Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Nhiều vụ tự tử bằng hóa chất nông dược

09:25, 13/04/2012

Theo thống kê của Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ (Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo), tính từ năm 2009 đến ngày 31-3-2012, trên địa bàn huyện đã xảy ra 537 vụ tự tử bằng hóa chất nông dược được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện; trong đó có 18 ca tử vong, 95 ca phải  chuyển lên tuyến trên, 424 ca được cứu sống. Những xã như Ea Khal, Cư Mốt, Ea Wy, Ea Hiao, Ea Nam và Ea Sol là những địa phương có số người tự tử nhiều nhất, trong năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, tại địa bàn các xã nói trên đã có 10 người tử vong do uống thuốc diệt cỏ. Đáng lo ngại là phần lớn số người tự tử có tuổi đời còn trẻ  (18 - 40 tuổi), là lao động chính trong gia đình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ tự tử song nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn và xung đột giữa vợ - chồng, trong gia đình chưa được giải tỏa kịp thời. Điển hình như trường hợp đáng tiếc mới đây của chị Nay H’Ngăm (22 tuổi) ở buôn Điếc, xã Ea Sol. Do buồn bực vì mỗi lần chồng đi nhậu nhẹt về thường vô cớ gây sự rồi đánh chửi vợ con, tối 17-3, chị Nay H’Ngăm uống  trọn nửa chai thuốc diệt cỏ hiệu Ho Sát – 480SL để tự vẫn và đã tử vong trước khi được đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện cho biết:  “Huyện Ea H’leo là một trong những địa phương có số ca tự tử bằng hóa chất nông dược cao nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Phần lớn đối tượng tự tử có tuổi đời còn trẻ, là lao động chính trong gia đình. Uống quá nhiều thuốc diệt cỏ nhưng được phát hiện và đưa đến bệnh viện muộn thì tỷ lệ tử vong rất cao. Hơn nữa, những trường hợp này dù được cứu sống thì di chứng về sau khá nguy hiểm, nhất là các bộ phận nội tạng như ruột, dạ dày dễ bị nhiễm trùng, hệ thần kinh bị ảnh hưởng và đương nhiên sẽ giảm tuổi thọ”.

Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ tự tử bằng hóa chất nông dược ở huyện Ea H’leo như vừa nêu, thiết nghĩ, các cấp chính quyền, đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…), cộng đồng dân cư cần quan tâm hơn đến công tác hòa giải ở cơ sở để kịp thời phát hiện những vụ việc mâu thuẫn nhằm giải quyết sự việc bất hòa có hiệu quả ngay từ khi phát sinh; động viên, chia sẻ, giúp những người trong cuộc đang có mâu thuẫn nhận rõ đúng – sai, giải quyết mối bất hòa theo hướng tích cực, thấu tình và đạt lý. Nếu gia đình, đoàn thể, họ hàng thân tộc hòa giải chưa thành công thì nhờ đến pháp luật can ngăn, phân xử chứ không nên giải quyết bế tắc, buồn bực của cá nhân theo hướng tiêu cực.

Ngọc  Tài


Ý kiến bạn đọc