Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại xã Ea Ktur và UBND huyện Cư Kuin

10:33, 03/10/2012

Ngày 2-10, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước của UBND tỉnh do ông Nguyễn Hùng Thi, Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC năm 2012 tại xã Ea Ktur và UBND huyện Cư Kuin.

Các nội dung kiểm tra: Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc chấp hành chính sách, pháp luật và các văn bản quy định liên quan đến giải quyết TTHC...

Kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại xã Ea Ktur.

*Tại xã Ea Ktur: Thời gian qua, UBND xã thường xuyên đánh giá công tác kiểm soát TTHC, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp, thống nhất và đồng bộ các quy định về TTHC; các thủ tục hồ sơ được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận với các TTHC; đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn tận tình, không gây khó khăn cho tổ chức, công dân, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa được thực hiện nhanh gọn, góp phần đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các TTHC.

 Cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra việc niêm yết công khai các TTHC về lĩnh vực đất đai-xây dựng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ea Ktur.

UBND xã đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mô hình “một cửa liên thông”, đáp ứng nhu cầu công việc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được chú trọng, thực hiện nghiêm việc gửi và nhận văn bản điện tử…

Kiểm tra việc giải quyết các chế độ chính sách cho người dân tại Ban Chính sách xã Ea Ktur.

*Tại UBND huyện Cư Kuin: Từ khi thành lập huyện đến nay, công tác CCHC đã dần đi vào ổn định và đạt được một số kết quả nhất định, UBND huyện và 8/8 xã đều triển khai thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó UBND huyện đã ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật; chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm định 38 văn bản quy phạm pháp luật, góp ý 51 Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân huyện, tổ chức kiểm tra 93 văn bản…

IMG_4715.JPG
Đoàn kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại UBND huyện.

Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo đúng trình tự, thủ tục. Tất cả các hồ sơ đều được xử lý theo đúng trình tự, luật định, thời hạn. Đa số người dân đã có sự nhìn nhận tích cực về cách ứng xử trong giao tiếp cũng như cách giải quyết công việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Việc đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng công chức được thực hiện nề nếp, dân chủ, công khai và phát huy được tính chủ động của các cơ quan, đơn vị…

Kiểm tra việc niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND huyện Cư Kuin.

Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC ở một số xã, thị trấn chưa thực sự được quan tâm, tại bộ phận “một cửa”, việc công khai TTHC chưa đầy đủ, bảng niêm yết TTHC bố trí chưa khoa học, không thuận lợi cho công dân khi tra cứu, tìm hiểu; hồ sơ sổ sách theo dõi lĩnh vực đất đai chưa bảo đảm theo quy định, chưa phản ánh được tình trạng đúng hẹn, trễ hẹn; tiến độ thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC vẫn còn chậm, hiệu quả còn thấp so với yêu cầu đặt ra; lĩnh vực lao động thương binh và xã hội chưa đưa vào hoạt động tại bộ phận một cửa; tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính của đội ngũ cán bộ công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cán bộ công chức trong khi thi hành nhiệm vụ vẫn còn tình trạng quan liêu, thiếu coi trọng và lắng nghe ý kiến của dân, làm việc còn thiếu nhiệt tình, hiệu quả chưa cao…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Thi đề nghị UBND huyện cần chỉ đạo phòng Nội vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí để các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác CCHC có hiệu quả hơn nữa; bộ phận một cửa huyện, xã cần nâng cao ý thức trách nhiệm, hướng dẫn hồ sơ, TTHC cho tổ chức, công dân, tránh tình trạng để nhân dân đi lại nhiều lần; niêm yết TTHC một cách rõ ràng khoa học, công khai để người dân tra cứu thuận lợi; thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất; chuyển công tác giải quyết TTHC trong lĩnh vực hộ khẩu ra bộ phận một cửa, tránh gây phiền hà cho nhân dân…

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc