Multimedia Đọc Báo in

Phản hồi từ bài báo: “ Tòa án không xét xử vì chính quyền chưa cung cấp tài liệu?!”

08:09, 10/04/2012

Báo Dak Lak số 4165 ra ngày 27-3-2012 mục “Ý kiến người dân” có đăng bài “Tòa án không xét xử vì chính quyền chưa cung cấp tài liệu?!”

Nội dung bài báo nêu nguyện vọng của bà Hoàng Thị Hiểu trú tại 256/4 Nguyễn Thị Định (phường Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột) mong các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết vụ bà kiện ông Nông Kim Long trả lại lô đất thổ cư vì ông Long không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng bà theo thỏa thuận giữa hai bên. Sau khi báo đăng, ông Nông Kim Long có ý kiến phản hồi cho rằng không có thỏa thuận bằng văn bản ông phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng bà Hiểu như bài báo nêu và cũng không có tài liệu nào chứng minh ông phải có nghĩa vụ đó. Ông Nông Kim Long còn gửi kèm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hoàng Thị Hiểu cho ông đề ngày 21-1-1998 để chứng minh việc tặng cho tài sản lô đất là tự nguyện chứ không kèm theo điều kiện ông phải nuôi dưỡng bà Hiểu.

Trước hết chúng tôi khẳng định lại rằng bài báo chỉ nêu nguyện vọng của bà Hiểu là mong các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết vụ kiện dân sự, còn kết quả giải quyết như thế nào thì còn tùy thuộc việc cơ quan thẩm quyền xem xét dựa trên chứng cứ cụ thể có trong hồ sơ vụ kiện. Về chi tiết thỏa thuận nghĩa vụ nuôi dưỡng, chúng tôi đã xác minh lại theo ý kiến phản hồi của ông Long thì được bà Hiểu cho biết: Việc thỏa thuận này chỉ là thỏa thuận miệng nhưng đã được ghi vào nhiều văn bản của cơ quan nhà nước. Đơn cử là Biên bản làm việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Hoàng Thị Hiểu và ông Nông Kim Long ngày 30-11-2001 tại UBND phường Khánh Xuân. Thành phần làm việc có đại diện Phòng Quản lý đô thị - nhà đất UBND TP.Buôn Ma Thuột, Chủ tịch UBND phường và Phó Chủ tịch HĐND phường Khánh Xuân, cán bộ địa chính, tư pháp phường và ban tự quản khối 9. Phần kết luận buổi làm việc này được ghi trong biên  bản như sau:

“Hội nghị thống nhất hướng giải quyết theo biên bản giải quyết ngày 8-10-1999 của UBND phường Khánh Xuân đã được hai bên thỏa thuận đồng ý thực hiện. Theo biên bản thỏa thuận này, hằng tháng ông Nông Kim Long có trách nhiệm trợ cấp cho bà Hoàng Thị Hiểu 15kg gạo quy ra tiền theo giá hiện hành.

Đối với tồn tại từ khi biên bản thỏa thuận ngày 8-10-1999 đến nay, số tiền ông Nông Kim Long phải trợ cấp cho bà Hoàng Thị Hiểu là 1.050.000đ bà Hiểu chưa được nhận, đề nghị cán bộ tư pháp phường đôn đốc và thu số tiền này đưa về cho bà Hiểu vào ngày 15-12-2001.

Kể từ tháng 12-2001đến khi bà Hoàng Thị Hiểu qua đời, ông Nông Kim Long có trách nhiệm trợ cấp cho bà Hoàng Thị Hiểu 15kg gạo quy ra tiền. Thời gian thực hiện trước ngày 8 hằng tháng, thông qua ông khối trưởng khối 9.

Ông Nông Kim Long ngoài việc trợ cấp cho bà Hoàng Thị Hiểu 15kg gạo quy ra tiền còn có trách nhiệm đi lại, thăm hỏi bà Hiểu trong lúc ốm đau và lo tang lễ cho bà Hiểu khi bà Hiểu qua đời. Nghiêm cấm các hành vi ngược đãi, các quan hệ đối xử không đúng mức.

Giao cho Ban tự quản khối và cán bộ tư pháp phường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các bên liên quan, có biện pháp xử lý nếu bên nào không thực hiện đúng cam kết.

Khi nào ông Nông Kim Long thực hiện đúng các cam kết nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cho ông Nông Kim Long đối với diện tích đất ông Nguyễn Văn Yên và bà Hoàng Thị Hiểu đã đồng ý cho năm 1977.

Biên bản làm việc kết thúc hồi 11giờ cùng ngày, đã đọc lại mọi người nghe, thống nhất các nội dung ghi trên”.

Sau này, việc giải quyết khiếu kiện của bà Hoàng Thị Hiểu đối với ông Nông Kim Long đều lấy biên bản này làm căn cứ giải quyết. Đơn cử, vào ngày 12-9-2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND TP.Buôn Ma Thuột có công văn số 131/CV-TNMT do ông Lưu Văn Khôi, Trưởng phòng ký gửi UBND phường Khánh Xuân có nội dung như sau:

“Sau khi xem xét nội dung, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố chuyển đơn của bà Hoàng Thị Hiểu đến UBND phường Khánh Xuân để mời các bên có liên quan yêu cầu thực hiện biên bản giải quyết tranh chấp đất đai ngày 30-11-2001. Nếu các bên không thực hiện theo đúng cam kết tại nội dung biên bản ngày 30-11-2001 thì UBND phường Khánh Xuân có báo cáo đề nghị xử lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Nông Kim Long để UBND TP.Buôn Ma Thuột xem xét giải quyết.” (Ông Lưu Văn Khôi cũng là người tham gia giải quyết vụ tranh chấp đất đai ngày 30-11-2001 với tư cách là đại diện của Phòng Quản lý đô thị - nhà đất, đồng thời là người ghi chép biên bản lúc đó).

Như vậy, chi tiết “thỏa thuận bằng văn bản” về nghĩa vụ của ông Nông Kim Long phải nuôi dưỡng bà Hoàng Thị Hiểu chúng tôi xin đính chính lại đầy đủ là “thỏa thuận bằng miệng đã được ghi lại bằng văn bản”.

Về Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 21-1-1998 giữa bà Hoàng Thị Hiểu là bên chuyển nhượng và ông Nông Kim Long là bên nhận chuyển nhượng, ông Long cho rằng đây là hợp đồng tặng cho tài sản hợp pháp nên đã được UBND TP.Buôn Ma Thuột cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện nay chưa có tài liệu, chứng cứ nào để bác bỏ hợp đồng tặng cho tài sản này. Theo chúng tôi, nếu hợp đồng này không liên quan đến nghĩa vụ của ông như Biên bản ngày 30-11-2001 đã nêu thì pháp luật sẽ bảo vệ quyền tài sản của ông đã được chuyển nhượng hợp pháp. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi nhận thấy trong Hợp đồng chuyển nhượng ngày 21-1-1998 mà ông cung cấp có một số điểm bất thường. Cụ thể, người đứng tên sử dụng lô đất là ông Nguyễn Văn Yên chồng bà Hoàng Thị Hiểu, nhưng không có chữ ký của ông Yên mà người ký chuyển nhượng lại là bà Hiểu. Bà Hiểu cũng cho biết, bà không hề ký hợp đồng chuyển nhượng đất nào cho ông Long cả. Bà bị mù chữ nên các giấy tờ có liên quan bà chỉ điểm chỉ chứ không biết ký, nhưng hợp đồng này lại có chữ ký tên bà nên bà cho rằng đó là hợp đồng giả mạo. Điều đáng nói nữa là tại Biên bản ngày 30-11-2001 đã nêu “Khi nào ông Nông Kim Long thực hiện đúng các cam kết nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cho ông Nông Kim Long đối với diện tích đất ông Nguyễn Văn Yên và bà Hoàng Thị Hiểu đã đồng ý cho năm 1977”, thế nhưng  mặc dù từ đó cho đến năm 2008 bà Hiểu đã nhiều lần khiếu nại lên phường để đòi đất không hiểu vì sao ông Nông Kim Long vẫn được UBND TP.Buôn Ma Thuột cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô đất đang tranh chấp trên vào năm 2009 ? Đây là điều cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét làm rõ để hỗ trợ cho việc giải quyết vụ kiện.

Thế Nhân 


Ý kiến bạn đọc