Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo tác hại từ việc lạm dụng rượu, bia

20:56, 24/02/2013

Có thể những “đệ tử ruột” của Lưu linh còn hoài nghi về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia thì câu chuyện sau đây sẽ là lời cảnh báo và thức tỉnh họ khi chưa quá muộn.

Nhiều người vẫn còn nhớ vụ xảy ra dịp Tết năm trước tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi một “ma men” lên cơn hoảng loạn tấn công cụ già 72 tuổi, đánh bị thương 2 bảo vệ và 1 bệnh nhân khác. Đó là Đặng Đức Dục (ở thôn 11, xã Cư Mốt, huyện Ea H'leo) bị rối loạn tâm thần do rượu. Nguyên nhân do mấy ngày Tết ông uống rất nhiều rượu nhưng không chịu ăn khiến người mệt mỏi, đau đầu, huyết áp cao. Sau khi được người nhà chuyển lên điều trị tại Khoa Tim mạch, ông có những dấu hiệu tâm lý bất thường như không chịu uống thuốc, nói năng lảm nhảm, vùng dậy đuổi đánh các bệnh nhân cùng phòng, xông tới bóp cổ, khống chế 1 cụ bà 72 tuổi nằm điều trị giường bên. Khi chuyển xuống Khoa Tâm thần ông lại lên cơn hoảng loạn đập phá các dụng cụ y tế của bệnh viện, khóa cửa rồi cầm thanh sắt rượt đuổi bệnh nhân, đánh bị thương 1 bệnh nhân đang điều trị tại đây và 2 bảo vệ đang tìm cách khống chế ông. Bà Trần Thị Lương vợ ông Dục cho biết: “Bình thường ông ấy rất lành tính và chăm chỉ, lấy nhau bao nhiêu năm chưa bao giờ ông ấy to tiếng với tôi, chỉ vì uống mấy ly rượu mà suýt nữa thành kẻ sát nhân!”.

Hằng năm, Bệnh viện Tâm thần tiếp nhận hàng trăm ca nhập viện do rượu, trong đó số bệnh nhân bị loạn thần do uống nhiều rượu chiếm khoảng 20 - 30%. Riêng Tết Tân Mão năm 2011, có khá nhiều ca biến chứng do uống rượu, như trường hợp ông Phạm Văn Phúc (sinh năm 1957, ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), uống rượu say nằm liệt giường, hơn 10 ngày sau chân tay vẫn chưa cử động được, hay như Nông Văn Bé (sinh năm 1977, ở Ea Rôk, huyện Ea Súp) do uống rượu quá nhiều nên bị thụt lưỡi không nói ra tiếng mà chỉ có thể ú ớ...

Đây là một lời cảnh tỉnh cho những ai còn xem thường tác hại của bia, rượu. Theo một số nghiên cứu và thực tế cho thấy khi sử dụng rượu, bia nhiều sẽ làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, đáng nguy là người lái xe sẽ giảm từ 10 - 30% khả năng phản ứng, hay chạy tốc độ cao, lạng lách, phán đoán xử lý tình huống kém, tránh và vượt sai quy định, đi sai phần đường dẫn đến tai nạn giao thông. Rõ ràng uống rượu, bia từ thú vui ẩm thực đến tai họa là một khoảng cách không xa. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của rượu, bia đến với từng người dân, nhất là không lạm dụng rượu, bia trong dịp Tết.

Phương Đông có câu: “Trà dư, tửu hậu”, không thể thiếu trà khi đón khách tới thăm, cũng không thể thiếu rượu, bia trong mâm cơm đầu Xuân. Tuy nhiên, người dùng đừng quá chén mà mất vui, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm mất trật tự và an ninh xã hội...

Tuấn Anh
 


Ý kiến bạn đọc