Multimedia Đọc Báo in

Chứng cứ bị mất ngay tại tòa !

15:37, 10/08/2012

Vào sáng ngày 3-8, TAND huyện Buôn Đôn mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tranh chấp thừa kế” do các nguyên đơn: Đỗ Văn Thành, Đỗ Đức Động và Đỗ Thị Hoạt ở xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đứng đơn khởi kiện.

Tại phiên tòa, bị đơn là Đỗ Văn Úc (SN 1971), trú tại thôn Hòa Nam I, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn)trưng bày chứng cứ là “Giấy cam đoan quyền sử dụng đất” có chữ ký Đỗ Văn Thành, Đỗ Đức Động. Sau khi Hội đồng xét xử xem nội dung của tờ giấy trên đã hỏi nguyên đơn Đỗ Văn Thành, Đỗ Đức Động : “Có phải hai chữ ký này là do hai ông ký không?”, thì hai ông này trả lời: “Không phải chữ ký của chúng tôi”. Chủ tọa hỏi tiếp: “Hai ông có yêu cầu giám định chữ ký không?”, hai ông trả lời “không”. Tòa quay sang hỏi bị đơn Đỗ Văn Úc: “Ông Úc có yêu cầu giám định chữ ký của ông Thành, ông Động không?”, ông Úc trả lời có yêu cầu. Chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố hoãn phiên tòa để tiến hành giám định chữ ký theo yêu cầu của ông Đỗ Văn Úc, đồng thời chuyển giao chứng cứ cho thư ký phiên tòa để làm thủ tục lập biên bản giao nhận chứng cứ. Lúc này khoảng hơn 11 giờ.

Sau mấy chục phút chờ đợi, ông Úc trở lại Tòa yêu cầu thư ký giao biên nhận chứng cứ, và thấy vị thư ký tòa hốt hoảng chạy ngược chạy xuôi lục soạn trong các hồ sơ tài liệu mà vẫn không thấy đâu. Cuối cùng thư ký tòa cho rằng ông Úc đã lấy trộm tờ giấy chứng cứ! Ông Úc thanh minh là mình không lấy nhưng chủ tọa phiên tòa và thư ký tòa nói ông Úc đã lấy; đồng thời yêu cầu Công an huyện Buôn Đôn tạm giữ, lấy lời khai ông Úc và lập biên bản thu giữ điện thoại di động của ông này. Trước công an ông Úc một mực kêu oan, đến 13giờ 40 thì ông Úc được ra về.

Đến nay,  việc mất trộm chứng cứ ở Tòa án huyện Buôn Đôn vẫn chưa được làm sáng tỏ ai là thủ phạm. Tuy nhiên dư luận rất khó hiểu vì tại tòa án mà vẫn xảy ra mất trộm thì quả thật tình hình an ninh rất đáng phải suy nghĩ. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ mất trộm trên đây và xử lý nghiêm minh để bảo đảm an ninh, trật tự cho các phiên tòa.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc