên nền hiên xi măng ẩm ướt chợp mắt. Có lần say rượu, anh S cầm rựa chém vợ bị thương phải đi lên Trung tâm Y tế huyện để khâu vết thương. Toàn thân chị chằng chịt những vết sẹo, vết bầm tím tái. Vết cũ chưa khỏi, vết mới lại hiện lên. Mặt mày chị nhiều lúc bị sưng vù không dám đi ra đường. Thật tội cho những đứa con đang tuổi ăn, tuổi học, đáng lẽ phải được bố mẹ chăm lo từng ly từng tý. Vì gia cảnh như vậy nên đứa con trai đầu phải nghỉ học giữa chừng năm lên lớp 10.

Chứng kiến người bố như vậy đứa con cũng đã thốt lên: " Má ơi? Sao ba lại ác như vậy, cứ uống rượu vô là đập phá với đánh má con mình vậy? Má và chúng con có tội gì đây? ". Câu nói của thằng con trai đầu lòng lại càng làm cho chị thêm nhói đau ở trong lòng. Một người dân nhà cạnh bên chia sẻ: "Tối nào ông ấy cũng uống rượu say mèm, mẹ con đang ngủ ông ấy lôi giật đập và đuổi mẹ con ra khỏi nhà, rồi đập phá… thậm chí còn lấy đá ném vào ống chân của cô ấy máu chảy lênh láng". Không biết bao nhiêu lần chị phải bỏ về bên ngoại âm thầm khóc với người mẹ mang nặng đẻ đau! Mẹ chị không biết làm sao, chỉ biết ngậm ngùi nói với con gái: "Mẹ thương con lắm, ở với người chồng suốt ngày chìm ngập trong men rượu, đánh đập vợ, con vô cớ như vậy thì làm sao sống nổi! Hãy chia tay thôi con ạ!" Nghe lời mẹ và mọi người xung quanh, năm 2010 chị T.T.D viết đơn xin ly hôn gửi lên UBND xã và Tòa án huyện. Trong lúc đang chờ Tòa án thụ lý hồ sơ thì chị D. đột ngột xin tạm hoãn vụ án vì lý do anh S. đã cầu xin chị tha thứ, hơn nữa chị thương 2 đứa con còn nhỏ dại sẽ sống ra sao khi không có bàn tay chăm sóc của mẹ. Tưởng rằng những lời cầu xin của anh S. tuy muộn mằn nhưng đó là tia hy vọng cuối cùng của chị về hạnh phúc gia đình. Ai ngờ, càng ngày những cơn say của anh S. lại không hề thuyên giảm mà còn nặng hơn. Giờ đây, không những anh S. uống rượu buổi tối mà còn say xỉn vào những buổi sáng lẫn chiều. Cái gia đình lý tưởng ước ao của bao người đang dần dần tan nát vì người chồng, người cha nghiện rượu vũ phu. Mới đây, anh S. trong cơn say rượu lại bắt đứa con gái đang học lớp 11 phải nghỉ học. Cả một tương lai u ám đang tiếp tục bao phủ lên gia đình chị D. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chị Lê Thị Thảo, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: “Hội phụ nữ xã cũng đã nắm bắt được vấn đề này đã lâu, có đề nghị Ban tự quản thôn giải quyết nhưng Ban tự quản thôn lý giải đây là chuyện riêng gia đình nên tập thể không can thiệp”.

Bạo hành gia đình không phải là “chuyện riêng gia đình” mà là hành vi vi phạm Điều 18, Chương II, Luật Bình đẳng giới được Quốc hội ban hành ngày 29-11-2006. Hy vọng tình cảnh trên của chị  T.T.D sẽ được các cấp chính quyền địa phương lưu tâm.

Bình Cát


Ý kiến bạn đọc