Multimedia Đọc Báo in

Vừa bán, vừa thế chấp vay vốn trên cùng một lô đất

09:54, 20/07/2012

Dù đã xác nhận việc mua bán đất cho người dân, nhưng sau đó không lâu, cũng trên mảnh đất này chính UBND xã lại chứng thực hợp đồng thế chấp quyền sử dụng cho vay vốn khiến bên người mua đất đứng trước nguy cơ mất tài sản.


Vợ chồng bà Lê Thị Năm (Xã Ea M’Droh, huyện Cư M’gar) trên mảnh đất nhà mình bị bán đấu giá.
Vợ chồng bà Lê Thị Năm (xã Ea M’Droh, huyện Cư M’gar) trên mảnh đất nhà mình bị bán đấu giá.

Năm 2008, bà Lê Thị Năm trú tại buôn Thung (xã Ea M’Droh, huyện Cư M’gar) mua lại 4.200m2 đất nông nghiệp thuộc một phần diện tích trên thửa số 89 tờ bản đồ số 05 xã Ea M’Droh của gia đình ông Nguyễn Hồng Vân (trú tại phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) với giá 55 triệu đồng. Ông Vân đã viết giấy trao tay chuyển nhượng số đất trên cho bà Năm; đồng thời được UBND xã Ea M’Droh xác nhận và yêu cầu sau khi hai hộ có đủ điều kiện thì làm các thủ tục tách thửa. Bà Năm trả trước cho ông Vân 45 triệu đồng, 10 triệu đồng còn lại hai bên thỏa thuận sau khi hoàn tất thủ tục tách bìa đỏ sẽ trả nốt, theo đó, ông Vân nhận trách nhiệm làm thủ tục tách thửa cho bà Năm. Tuy nhiên, đến nay ông Vân vẫn chưa thực hiện đúng cam kết, mặc cho bên mua đất hối thúc nhiều lần.

Từ một mảnh đất bỏ trống, sau khi mua về gia đình bà Năm đã cải tạo, đầu tư trồng cà phê, đến lúc cây cà phê bắt đầu ra quả bói (cuối năm 2011) thì bà Năm “tá hỏa” khi nhận được thông báo của đơn vị Quỹ tín dụng nhân dân Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) về việc đấu giá mảnh đất gia đình đang canh tác. Quá bất ngờ, bà Năm đã đến trụ sở của đơn vị Quỹ tín dụng trên để tìm hiểu thực hư, mới biết ông Vân đã lấy bìa đỏ thửa đất trên cầm cố ở ngân hàng để vay tiền, quá hạn không trả, buộc ngân hàng phải bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Bà Năm than thở: “Gia đình tôi phải vay mượn tiền của anh em thân hữu khắp nơi mới mua được mảnh đất, được xã xác nhận việc mua bán nên tôi yên tâm, chứ nếu xã thông báo mảnh đất đó đang bị cầm cố ở ngân hàng thì ai dại gì mà mua!”.

Bà Trần Thị Hà, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Tân Hòa cho biết: năm 2007, ông Nguyễn Hồng Vân đã mang Sổ đỏ của lô đất nói trên đến thế chấp vay vốn tại ngân hàng, đến năm 2009 thì ông đã trả nợ và tiếp tục vay lại. Cả hai lần vay đều có lời chứng của UBND xã Ea M’Doh, nên khi khách hàng không trả nợ thì ngân hàng có quyền bán đấu giá tài sản thế chấp.

Ông Trần Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh thừa nhận: việc xã xác nhận mua bán giữa hai gia đình nhưng sau đó lại chứng thực cho hợp đồng vay vốn trên cùng một miếng đất là do sai sót từ việc tham mưu của địa chính xã.

Vừa qua, UBND xã Ea M’Droh đã có thông báo yêu cầu tạm ngưng việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất của thửa số 89 tờ bản đồ số 5 của chủ sử dụng là hộ ông Lê Hồng Vân; đồng thời yêu cầu cán bộ địa chính kiểm điểm và có báo cáo rõ ràng về sự việc trên, sai trái đến đâu xử lý nghiêm đến đó.

Trước mắt, UBND xã sẽ tổ chức một cuộc gặp giữa bên bán và bên mua, yêu cầu bên bán (ông Vân) thỏa thuận giải quyết với ngân hàng, sau đó tách sổ thửa đất đã bán sang cho hộ bà Năm.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc