Multimedia Đọc Báo in

Nạn khai thác cát dưới chân cầu Giang Sơn: SOS (!)

17:30, 06/08/2012

Bình quân mỗi ngày đêm có hàng nghìn khối cát xây dựng được khai thác vô tội vạ trên đoạn sông Krông Ana dài khoảng 6 km, quanh khu vực cầu Giang Sơn thuộc địa phận huyện Krông Bông (trên đoạn quốc lộ 27, Dak Lak - Lâm Đồng), khiến vấn đề an toàn đối với cây cầu huyết mạch này thật sự đáng báo động.

Từ bờ Bắc...
Bãi tập kết cát phía bờ Bắc...
...đến bờ Nam cầu Giang Sơn, dọc theo dòng sông Krông Ana khoảng 6 km đang biến thành công trường khai thác cát
...và bờ Nam cầu Giang Sơn

Hiện có hơn 20 tàu hút cát lớn nhỏ hoạt động từ sáng đến tối, theo đó gần 80 xe chuyên chở cát ở đây tỏa đi các huyện, thị trên địa bàn Dak Lak. Vấn đề đáng quan tâm là tàu bè hút cát của các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác vật liệu xây dựng đang ngày càng tiến sát đến chân cầu để hút cát (vì khu vực này còn trữ lượng cát khá nhiều) làm cho hiện trạng cây cầu thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.

Ông Vũ Văn Cường-Chủ tịch UBND xã Yang Reh, huyện Krông Bông phản ánh: trên địa bàn xã (phía Nam bờ sông) hiện đang có hai đơn vị (Công ty xây dựng Hưng Vũ và HTX Nam Sơn) được cấp phép khai thác cát từ nhiều năn nay. Chính quyền địa phương không kiểm soát được khối lượng, lịch trình khai thác cát mỗi ngày đêm là bao nhiêu và hoạt động này diễn ra khi nào? Chỉ biết khi các đơn vị trên xảy ra xô xát, tranh giành “lãnh địa” với nhau thì chính quyền xã Yang Reh mới được cấp trên yêu cầu vào cuộc. Cũng theo ông Cường, do không có lực lượng nên chính quyền địa phương phải nhờ Cảnh sát môi trường đến can thiệp. Gần đây, tình trạng này có chiều hướng gia tăng, khiến trật tự trị an trên địa bàn phức tạp hơn. Ông Cường cảnh báo rằng: an ninh trật tự là vấn đề đáng lo lắng, nhưng không bằng mối quan ngại trước hiện trạng mất an toàn của cây cầu Giang Sơn đang lộ ra trước mắt.

Những hình ảnh sau đây của PV sẽ cho thấy điều đó:

Tàu hút cát tiến sát dưới chân cầu...
Tàu hút cát tiến sát dưới chân cầu...

 

...Và phí bên bờ Bắc, công nhân khai thác cát cũng đã lập nên
...Và phía bên bờ Bắc, công nhân khai thác cát cũng đã lập nên "xóm vạn đò" để ăn nghỉ dưới chân cầu

 

Mố cầu tại vị trí bờ Nam (xã Yang Reh) bị nức nghiêm trọng
Mố cầu tại vị trí bờ Nam (xã Yang Reh) bị nứt nghiêm trọng do sụt lún

 

Khoảng 80 xe vận tải nặng chuyên chở cát qua lại mỗi ngày khiến trụ đỡ dầm cầu bị sụt lún đáng quan ngại
Xe vận chuyển cát qua lại hàng ngày khiến mố cầu bị sụt lún đáng quan ngại

 

Đã có cảnh báo
Đã có cảnh báo "cầu yếu" nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát vô tội vạ sát các trụ, mố cầu...

 

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc