Multimedia Đọc Báo in

Tà đạo Hà Mòn – nọc độc tinh thần cần loại bỏ

08:36, 21/09/2012

Bao lâu nay, đời sống của bà con dân tộc Xê Đăng ở xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) và xã Ea H’Đing (huyện Cư M’gar) vẫn rất bình yên và từng bước phát triển, đổi mới. Hầu hết bà con Xê Đăng ở các buôn đều theo đạo Công giáo; thường ngày, sau những lúc ra ruộng, lên rẫy mọi người lại đến nhà thờ nghe giảng về những lời răn dạy của Chúa, của Đức Mẹ để làm đúng với phương châm “kính Chúa và yêu nước”.

Cán bộ phòng An ninh xã hội - CA Dak Lak tham gia phát động quần chúng ở xã Ea Yiêng – huyện Krông Pak, giúp người dân nhận rõ bản chất lừa mị, phản động của tà đạo Hà Mòn.
Cán bộ phòng An ninh xã hội - CA Dak Lak tham gia phát động quần chúng ở xã Ea Yiêng – huyện Krông Pak, giúp người dân nhận rõ bản chất lừa mị, phản động của tà đạo Hà Mòn.

Thế rồi, vào giữa năm 2006, có hai người nam, nữ là A H’Yum và Y Gyin từ xã Hà Mòn (huyện Dak Hà, tỉnh Kon Tum) lén lút đến các buôn người Xê Đăng trên địa bàn tỉnh Dak Lak, rỉ tai, tung tin với bà con rằng Y Gyin nhìn thấy Đức Mẹ hiện hình và chọn bà ta làm “Sứ điệp” để phán truyền lời của Đức Mẹ. Y Gyin xúi giục bà con bỏ đi lễ nhà thờ, tụ tập ở nhà hoặc ngoài rẫy đọc kinh chờ ngày tận thế để được lên thiên đường. Thị còn xúi bẩy mọi người không cho trẻ em đến trường học, không nhận sự hỗ trợ về cây, con giống của Nhà nước để phát triển sản xuất, không tham gia các hoạt động xã hội, không thực hiện trách nhiệm công dân của mình; ai theo Y Gyin thì không làm cũng có ăn, đau ốm bệnh tật không cần chữa cũng khỏi nên không phải đi khám bệnh ở trạm xá, bệnh viện; cứ cầu nguyện thì các món nợ sẽ được xóa bỏ... Sau đó, Y Gyin và tay chân của thị còn bắt bà con phải đóng góp tiền bạc để chúng tiêu xài cá nhân. Chúng bảo ai đưa tiền cho chúng càng nhiều thì càng mau được xóa các tội lỗi của mình. Đã có nhiều bà con người Xê Đăng nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, mê muội nghe cái lời độc của Y Gyin. Và, tà đạo Hà Mòn của Y Gyin tại Dak Lak cũng hình thành từ đấy…. Cũng kể từ ngày đó, sự bình yên của các buôn làng người Xê Đăng ở Dak Lak bắt đầu bị xáo trộn: Nhiều gia đình đang êm ấm, vợ chồng, con cái thuận hòa bỗng nhiên mâu thuẫn, lục đục. Trong buôn làng, mối đoàn kết tương trợ, tin tưởng, hòa mục, giúp đỡ lẫn nhau lâu nay bỗng nhiên bị rạn nứt.

Tại buôn Kon H’Ring (xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar) đã có tổng cộng 90 hộ, hơn 300 người mê muội đi theo tà đạo Hà Mòn. Còn ở tại 3 buôn vùng sâu, vùng xa của xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) là Kon Wang, Kon Tay và Kon H’Ring cũng có 71 hộ với hàng trăm người dân đi theo tà đạo Hà Mòn. Do những người theo tà đạo Hà Mòn không còn tập trung vào việc cấy trồng, chăn nuôi như trước kia nên cuộc sống ngày càng lâm vào khó khăn.

Nhà ông A Đuih (buôn Kon H’Ring) lâu nay là một hộ khá giả. Không chỉ có nhiều cà phê, cao su, ruộng rẫy mà A Đuih còn là Đội trưởng Đội sản xuất, được Trung tâm Cao su Ea H’Đing giao quản lý 32 ha cao su. Mỗi tháng thu nhập của nhà A Đuih lên đến hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, vì nghe lời Y Gyin mà bỗng nhiên, cuối tháng 11-2011, A Đuih bỏ buôn làng nhà cửa, cha mẹ, vợ con đi đâu không rõ. Thậm chí, khi gia đình tổ chức cưới vợ cho đứa con trai, Đuih cũng không có mặt để chúc phúc cho con. Chị H’Lep (vợ A Đuih) có người em qua đời, Đuih cũng không về đưa tang. Ở nhà, bố mẹ A Đuih là ông A Loi và bà H’Yeo đều đã trên 80 tuổi, muốn đi tìm con về nhưng tuổi cao, sức yếu nên lực bất tòng tâm. Nỗi đau buồn nhớ mong con làm cho họ héo mòn dần và lâm bệnh nặng. Còn chị H’Lep một mình phải cáng đáng mọi công việc trong nhà, những cực nhọc, vất vả vì phải lo toan chuyện ruộng rẫy, chăm sóc bố mẹ già và bầy con nhỏ cộng với những lo lắng không biết chồng mình sống chết thế nào khiến chị mau chóng đuối sức. Ruộng, rẫy không có người trông coi cũng dần trở nên mất năng suất. Cuộc sống của cả nhà lâm vào cảnh khó khăn, thiếu thốn. Không khí trong gia đình lúc nào cũng u ám, buồn bã.

Bà Lih bị bỏ mặc một mình ở nhà với cái chân đau.
Bà Lih bị bỏ mặc một mình ở nhà với cái chân đau.

Cũng bởi nghe lời xúi giục sai trái của Y Gyin, ông Bră (buôn Kon Wang) đã bỏ nhà đi biệt tích, để mặc vợ là bà Lih ở nhà một mình với những cơn đau hành hạ mà chẳng có ai chăm lo. Cái chân của bà bị đau đã lâu nhưng không ai đưa đi bệnh viện để chữa, đi lại không được nên chuyện cơm ăn, nước uống và những sinh hoạt cá nhân hằng ngày của bà thật mệt nhọc, chưa kể ruộng rẫy của gia đình bị cỏ hoang mọc đầy… Cùng ở trong buôn Kon Wang, cách nhà ông Bră  không xa là nhà của hai cha con Đinh và Lợi. Từ ngày mê muội đi theo tà đạo Hà Mòn của Y Gyin, họ không giao tiếp với người khác, khi có cán bộ và bà con trong buôn đến hỏi thăm thì họ chặt cây gai độc đem rào kín cổng ngõ, không cho người khác đạo đến thăm chơi. Sau đó, đến cuối năm 2011, cả hai cha con Đinh, Lợi đã bỏ nhà đi biệt tích không ai biết ở đâu. Cùng với A Đuih, Bră, Đinh, Lợi còn có nhiều người khác như A Geng, H’Sit, A Đêk ở buôn Kon H’ring và Ly, Luyên, Luy, IL… ở các buôn Kon Wang, Kon Tay cũng đột ngột bỏ gia đình, dòng tộc, buôn làng đi đâu không rõ, mặc cho vợ con nheo nhóc, cực khổ, ruộng rẫy không người chăm sóc. Nhiều người khác, sau khi theo tà đạo Hà Mòn thì ngày càng thu mình lại, nếu không bỏ buôn đi thì cũng tuyệt giao với những người khác đạo, lúc nào cũng dè chừng với hàng xóm láng giềng, luôn phải sống trong lo âu, sợ hãi…

Trước những diễn biến xấu đó, chính quyền các cấp đã tổ chức những đợt phát động quần chúng, phân tích cái đúng, cái sai và đưa các đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân để bà con thấy rõ bản chất lừa mị của Y Gyin và đồng bọn. Kết quả, đã có nhiều người dân hiểu ra bộ mặt lừa đảo của Y Gyin và tà đạo Hà Mòn nên đã từ bỏ, trở lại làm ăn như trước kia. Tuy vậy, sau một thời gian lắng xuống, như con sóng ngầm, nọc độc Hà Mòn vẫn tiếp tục gây hại cho bà con. Nguy hiểm hơn nữa là tà đạo này đã bị bọn phản động FULRO lưu vong ở nước ngoài móc nối tham gia hoạt động, xuyên tạc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lôi kéo, kích động bà con đi gây rối an ninh trật tự, chống phá chính quyền. Để ngăn chặn, không cho tà đạo Hà Mòn tái diễn, lây lan, trong thời gian qua, chính quyền, lực lượng công an các cấp, các ban, ngành, đoàn thể huyện Cư M’gar, Krông Pak và hai xã Ea H’Đing, Ea Yiêng tiếp tục đẩy mạnh công tác phát động quần chúng, thường xuyên đến thăm hỏi kiên trì tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, động viên những gia đình có người theo tà đạo Hà Mòn và tổ chức đi tìm, kêu gọi. Do vậy từ cuối tháng 5-2012 đến nay, đã có hàng chục người quay trở về với buôn làng, người thân, đó là A Đuih, A Geng ở buôn Kon H’Ring; Lợi, Điệp, H Yin, Luy, Lâm… ở buôn Kon Wang và Kon Tay. Thì ra, do ảo tưởng mà những người này một số đã trốn ra rừng sống chui lủi, một số thì sang tỉnh Kon Tum ăn nhờ ở đậu để chờ được thấy “Đức Mẹ hiện hình” và “được hưởng sung sướng” như lời của Y Gyin và A H’Yum đã nói. Đến khi vỡ mộng, muốn về nhà thì bị chúng đe dọa, khống chế không cho về. Nhờ có các tổ công tác của cán bộ đi tìm đưa về, nếu không thì họ còn bị khổ sở và cách ly gia đình không biết đến bao lâu. Sau những gì trải qua và đã trả giá, đến giờ, những người lầm lỗi trở về đã hiểu ra bản chất lừa mị, hoang đường, phản động của tà đạo Hà Mòn. Họ không ảo tưởng nữa mà trở lại chăm chỉ làm ăn để bù đắp những khổ sở, vất vả cho gia đình mà do họ gây nên trước đó. Chính vì vậy, trong những buổi họp dân vừa qua, trước đông đảo bà con buôn làng, họ đã ăn năn nhận lỗi, nói lên tất cả sự thật về tà đạo Hà Mòn và xin chính quyền, già làng, bà con, người thân trong gia đình tha thứ.

Niềm vui đã trở lại với hàng chục gia đình. Nhưng cho đến nay, vẫn còn Bră, Sơn B, Thim, H’Sit và một số người khác chưa thoát khỏi sự mê hoặc, khống chế của đối tượng Y Gyin nên đang trốn chui lủi khốn khổ đâu đó trong rừng hoang, suối vắng hoặc lưu lạc ở nơi đất khách quê người, tự đày đọa thân mình trong đói khát, bệnh tật. Rõ ràng đi theo tà đạo Hà Mòn của người xấu Y Gyin là đi vào con đường tăm tối, sai trái và tà đạo Hà Mòn chính là một thứ nọc độc tinh thần rất nguy hại, cần phải tẩy chay và kiên quyết loại trừ ra khỏi đời sống của các buôn làng.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc