Multimedia Đọc Báo in

Truy nã tội phạm: Những chiến công lớn trên mặt trận cam go

11:14, 30/07/2012

Trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, công tác truy nã luôn là một trong những nhiệm vụ khó khăn, cam go nhất, đặc biệt là ở tỉnh ta, một địa bàn có số vụ phạm pháp hình sự cao nhất ở khu vực Tây Nguyên, số lượng dân di cư tự do nhiều và địa hình phức tạp, dễ dàng cho bọn tội phạm lợi dụng lẩn trốn.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, từ năm 1987 đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã CA tỉnh đã truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại hơn 5.500 đối tượng truy nã, trong đó có hàng trăm đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Đằng sau mỗi chiến công của các anh là những câu chuyện đời, chuyện nghề đầy những hy sinh, gian khổ, những chiến công đã góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân.         

Chuyện thường của lính truy nã

Đại úy Nguyễn Xuân Dương, Đội phó đội Truy nã tội phạm hình sự, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) - CA tỉnh là một trong những người gắn bó với “nghề bắt nã” ngay từ khi còn là cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14 cũ). Hơn 8 năm nay, anh đã tham gia nhiều chuyên án lớn nhỏ, trực tiếp bắt hàng chục đối tượng truy nã nguy hiểm, trong đó có không ít lần bị các đối tượng chống trả mang thương tích, thậm chí có lần suýt hoãn chuyện “đại sự trăm năm” vì tai nạn nghề nghiệp…Thế nhưng, khi nhắc đến tất cả những gian khó ấy, Dương chỉ cười: “Chuyện thường của lính truy nã thôi mà”, bởi rất nhiều đồng đội của Dương cũng đã từng đối mặt với những hiểm nguy tương tự. Ấy là chuyện về đồng chí Nguyễn Sơn Toàn dẫm phải kim tiêm có dính máu do các đối tượng nghiện ma túy vứt bừa bãi trong khi tham gia vây bắt đối tượng Phan Thăng (trú huyện Krông Pak); đồng chí Hứa Hoàng Công bỏ thi tốt nghiệp lớp đại học pháp lý để tham gia truy bắt tên giết người Nguyễn Ngọc Hóa (SN 1977, trú thị xã Buôn Hồ)…

Các trinh sát Phòng CSTNTP CA tỉnh dẫn giải một đối tượng truy nã về đến sân bay Buôn Ma Thuột.
Các trinh sát Phòng CSTNTP CA tỉnh dẫn giải một đối tượng truy nã về đến sân bay Buôn Ma Thuột.

Một trong những vụ án đáng nhớ nhất của Dương và đồng đội là lần truy bắt đối tượng Quách Chí Điền (SN 1973, trú tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak). Tháng 2-1997, Điền cùng 3 đối tượng khác mang súng AK vào chòi rẫy của ông Triệu Phâu tại xã Ea Ô (Ea Kar) khống chế, trói ông Phâu vào cột nhà đánh đập rồi cướp của ông 60 con gà. Khi bị phát hiện, truy đuổi, Điền đã bắn chết anh Hoàng Văn Sao, du kích của xã Ea Ô. Suốt hơn 10 năm trời sau đó, Dương cùng đồng đội đã phải lặn lội qua khắp các tỉnh, thành, từ Lâm Đồng, Dak Nông, Đồng Nai đến Bình Thuận, Thanh Hóa, từ các bãi đào đãi vàng đến các khu rừng sâu, rẫy vắng để tìm tên tội phạm này. Hễ có tin tên Điền ở đâu là các trinh sát lại lên đường. Đến một ngày, các trinh sát nhận tin báo có một đối tượng tên Tuấn mới đến tạm trú tại xã Dak Nia, thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Dak Nông) làm lâm tặc có nhiều đặc điểm nghi vấn. Phải qua nhiều khâu xác minh bí mật, các trinh sát mới khẳng định được đó chính là Điền. Sau khi nghiên cứu địa hình, địa vật và quy luật đi lại của Điền, các anh quyết định chọn đoạn đường vắng Điền hay qua lại để phục bắt. Mai phục mãi đến chiều thì Điền xuất hiện. Chớp thời cơ, lực lượng trinh sát ập vào nhưng như con thú cùng đường, Điền điên cuồng chống trả. Hắn cắn nát bắp tay của trinh sát Chung và hô hoán, vu vạ các trinh sát bắt “oan” hắn để kích động, lôi kéo người nhà và một số đối tượng quá khích gần đó ra giải vây. Lực lượng trinh sát  phải liên hệ với Cảnh sát 113, CA Dak Nông đến hỗ trợ, giải vây kịp thời.

Hạnh phúc là khi được nhân dân tin yêu

Ngay từ những ngày đầu tiên đội CSTNTP CA TP. Buôn Ma Thuột được thành lập (ngày 20-7-2011), thiếu tá Trần Bình Hưng đã gắn bó với đội ở cương vị đội trưởng và cùng với tập thể cán bộ, chiến sĩ của đội liên tiếp lập hàng chục chiến công. Trong nhiều vụ án, lực lượng trinh sát của đội đã phải lang thang qua gần 10 tỉnh thành khác nhau mới bắt được đối tượng, có khi phải đến tận khu vực cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) giáp biên giới Campuchia. Có vụ sau khi bắt được đối tượng, do tình thế cấp bách, các trinh sát phải đi nhờ xe chở rau, củ, trái cây của người dân để đưa đối tượng về. Và còn biết bao những nhọc nhằn, gian khó trên con đường tầm nã, những cái Tết xa nhà, những đêm giao thừa không trọn vẹn…song với tinh thần, trách nhiệm của mình, lực lượng CSTNTP CA TP.Buôn Ma Thuột luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cao điểm, có đợt chỉ trong vòng 2 ngày, các anh bắt, vận động được tới 3 đối tượng truy nã.

Một trong những chiến công lớn nhất của Đội CSTNTP CA TP.Buôn Ma Thuột là đã tham gia phối hợp với CA tỉnh Bình Phước truy tìm, bắt giữ thành công đối tượng Trần Văn Nhất (SN 1987, quê ở huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Nhất phạm tội trộm cắp tài sản, bị phạt 6 năm tù. Trong lúc đang chấp hành án tại Trại tạm giam CA tỉnh Bình Phước, đêm 12-7-2011, Nhất cùng với 6 phạm nhân khác đã cùng nhau đục tường trốn trại. Ngay sau đó, CA tỉnh Bình Phước đã truy lùng và bắt giữ được 5 tên trong số này. Riêng Trần Văn Nhất trốn lên Buôn Ma Thuột ẩn náu. Nhận được thông báo của Phòng CSTNTP CA tỉnh Bình Phước, Đội CSTNTP CA TP.Buôn Ma Thuột đã tổ chức lực lượng vào cuộc truy tìm. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát có được nguồn tin quan trọng cho biết Nhất đang sang Campuchia đánh bạc và sẽ trở về lại TP.Buôn Ma Thuột trong vài ngày tới. Kiên trì tổ chức đón lõng đối tượng suốt một tuần liền, ngay khi Nhất đặt chân về đến một nhà nghỉ trên địa bàn thành phố, lực lượng trinh sát đã ập vào bắt gọn. Khám xét người Nhất, lực lượng CA thu giữ được 4 giấy CMND giả và 1 máy laptop mà Nhất khai đã trộm cắp được tại Bình Phước. Sau chiến công này, Đội CSTNTP CA TP.Buôn Ma Thuột đã được CA tỉnh Bình Phước và nhân dân gửi thư cảm ơn, khen ngợi. “Có lẽ đây là niềm hạnh phúc lớn nhất, niềm tự hào và là nguồn động viên lớn lao mà anh em trong đội đã từng nhận được”, thiếu tá Trần Bình Hưng tâm sự.

Kiên trì, tỉnh táo và sắc bén trong mọi trường hợp

Thượng tá Lương Văn Lục, phó Trưởng Phòng CSTNTP CA tỉnh vẫn còn nhớ như in hồ sơ về vụ trọng án xảy ra vào đúng vào thời khắc đêm giao thừa năm 1994 (tức ngày 10-2-1994). Băng cướp gồm Quách Văn Sáu (SN 1970), Nguyễn Văn Cường (SN 1973), Bùi Văn Hải (SN 1962), Hoàng Anh Tuấn (SN 1968) đã mang theo dao lê, súng AR15, một hộp tiếp đạn 20 viên…đột nhập vào nhà ông Hà Đạt Đảng (SN 1938), trú khối 2, thị trấn Ea Knốp (Ea Kar) bắn chết 3 người là vợ chồng ông Đảng và chị Hà Thị Thu Hà (SN 1975), con gái lớn của ông Đảng, trói hai cháu nhỏ là Hà Văn Đạt và Hà Thị Thu Huyền, lục soát lấy 2 sợi dây chuyền, nhẫn vàng, đồng hồ…rồi tẩu thoát. Đúng 15 ngày sau đó, một trong bốn đối tượng gây án là Bùi Văn Hải bị bắt. Biền biệt truy tìm các đối tượng còn lại suốt 17 năm trời, lực lượng trinh sát  Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (nay là Phòng CSTNTP) đã lặn lội đến nhiều địa bàn khắp từ Bắc chí Nam. Đã có lúc các anh tưởng như đã hoàn toàn mất dấu các đối tượng nhưng bằng linh cảm nghề nghiệp và sự kiên trì, các trinh sát vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng với niềm tin chắc chắn những kẻ gây tội ác sẽ có ngày đền tội. Cuối tháng 2-2011, một mũi trinh sát thu thập được thông tin quan trọng xác định có một đối tượng nhận dạng giống Quách Văn Sáu đang có mặt tại nhà anh trai hắn ở Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Ngay lập tức, một tổ công tác do thiếu tá Lê Văn Bắc (đội phó Đội Truy nã tội phạm hình sự) nhanh chóng lên đường, sau đó phối hợp với CA địa phương ập vào bắt giữ Sáu, di lý về Dak Lak. Hóa ra, sau khi cùng đồng bọn gây án, Sáu đã trốn về Ninh Hòa rồi lưu lạc tại nhiều tỉnh, thành khác nhau, cuối cùng thì y dạt đến tỉnh Ninh Thuận, lấy vợ và có 3 đứa con. Sáu cứ nghĩ rằng sau 17 năm thì không còn ai có thể lần ra tội ác của mình nên ung dung dẫn vợ con về Ninh Hòa thăm anh em, nào ngờ…

Và còn rất nhiều những chuyên án khác, những đối tượng truy nã cộm cán, cực kỳ nguy hiểm đã bị lực lượng CSTNTP CA tỉnh truy bắt, khuất phục. Thượng tá Lục nhấn mạnh: “Người làm công tác truy nã bên cạnh cái tâm, sự kiên nhẫn còn phải luôn luôn tỉnh táo, sắc bén và thận trọng trong mọi trường hợp. Bởi đôi khi chỉ cần một chút tính toán sai lệch đã phải trả giá bằng máu, thậm chí là cả tính mạng của bản thân mình và đồng đội. Mỗi một lần truy bắt đối tượng truy nã đối với chúng tôi là một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến cân não về tâm lý với các đối tượng và là cuộc chiến đối với chính bản thân người lính làm công tác truy nã, không ngại đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm rình rập để hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Thanh Thúy


Ý kiến bạn đọc